Lựa chọn vận động viên phục vụ các giải đấu lớn

- Những năm gần đây, thể thao thành tích cao của tỉnh nhà đang từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường thể thao trong nước và khu vực. Bên cạnh sự nỗ lực của tập thể, cá nhân các vận động viên (VĐV), kết quả đạt được còn khẳng định hiệu quả từ các chính sách, định hướng đầu tư của tỉnh cho lĩnh vực thể thao và đào tạo các VĐV triển vọng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, lĩnh vực thể thao cũng không phải ngoại lệ. Thể thao năm 2020- 2021 không thật sự sôi động như những năm trước, một số giải thể thao toàn quốc phải tạm hoãn, các hoạt động TDTT đều phải hạn chế... Nhưng với sự nỗ lực không ngừng, các vận động viên vẫn đang hàng ngày luyện tập, các huấn luyện viên vẫn chăm chỉ đào tạo, tuyển thêm các lứa vận động viên mới nhằm hướng đến những thành tích cao trong các giải thi đấu sắp tới. Ông Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT chia sẻ, hàng năm, Trung tâm đều xây dựng kế hoạch tuyển chọn những VĐV tiềm năng đưa về đào tạo tại các lớp năng khiếu. Được coi là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, nên công tác tuyển chọn ngay từ tuyến cơ sở luôn được Trung tâm quan tâm, chú trọng, các Huấn luyện viên các môn thường xuyên liên hệ với các trường học để tìm, lựa chọn những học sinh có năng khiếu TDTT, đạt được thành tích nổi bật tại các giải đấu từ cấp tỉnh đến cơ sở nhằm ngày càng nâng cao hơn nữa thành tích thi đấu của thể thao tỉnh nhà.

Việc đưa các vận động viên tham gia các giải đấu lớn để cọ xát, nâng cao kinh nghiệm đang là hướng đi đúng, nhằm tạo cho các em tự tin luyện tập và nâng cao bảng thành tích của bản thân.

Là vận động viên được tuyển chọn từ cơ sở, vận động viên Trịnh Hồng Phương đã mang về nhiều huy chương danh giá cho môn Pencak Silat. Năm 2015, em được trưng tập vào đội tuyển của tỉnh và được đưa về Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh để đào tạo. Sau 1 năm tập luyện chăm chỉ, tháng 10-2016, Phương đã gặt hái những “trái ngọt” đầu tiên, năm đó em giành Huy chương đồng môn Pencak Silat tại Đại hội thể dục, thể thao toàn quốc được tổ chức tại Thanh Hóa. Năm 2019, em giành Huy chương vàng tại Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc được tổ chức Tuyên Quang. Mới đây, vào tháng 3-2021, em giành Huy chương Bạc tại Giải Vô địch Quốc gia môn Pencak Silat được tổ chức tại Đà Nẵng, được phong danh hiệu kiện tướng, một danh hiệu cao quý mà vận động viên nào cũng hằng mơ ước. Tính chung từ năm 2016 đến nay, Phương đã giành được 7 huy chương gồm: 1 vàng, 2 bạc và 4 đồng. Năm nào em cũng tham dự thi đấu các giải đấu quốc gia và đều mang về huy chương cho tỉnh nhà.

Trên cơ sở chỉ tiêu giao hàng năm, Trung tâm đều tổ chức các đợt tuyển chọn vận động viên, mỗi năm 3 đợt. Dựa vào yêu cầu về hình thể, tố chất đặc thù của vận động viên, đơn vị sẽ có sự tuyển chọn phù hợp với từng bộ môn, như năm 2021, Trung tâm đã tuyển chọn được gần 50 vận động viên trong các môn thành tích cao của tỉnh. Để nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, Trung tâm tăng cường quản lý vận động viên, hàng năm, đều đưa các vận động viên đi tập huấn để giao lưu, cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, đồng thời cũng mời các chuyên gia đến tập huấn, nâng cao trình độ cho vận động viên, nhờ đó đã phát hiện nhiều em triển vọng, nổi bật.

Huấn luyện viên môn bóng đá Mông Văn Chuẩn, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT chia sẻ, bản thân anh là người đi tìm vận động viên hàng năm. Để có được nguồn VĐV trẻ, tiềm năng còn phụ thuộc vào việc dạy học các môn thể thao tại các trường học, đồng thời kế hoạch tổ chức các giải thi đấu thể thao tại các địa phương, có phong trào sẽ xuất hiện những hạt giống tốt, khi được tuyển chọn về, trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, các em sẽ phát huy được tài năng, thế mạnh, từ đó là nguồn VĐV kế cận vững chắc.

Hiện nay, tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT đang tiếp tục chú trọng đào tạo vận động viên phục vụ các bộ môn thành tích cao và thế mạnh của tỉnh như: Boxing, Pencak Silat, đua thuyền, võ cổ truyền Vovinam... để tham gia tại các giải vô địch toàn quốc, khu vực, đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cho sự nghiệp thể thao của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đào tạo thành công một vận động viên đòi hỏi cả quá trình tập luyện lâu dài, bền bỉ của bản thân vận động viên cũng như Ban huấn luyện. Nếu các em có thời gian đào tạo lâu, gắn bó với môn tập và được tham gia thi đấu nhiều sẽ tích lũy dày kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho thể thao tỉnh nhà.

Theo kế hoạch, năm nay sẽ diễn ra khoảng 20 giải thi đấu thể thao trong tỉnh và toàn quốc khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Xây dựng nền móng vững chắc cho thể thao, đặc biệt là thể thao thành tích cao từ việc quan tâm đào tạo vận động viên trẻ là hướng đi đúng, cần thiết mà ngành thể thao đang thực hiện tốt trong thời gian qua. Hướng đi này đã góp phần bồi dưỡng, phát triển nguồn vận động viên triển vọng, bổ sung lực lượng cho các cấp đội tuyển và nâng cao thành tích trong các giải thi đấu.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục