Na Hang quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

- Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư trên địa bàn huyện Na Hang là trên 191 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn giao năm 2021 là trên 93 tỷ đồng và vốn chuyển chi năm 2020 sang năm 2021 là hơn 98 tỷ đồng. Đến 31-5, tổng nguồn vốn trên địa bàn huyện đã giải ngân được hơn 55,9 tỷ đồng, đạt 29,17% kế hoạch vốn.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm so với kế hoạch, nguyên nhân là do những công trình năm 2020 cấp nguồn bổ sung đến cuối năm mới triển khai các bước thủ tục đầu tư, do đó khối lượng phát sinh mới để thanh toán chuyển nguồn chưa thể thanh toán được, các nguồn vốn trong năm nay chuyển nguồn vốn nhưng lại thực hiện công trình mới. Có những công trình thừa vốn nhưng không thể chuyển trực tiếp nguồn vốn từ những công trình thừa sang công trình thiếu được, mà phải thực hiện theo các bước trình tự đã được quy định. Đồng thời phải điều chỉnh số vốn đầu tư một số công trình so với đăng ký ban đầu như công trình xây dựng các hạng mục trong cụm công nghiệp Khuôn Phươn (thị trấn Na Hang), công trình hạ tầng du lịch gồm có mở mới tuyến đường từ trung tâm xã Thanh Tương lên thôn Bản Bung và công trình kè Thác Mơ (thị trấn Na Hang)...

Công ty TNHH Quang Hưng (Vĩnh Phúc) thi công công trình kè thác Mơ (thị trấn Na Hang).

Để hoàn thành kế hoạch giải ngân, huyện đã thành lập ban chỉ đạo về tiến độ giải ngân; thành lập 4 tổ giúp việc cho ban chỉ đạo của huyện, tổ 1 có trách nhiệm thu thập sổ sách, chứng từ về các điều kiện dự toán được giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng huyện phụ trách. Tổ 2 theo dõi tiến độ, để đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thi công giám sát, để đảm bảo thời gian tiến độ, tập trung máy móc nhân lực được giao cho Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện phụ trách theo dõi. Tổ 3 thực hiện các thủ tục giải ngân, khi có các hồ sơ thanh toán khối lượng với hồ sơ quyết toán được giao cho đơn vị Kho bạc huyện phụ trách. Tổ thứ 4 thực hiện thẩm tra quyết toán kịp thời khi nhận được hồ sơ đề nghị quyết toán của chủ đầu tư được giao cho Phòng Tài chính Kế hoạch huyện. Các tổ giúp việc cho UBND huyện được giao nhiệm vụ phải tổ chức họp từng tuần, phối hợp để giải quyết những vướng mắc, khó khăn, đưa ra phương án xử lý.

Công trình kè thác Mơ nằm trong hạng mục công trình hạ tầng du lịch sinh thái huyện Na Hang có tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng, có tổng chiều dài 130 m, hiện nay đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ông Cao Thanh Minh, Công ty TNHH Quang Hưng (Vĩnh Phúc), chỉ huy trưởng công trình cho biết, công trình hiện nay đã hoàn thành được trên 50% khối lượng công việc. Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao công trình cho UBND huyện trong năm nay, đơn vị thi công đã tập kết máy móc, vật liệu và huy động gần 20 công nhân tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công 2 ca/ngày để hoàn thành các hạng mục của công trình. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đang đổ bê tông mái kè, tường kè và bậc lên xuống.

Đồng chí Ma Quý Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, bảo đảm hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2021 như đã cam kết với tỉnh, huyện đang tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đẩy nhanh tiến độ lập các thủ tục đầu tư cho các công trình khởi công mới năm 2021 thuộc nguồn vốn tỉnh và nguồn ngân sách huyện do huyện làm chủ đầu tư để sớm triển khai thi công. Huyện tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng các công trình trên địa bàn huyện theo chủ trương đầu tư xây dựng, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Hàng tuần, UBND huyện đôn đốc, xác định khối lượng đảm bảo đủ điều kiện thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp để hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.  

Bài, ảnh: Quốc Việt  

Tin cùng chuyên mục