Na Hang khôi phục các chốt kiểm dịch phòng dịch Covid-19

- Trước sự bùng phát mạnh của dịch bệnh Covid - 19, để làm tốt công tác phòng dịch, UBND huyện Na Hang đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng khôi phục các chốt kiểm dịch ra vào địa bàn huyện.

Đồng chí Bàn Văn Hà, Trưởng phòng Y tế huyện Na Hang cho biết: Do đặc thù địa lý giáp với các địa phương như Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, huyện đang triển khai có hiệu quả các chốt kiểm dịch, đặc biệt là tại địa bàn các xã Hồng Thái, Đà Vị, Sơn Phú, Thượng Giáp, Thượng Nông, Sinh Long... Đây là các xã có trục đường lưu thông với các tỉnh giáp ranh. Hiện nay, tại các chốt đều được bố trí cán bộ y tế, công an, Đoàn thanh niên địa phương túc trực 24/24 giờ, có nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt của người tham gia giao thông, yêu cầu khai báo y tế trước khi đi vào địa phương. Khi phát hiện các  trường hợp có nguy cơ nghi nhiễm do đến, đi qua vùng dịch sẽ có biện pháp theo dõi sức khỏe và cách ly theo quy định. 

Mới đây, tại thôn Bản Vịt, xã Thượng Giáp, UBND huyện Na Hang đã khôi phục chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, mục đích để kiểm soát chặt chẽ những người di chuyển từ tuyến đường nối đến huyện Bắc Mê (Hà Giang) vào địa bàn huyện Na Hang. Anh Hoàng Văn Phóng, cán bộ Trạm y tế xã Thượng Giáp chia sẻ: Hàng ngày UBND xã đều bố trí lực lượng chức năng chốt trực ngày đêm để kiểm tra người ngoại tỉnh di chuyển vào địa bàn. Hiện tại, mỗi ngày đều kiểm soát hàng trăm lượt người ra vào địa phương. Với anh, công việc tuy vất vả nhưng vì sự an toàn của cộng đồng, nên cả chốt ai cũng đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát thôn Bản Vịt, xã Thượng Nông (Na Hang).

Đến nay, trên địa bàn huyện Na Hang đang triển khai 5 chốt kiểm soát dịch bệnh và đo thân nhiệt gồm: Chốt Bản Vịt, xã Thượng Giáp trên Quốc lộ 180 đi Bắc Mê (Hà Giang); chốt Nà Pin, xã Đà Vị trên Quốc lộ 279 đi Ba Bể (Bắc Kạn); chốt Khuổi Phầy, xã Hồng Thái  sang xã Cổ Linh, huyện Pắc Nặm (Bắc Kạn); chốt Bản Dạ, xã Sơn Phú đi sang xã Xuân Lạc, huyện Ba Bể và chốt Km15 trên QL 2C thuộc địa bàn xã Thanh Tương. Đặc biệt ngoài các chốt kể trên, có 2 tuyến đường mòn sang huyện Bắc Mê (Hà Giang) thuộc địa bàn xã Sinh Long và xã Thượng Nông. Hiện nay, UBND 2 xã cũng đều cử cán bộ túc trực để kiểm soát chặt chẽ người đi vào địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Cướng, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết: Xã đã cử cán bộ Trạm y tế phối hợp với Đoàn thanh niên phối hợp với các đoàn thể cử cán bộ túc trực tại các tuyến đường mòn để kiểm soát người di chuyển vào địa phương. Đặc biệt, xã chủ động tuyên truyền nâng cao ý thức chống dịch cho bà con trong khu, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số nằm cạnh các tuyến đường mòn, phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ người dân đi từ vùng có dịch về nhưng không tự giác khai báo y tế và thực hiện nghiêm khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và khoanh vùng, cách ly y tế theo từng mức độ phù hợp.

Tính đến hết tháng 7, toàn huyện Na Hang có 45 trường hợp đi từ vùng dịch về đang được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Bác sỹ Nguyễn Thế Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Na Hang cho biết: “Sau khi có chủ trương khôi phục chốt kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương là cửa ngõ ra vào địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí nhân lực, vật lực, túc trực 24/24h. Theo đó, tổ chức tuần tra, tuyên truyền, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an huyện dừng các phương tiện để tổ chức sát khuẩn, kiểm tra, đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với từng người dân. Ngoài ra, Trung tâm cũng làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền và thông tin về tình hình dịch bệnh, thực hiện thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) với các hình thức phù hợp để nhân dân tự nâng cao ý thức phòng dịch.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc” và đặc thù của huyện Na Hang tiếp giáp với nhiều địa phương khác nên việc rà soát, sàng lọc để thực hiện cách ly tập trung theo quy định là việc hết sức cần thiết. Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Na Hang luôn được kiểm soát tốt, bên cạnh đó, huyện cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, không thực hiện các quy định. 

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục