Mong sớm được sửa đường xuống cấp

- Nhận được phản ánh của người dân thôn Trung Thành 1 và Trung Thành 4, xã Thành Long (Hàm Yên), tuyến đường dài 9 km từ Km 27 vào thôn Trung Thành 1, xã Thành Long xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của học sinh, nhân dân dọc tuyến của 2 xã Thái Hòa, Thành Long.

Ngày 12 tháng 6 năm 2021, phóng viên Báo Tuyên Quang đã thực hiện khảo sát toàn tuyến đường, gặp gỡ trực tiếp các hộ dân sống hai bên trục đường để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như nguyên nhân đường xuống cấp trong thời gian qua. Theo quan sát, tuyến đường từ Km 27 xã Thái Hòa đến thôn Trung Thành 1, xã Thành Long thuộc tuyến đường huyện ĐH.09 có lịch trình từ Km 162 + 180 QL2 - Trung Thành (Thành Long) dài 9 km, trước là đường đất, giờ là đường cấp phối. Đoạn tuyến được Nhà nước đầu tư lâu ngày nên đã xuống cấp nghiêm trọng, những năm gần đây tuy được sửa chữa, duy tu nhưng cũng chỉ là “giật gấu vá vai”. Mới đây, tháng 4-2021 đoạn tuyến được duy tu, sửa chữa lại, mặt đường đã bớt ổ gà, ổ voi, việc đi lại của nhân dân đã bớt khó khăn. Tuy nhiên, vẫn còn một số đoạn ứ đọng nước gây trơn trượt, nguy hiểm cho người tham gia giao thông và đặc biệt 2 bên đường không có hệ thống thoát nước khiến sau khi mưa nước chảy trên bề mặt tạo rãnh trên đường.

Ông Hà Minh Tấn, Trưởng thôn Trung Thành 1, xã Thành Long cho biết: Tuyến đường này vừa được UBND huyện Hàm Yên cho duy tu, sửa chữa lại cách đây 1 tháng nên mới được thế này chứ không trời vừa mưa xong, mọi người không vào được thôn đâu. Trước đây, sau mỗi trận mưa to, trẻ con đi học khổ lắm! Người dân phải ra khơi rãnh cho thoát nước, cào bùn để đi cho đỡ ngã. Giờ duy tu, xử lý ổ voi rồi nhưng chỉ được khoảng 2 tháng là lại hỏng. Nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội là “đặc sản” của khu vực này rồi!. Nói rồi anh Tấn mở điện thoại cung cấp những tấm ảnh, video chụp lại, quay lại những khoảnh khắc vất vả người dân Trung Thành 1 tham gia giao thông trên tuyến đường trước đó cho chúng tôi.

Đoạn đường vừa được tu sửa nhưng đã nhanh chóng xuống cấp tại thôn Trung Thành 4, xã Thành Long (Hàm Yên).

Anh Tấn cho biết, mong muốn của người dân là được cứng hóa tuyến đường. Bởi đường không chỉ tạo điều kiện việc con trẻ đi học mà còn là điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội trong vùng. Hiện thôn có gần 500 ha rừng sản xuất, nếu đường thuận lợi, gỗ rừng trồng của người dân sẽ không bị ép giá và khó bán…

Một lý do nữa khiến đoạn đường này nhanh xuống cấp là lượng xe vận chuyển khoáng sản, hàng hóa nông sản lưu thông nhiều. Bà Lộc Thị Thủy, thôn Ninh Thái, xã Thái Hòa thẳng thắn, xe trọng tải lớn đi qua đường này nhiều lắm! Nhà tôi cách đường 20 m mà rung bần bật nên đường nào chịu nổi. Có sửa chữa thì ít ngày sau lại hỏng. Là người dân tôi mong tỉnh, huyện có giải pháp nào làm lại con đường này để nhân dân đi lại bớt khó, người dân sống hai bên đường yên tâm hơn.

Đồng chí Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết: Tuyến đường từ km 27 đi 4 thôn Trung Thành, xã Thành Long là tuyến đường đã được Nhà nước đầu tư từ rất lâu. Hiện nay đường đã xuống cấp, gây khó khăn đi lại của nhân dân, nhất là các cháu học sinh vào những ngày thời tiết mưa gió, đi lại lầy lội, vất vả. Đặc biệt, khu vực 4 thôn Trung Thành chủ yếu phát triển kinh tế cây lâm nghiệp với diện tích trên 1.000 ha, do vậy để phát triển kinh tế, cũng như nâng cao đời sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương mong muốn các cấp sớm đầu tư con đường từ Km 27 vào 4 thôn Trung Thành của xã.

Trước đề nghị của người dân, ngày 26 tháng 4 năm 2021, UBND huyện Hàm Yên đã có văn bản số 1098/UBND-KTHT trả lời đề nghị giải quyết đơn của công dân thôn Trung Thành 1 và Trung Thành 4, xã Thành Long. Theo văn bản này, UBND huyện Hàm Yên cho rằng việc xây dựng đường nhựa hoặc đường bê tông đối với tuyến đường là cần thiết, xong phải có nguồn kinh phí lớn. Hiện nay Hàm Yên chưa thể bố trí kinh phí để làm ngay tuyến đường, nhưng đã xác định đầu điểm, kinh phí trong Đề án xây dựng huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, ngay khi được bố trí kinh phí và đưa vào kế hoạch đầu tư huyện sẽ triển khai đầu tư xây dựng ngay.   

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục