Liên minh châu Âu và Mỹ đạt thỏa thuận về hạn ngạch nông sản hậu Brexit

Ngày 8-3, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã kết thúc các cuộc đàm phán điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu nông sản của Mỹ vào EU sau khi Anh rời khỏi khối này.

Ảnh minh họa: Thinkstock/BBC

Theo Reuters, thỏa thuận trị giá hàng tỷ euro, liên quan đến các mặt hàng thịt bò, gia cầm, gạo, sản phẩm từ sữa, trái cây, rau và rượu, là kết quả sau 2 năm đàm phán.

EU cũng đang tiến hành các cuộc đàm phán tương tự với 21 quốc gia đối tác khác, bên cạnh những thỏa thuận đã được ký kết với Argentina, Australia, Na Uy, Pakistan và Thái Lan.

Ủy viên phụ trách nông nghiệp của EU Janusz Wojciejowski bày tỏ sự hoan nghênh về thỏa thuận đã đạt được với Mỹ, đối tác thương mại quan trọng nhất của EU.

Thỏa thuận này được thực hiện theo khuôn khổ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), giữ nguyên khối lượng ban đầu nhưng được chia sẻ giữa EU và Anh. Nhờ đó, thỏa thuận sẽ mang lại sự chắc chắn và ổn định cho thương mại nông sản của EU. 

Thỏa thuận cũng cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại - kinh tế giữa EU và Mỹ, đồng thời là tín hiệu tích cực về cam kết trong hợp tác song phương và dựa trên khuôn khổ WTO. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục