Nỗ lực đưa điện về bản

- Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư cấp điện mới, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện nhằm nâng cao chất lượng điện cung cấp cho các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến hết năm nay, 100% thôn trên địa bàn tỉnh đều được sử dụng điện lưới quốc gia. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân.

Những ngày này, hơn 120 hộ dân của 2 thôn Khuôn Thẳm, xã Tân Mỹ và thôn Khuôn Làn, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) đang mong chờ giây phút đóng điện sau nhiều năm. Anh Tráng Xào Dùng, thôn Khuôn Thẳm, xã Tân Mỹ vui mừng cho biết, 100% người dân trong thôn là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hiện nay, đường điện lưới quốc gia đang được công nhân ngành điện đẩy nhanh tiến độ kéo về tận thôn, phấn đấu trong quý IV năm 2023, các công trình điện sẽ hoàn thành. Khi có điện anh sẽ mua ti vi, tủ lạnh, quạt và máy xát lúa phục vụ bà con trong thôn, bản.

Công trình đường dây và trạm biến áp cấp điện cho thôn Khuôn Thẳm, xã Tân Mỹ, thôn Khuôn Làn, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) có quy mô xây dựng mới 6,405 km đường dây 35kV; 3 trạm biến áp, tổng công suất 275 kVA; 3,249 km đường dây 0,4kV, lắp đặt 130 công tơ cấp điện cho các hộ dân tại 2 thôn, thuộc Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2013 - 2020.

Công nhân Điện lực Tuyên Quang nỗ lực cấp điện cho người dân.

Thôn Sơn Thủy, Lục Khang, là thôn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của xã Yên Thuận (Hàm Yên). Đường đèo dốc đồi núi rất hiểm trở, địa bàn rộng, giao thông đi lại rất khó khăn, nhiều năm qua, điện lưới quốc gia chưa thể về với bà con trong thôn. Khi công trình cấp điện về thôn Sơn Thủy, Lục Khang được hoàn thành và đưa vào sử dụng cũng là ngày vui chung của cả 2 thôn.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, công trình cấp điện cho thôn Sơn Thủy, Lục Khang có tổng mức đầu tư trên 7 tỷ đồng, công trình có 5,2km đường dây 35kV, 6,113km đường dây 0,4kV, tổng công suất 300kVA. Để phát huy hiệu quả công trình cấp điện, ngành Điện lực sẽ có các hoạt động tuyên truyền đến nhân dân các thôn để bà con tích cực phối hợp tốt cùng ngành điện trong việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện; sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Theo báo cáo của Sở Công thương, thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, từ năm 2021 đến nay, Sở đã hoàn thành xây dựng và cấp điện cho 19 thôn với tổng số hơn 1.400 hộ dân, tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện lên đến 99,7%. Năm 2023, Sở Công thương đang triển khai đầu tư xây dựng công trình đường dây và trạm biến áp cấp điện cho thôn Khuôn Thẳm, xã Tân Mỹ; thôn Khuôn Làn, xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa để cấp điện cho ba thôn, trong đó có hai thôn chưa có điện lưới quốc gia. Giai đoạn 2013 - 2020, triển khai Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, tỉnh Tuyên Quang đã đầu tư hơn 950 tỷ đồng để đưa điện về thôn, bản.

Với những nỗ lực của tỉnh, ngành Điện, đưa điện về vùng sâu, vùng xa đã tạo thêm động lực cho các địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục