Linh hoạt trong tuyên truyền pháp luật cho người lao động

- Những năm gần đây, cùng với việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện. Các cấp công đoàn, đặc biệt LĐLĐ tỉnh đã có những cách làm mới nhằm đưa kiến thức pháp luật đến người lao động một cách thiết thực, gần gũi nhất.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là cầu nối để đưa pháp luật tới người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đa dạng các hình thức phổ biến pháp luật. Cụ thể là “mềm hóa” các văn bản pháp luật vốn được xem là khô khan nhằm giúp người lao động dễ dàng tiếp cận, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong đời sống xã hội.

Tiết mục tiểu phẩm của Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang dự Hội thi
“Tìm hiểu Bộ Luật Lao động năm 2019”.

Ông Nông Minh Hiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 157 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước với tổng số đoàn viên 14 nghìn người. Để tuyên truyền pháp luật hiệu quả, LĐLĐ tỉnh đã tập trung vào các giải pháp như: đẩy mạnh vai trò của công đoàn cơ sở trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hướng dẫn để người lao động tự nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tự bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện Tiểu Đề án 3 của Chính phủ về “Tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và pháp luật có liên quan đến người lao động trong các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến năm 2021” và Đề án 231 của Chính phủ về “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động trong các doanh nghiệp”.

Trong 3 năm (2018 - 2020), LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 71 hội nghị tuyên truyền về Luật An ninh mạng, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bình đẳng giới... cho trên 7.700 công nhân lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ cấp phát Báo Lao động hằng ngày cho 21 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Các cấp công đoàn trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở đã tổ chức trên 2.000 hội nghị có lồng ghép tuyên truyền, pháp luật cho trên 100 ngàn lượt công nhân lao động tại các doanh nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật phù hợp dễ hiểu, dễ nhớ; coi trọng công tác tuyên truyền miệng, công tác nêu gương người tốt, việc tốt hoặc lồng ghép qua các hội thảo, hội nghị, hội thi. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Bộ Luật Lao động năm 2019”; tổ chức Liên hoan tiếng hát công nhân lao động với chủ đề “90 mùa Xuân có Đảng” lồng ghép các câu hỏi, trả lời trực tiếp của công nhân lao động về kiến thức pháp luật liên quan; tổ chức Hội thi “Lái xe ô tô giỏi và an toàn”... gắn với các nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp xây dựng tủ sách pháp luật; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình Tuyên Quang, bản tin, Website, Fanpage Công đoàn Tuyên Quang...

Anh Trần Văn Hoàn, công nhân Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang chia sẻ, anh được tham gia hội nghị tuyên truyền pháp luật, Hội thi “Tìm hiểu Bộ Luật Lao động năm 2019” do LĐLĐ tỉnh tổ chức, anh đã hiểu thêm rất nhiều quyền lợi, trách nhiệm của mình trong lao động sản xuất. Từ đó, giúp anh thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình đối với đơn vị cũng như bảo vệ những quyền lợi chính đáng được hưởng. Đối với chị Nguyễn Lan Hương, Công ty TNHH  MTV Seshin VN2 thì qua nghe phổ biến pháp luật chị đã hiểu rõ hơn các quy định, quyền lợi đối với lao động nữ mang thai như chị được nghỉ theo chế độ giữa ca, nghỉ sau sinh... để chị chuẩn bị chu đáo cho công việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho lao động trong các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả tuyên truyền chưa cao, người lao động chưa thực sự quan tâm đến việc học tập, tìm hiểu về pháp luật; một số đơn vị sử dụng lao động chưa thực sự tạo điều kiện cho người lao động được tham gia các lớp tuyên truyền phổ biến pháp luật...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong công nhân lao động, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, hướng hoạt động về cơ sở, tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về chuyên môn tuyên truyền pháp luật để kịp thời đưa các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người lao động.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục