Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ với các hợp tác xã

- Chiều 19-12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các hợp tác xã (HTX) năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đại diện các HTX trên địa bàn tỉnh.
 

 

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, toàn tỉnh có 552 HTX, với số vốn đăng ký 1.186 tỷ đồng; 43 tổ hợp tác với số vốn đăng ký 18,5 tỷ đồng. Tại buổi gặp gỡ, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Khau Tinh, xã Khau Tinh (Na Hang) đề nghị xem xét hỗ trợ HTX tiếp cận các nguồn vốn có thủ tục đơn giản, không cần tài sản thế chấp; ưu tiên hỗ trợ HTX thực hiện các mô hình, dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị hoặc theo hình thức hỗ trợ song song với đầu tư.  HTX Dược liệu Thuận Hằng, xã Thái Sơn (Hàm Yên) đề nghị tìm hướng khắc phục và giải pháp cho các HTX được tiếp cận các nguồn vốn sản xuất, tạo điều kiện cho HTX thuê đất để làm trụ sở HTX.

HTX Quang Tiến, xã Hợp Hoà (Sơn Dương) đề nghị giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) đề nghị tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ chuỗi liên kết, thành lập liên hiệp HTX… hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả hơn.

 Đại diện HTX phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Sau khi nghe đại diện các sở, ngành, địa phương trả lời kiến nghị của đại diện các HTX, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đề nghị những vướng mắc, khó khăn chưa được giải quyết triệt để, các ngành chức năng, các địa phương tập trung giải quyết, tạo điều kiện cho các hợp tác xã phát triển.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang và các đại biểu tham quan hàng trưng bày
của các HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh, phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các HTX phải năng động, sáng tạo, xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài; chủ động liên kết trong sản xuất với người dân, HTX khác và các doanh nghiệp; chú trọng phát triển HTX nông nghiệp với nhiều hình thức, gắn với ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời chủ động tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của các HTX theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy sức mạnh của từng thành viên, bình đẳng trong quản lý HTX…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng 3
cho HTX Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình (TP Tuyên Quang).

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào
thi đua xây dựng và phát triển hợp tác xã năm 2022.​

Nhân dịp này, Hợp tác xã Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình (TP Tuyên Quang) được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 2 cá nhân, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tặng Giấy khen cho 15 tập thể và 10 các nhân có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển HTX năm 2022. 

Tin, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục