Na Hang bảo đảm an toàn lưới điện mùa mưa bão

- Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định, Điện lực Na Hang đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn lưới điện hạ áp, đặc biệt là trong mùa mưa bão hạn chế các sự cố về điện.

Điện lực Na Hang quản lý gần 540 km lưới điện hạ áp, 219 trạm biến áp (TBA), tổng dung lượng 5.590 kVA. Công tác quản lý, vận hành lưới điện hạ áp trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do địa bàn trải rộng trên 2 huyện Na Hang và Lâm Bình với 23.995 khách hàng sử dụng điện. Địa hình chủ yếu đồi núi, đường dây dài, phần lớn đường dây được xây dựng từ những năm 2010 trở về trước, chất lượng dây đã xuống cấp, khi thời tiết diễn biến cực đoan, mưa bão rất khó khăn trong tổ chức tìm kiếm và xử lý sự cố. Đây chính là một trong những nguy cơ gây mất an toàn điện khi có bão lũ, thiên tai xảy ra.

Nhân viên quản lý vận hành Điện lực Na Hang kiểm tra trạm biến áp hạ áp.

Ông Vũ Trung Thành, Giám đốc Điện lực Na Hang cho biết, để đảm bảo an toàn lưới điện trong điều kiện mưa bão, Điện lực Na Hang luôn chuẩn bị phương án sẵn sàng thực hiện phương châm "bốn tại chỗ”, huy động nhân lực, vật lực tại chỗ để kịp thời xử lý sự cố. Vượt qua những khó khăn của thời tiết, cán bộ nhân viên Điện lực Na Hang đã nỗ lực thực hiện các biện pháp khắc phục theo phương án, kế hoạch đã được chuẩn bị từ trước, nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân.

Công tác đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão được đơn vị chú trọng thực hiện. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, đơn vị đã rà soát, củng cố và kiện toàn đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tại đơn vị; phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Đồng thời lập phương án vận hành lưới điện khi có sự cố do thiên tai, bão lũ gây ra. Tổ chức huấn luyện cho Đội xung kích PCTT&TKCN và tổ chức diễn tập an toàn, sự cố. Đơn vị cũng chỉ đạo các đội quản lý vận hành tổ chức kiểm tra toàn bộ lưới điện, sửa chữa các khiếm khuyết, tồn tại của các thiết bị trước mùa mưa bão. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra định kỳ trước mùa mưa bão nhằm phát hiện các khiếm khuyết về cơ học trên lưới điện, các điểm xung yếu có nguy cơ bị sạt lở, có thể gây sự cố để đề ra biện pháp khắc phục trước khi có lụt bão xảy ra.

Lưới điện hạ áp cấp điện phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân nên thường bám sát với các khu vực dân cư, vươn đến các thôn, bản xa, đi qua nhiều địa hình đồi núi phức tạp nên rất dễ xảy ra mất an toàn do cây cối va chạm. Mặt khác do nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết và khi thời tiết nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện tăng cao đột biến nên rất dễ dẫn đến quá tải đường dây và các thiết bị. Điện lực Na Hang đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân không vi phạm cũng như đảm bảo an toàn lưới điện.

 Nhân viên Điện lực Na Hang kiểm tra công tơ khách hàng.

Ông Lộc Văn Thắng, Trưởng thôn Khuổi Tích, xã Đà Vị (Na Hang) cho biết, thôn phối hợp với nhân viên Điện lực Na Hang kết hợp với họp thôn để tuyên truyền bảo vệ lưới điện như: không chặt cây để đổ vào đường dây điện; không tự ý trèo lên cột điện, trạm điện; không trú, tránh mưa dưới chân cột điện. Ngắt thiết bị cầu giao, cầu chì, aptomat trong nhà khi có mưa bão lớn. Cùng với đó là việc sử dụng tiết kiệm điện trong những giờ cao điểm để giảm áp lực cho lưới điện tránh sự cố quá tải mất điện cục bộ…

Để đảm bảo công tác vận hành an toàn, tính đến tháng 7, trên địa bàn Na Hang đã được đầu tư thay thế và nâng cấp 4 trạm biến áp, bổ sung 104 cột điện loại H7,5 m; gần 16,1 km cáp vặn xoắn, nâng tổng công suất lên 560 kVA. Bên cạnh đó, Điện lực chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra đo dòng điện, san tải và cân đảo pha các trạm biến áp khi phụ tải thay đổi. Kiểm tra an toàn hệ thống đo đếm, phát quang hành lang và xử lý các khiếm khuyết, hạn chế tối đa sự cố trên lưới điện. Trong các ngày nắng nóng, mưa bão, các ngày lễ, Điện lực tập trung nhân lực, vật tư trực xử lý sự cố 24/24 giờ đảm bảo khắc phục nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.     

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục