Na Hang quan tâm, chăm sóc gia đình chính sách

- Huyện Na Hang hiện có hơn 300 hộ gia đình chính sách, người có công. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong huyện quan tâm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Quốc Luân, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang, cho biết: Bằng nhiều biện pháp tích cực, huyện đã tổ chức chăm lo gia đình chính sách, người có công có cuộc sống ổn định. Huyện tổ chức tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng, xã hội cùng Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng, tạo điều kiện cho thân nhân người có công, đặc biệt là con cái của họ được học tập, học nghề, tạo việc làm để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 31 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa và xây nhà mới. Trong đó, có 11 hộ được hỗ trợ để làm nhà mới; 20 hộ được hỗ trợ để sửa chữa nhà cũ hư hỏng. Tổng kinh phí hơn 590 triệu đồng.

Bệnh binh Vũ Trung Bề, tổ 7, thị trấn Na Hang chăm sóc vườn rừng của gia đình.

Ông Lèng Ngọc Thuyết, bệnh binh 2/3, thôn Phai Khằn, xã Đà Vị chia sẻ, ông tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, sau khi phục viên về địa phương, sức khỏe ông giảm sút nhiều, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của gia đình. Năm 2020, ông sửa chữa lại ngôi nhà đã xuống cấp nhưng gặp nhiều khó khăn về kinh phí. Thật may mắn ông được chính quyền quan tâm, hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở khang trang hơn.

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều căn nhà tình nghĩa trên địa bàn thị trấn Na Hang được xây dựng, sửa chữa từ nguồn kinh phí của Nhà nước hỗ trợ và xã hội hóa. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền thị trấn còn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách dành cho các gia đình để gia đình chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Na Hang cho biết, thị trấn hiện có 101 hộ gia đình chính sách, người có công, hàng năm chi trả kịp thời chế độ chính sách cho các gia đình được thụ hưởng và tổ chức thăm hỏi động viên vào các dịp lễ, tết... Từ việc huy động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, cùng với các nguồn hỗ trợ từ các đơn vị, các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ các gia đình chính sách về mọi mặt. Từ 2015 đến hết năm 2020, đã có 5 hộ gia đình có công, gia đình chính sách được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí lên đến 120 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác chăm lo đời sống cho các gia đình, đến nay xã không còn hộ gia đình chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu như hộ ông Nguyễn Xuân Trường, tổ 8, kinh doanh vật liệu xây dựng; hộ ông Vũ Trung Bề, tổ 7 phát triển kinh tế rừng...

Với sự quan tâm của Nhà nước, địa phương, đời sống của gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Na Hang có nhiều chuyển biến tích cực, tạo động lực để các gia đình vươn lên chung tay xây dựng huyện ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục