Mùa hè bổ ích

Hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động vui chơi, giải trí dành cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh bị ngưng trệ. Năm nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, nhiều sân chơi hè hấp dẫn đang chờ đón các em.

Đoàn xã Tú Thịnh (Sơn Dương) tổ chức vui chơi, sinh hoạt hè cho thiếu nhi.

Hè đến mang bao niềm vui với trẻ nhỏ. Thế nhưng đối với các bậc phụ huynh, nỗi băn khoăn làm sao để các con có một mùa hè an toàn, bổ ích, giúp con phát triển được kỹ năng là câu hỏi luôn thường trực. Anh Hà Mạnh Cường, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) nói, anh có 2 con nhỏ, một bé đang học lớp 3 và một bé đang học mẫu giáo lớn. Mỗi dịp nghỉ hè, các con lại ở nhà tự trông nhau vì vợ chồng anh chị phải đi làm. Năm nay anh muốn tìm lớp dạy bơi, múa hát cho các con theo học để có một mùa hè bổ ích hơn. Còn chị Nguyễn Thị Hương, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, dù đã bước vào kỳ nghỉ hè được hơn 1 tuần nhưng con chị cả ngày chỉ loanh quanh với điện thoại, tivi...

Việc chăm lo cho trẻ và giúp trẻ có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa với nhiều hoạt động bổ ích là điều thực sự cần thiết. Qua đó nhằm tạo điều kiện để các em vừa vui chơi, nghỉ ngơi, vừa học được những kỹ năng hữu ích giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần. Theo Ban Thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn, hiện toàn tỉnh có trên 138.800 thanh thiếu nhi. Nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động cho thanh thiếu nhi trong dịp hè đảm bảo thống nhất, an toàn, lành mạnh, vui tươi, các cơ sở Đoàn, Hội đồng Đội các xã, phường, thị trấn sẽ linh hoạt tổ chức hoạt động tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương. Trong đó tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống; dạy trẻ kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại; các hoạt động múa hát, thể dục, thể thao; tổ chức tuyên truyền pháp luật…

Đồng chí La Thị Giang, Bí thư Đoàn xã Thái Sơn (Hàm Yên) cho biết, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trên địa bàn xã, ngay từ đầu tháng 5, đoàn xã đã phối hợp với bể bơi An Anh tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và mở lớp dạy bơi miễn phí cho trên 200 lượt đội viên, thiếu nhi. Các em đã được học kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước, xử lý các tình huống khi gặp tai nạn thương tích do đuối nước… Hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, cải thiện sức khỏe, giúp các em có kỹ năng tự bảo vệ bản thân trong mùa hè sắp tới.   

Lớp dạy bơi miễn phí cho các em thanh thiếu nhi trong dịp hè do Đoàn xã Thái Sơn (Hàm Yên) tổ chức.

Tại các huyện vùng cao như Na Hang, Lâm Bình, bên cạnh các hoạt động do Đoàn, Hội phát động, dịp nghỉ hè cũng là lúc để các em tham gia các câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy năng khiếu bản thân. Em Bế Hoàng Linh, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) tâm sự, kỳ nghỉ hè năm nay, em tiếp tục tham gia câu lạc bộ hát then đàn tính Thượng Hà. Theo em, tham gia lớp học giúp bản thân em tự tin, năng động hơn. Em cũng thấy vui vì bản thân đã góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống văn hóa quê hương mình.

Trong dịp hè năm nay, thành phố Tuyên Quang có trên 28.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi được bàn giao về các điểm sinh hoạt hè tại địa phương, khu dân cư. Cùng với các hoạt động sinh hoạt chung tại nơi cư trú, các em cũng có cơ hội tham gia giải bơi “Đường đua xanh”, các lớp học “Hoa phượng đỏ” và cuộc thi vẽ tranh do Hội đồng Đội thành phố tổ chức. Tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh, các lớp học năng khiếu như võ cổ truyền, cờ vua, mỹ thuật, thanh nhạc, cầu lông, bóng bàn… cũng tổ chức tuyển sinh, mở lớp đón học sinh từ đầu tháng 5. Ngoài ra, các lớp học kỹ năng tại Trung tâm nghệ thuật Sunflower, lớp học Yoga, Zumba Dance, các câu lạc bộ bóng rổ, bóng đá… trên địa bàn thành phố cũng là lựa chọn hấp dẫn và bổ ích cho các em trong mùa hè này.

Duy trì tổ chức các hoạt động hè bổ ích giúp các em thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh có điều kiện phát huy năng lực bản thân, tránh xa tệ nạn xã hội. Qua đó nâng cao tính chủ động, tự tin và tích cực hơn với các hoạt động xã hội.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục