Ngành Thuế gỡ khó cho doanh nghiệp, người nộp thuế

- Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Theo Nghị định, các doanh nghiệp, tổ chức kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng sẽ được gia hạn 5 tháng số thuế phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3 - 8-2021; thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ gia hạn 3 tháng với thời hạn nộp thuế tạm nộp của quý I, II; gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021. Các hộ kinh doanh, cá nhân trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, xây dựng, vận tải, dịch vụ kho bãi, du lịch... gia hạn thuế đến 31-12-2021.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Thành phố - Yên Sơn hỗ trợ người nộp thuế qua hình thức điện tử.

Ông Đinh Thanh Cường, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, để chính sách hỗ trợ về thuế của Chính phủ đến đúng đối tượng cần hỗ trợ, ngành Thuế tỉnh đã triển khai hướng dẫn người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn bằng phương thức điện tử qua ứng dụng thuế điện tử Etax, gửi qua đường bưu chính hoặc tiếp nhận nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Thuế. Để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này, người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất ngày 30-7-2021; phải nộp đầy đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) trước ngày 30-7-2021. Hiện đã có 21 doanh nghiệp nộp hồ sơ xin giãn, giảm thuế. 

Đón nhận chính sách này, bà Bùi Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang phấn khởi nói, là doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực nông lâm nghiệp, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty gặp khó khăn trong quá trình nhập khẩu nguyên liệu đầu vào; giá nguyên vật liệu tăng cao, trong khi giá bán hầu như không biến động. Do vậy, việc Chính phủ kịp thời gia hạn nộp thuế là những hỗ trợ kịp thời, không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn mà còn tạo niềm tin để doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Còn đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, chị Đặng Vân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Du lịch Thành Tuyên chia sẻ, trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lĩnh vực du lịch ảnh hưởng rất nặng nề, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài việc tăng cường phòng, chống dịch, Chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, cơ quan Thuế là giải pháp quan trọng, động viên, khích lệ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động, sẵn sàng phục hồi kinh doanh khi dịch bệnh được kiểm soát.

Hiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng rất lớn do tác động đến nguồn tài chính, khi không có doanh thu cũng như phương thức kinh doanh. Do đó, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời gian nộp tiền thuế và tiền thuê đất, ngành Thuế tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế. Một số doanh nghiệp có số tiền thuế gia hạn nhiều như: Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang là hơn 8,1 tỷ đồng; Công ty cổ phần WOODSLAND Tuyên Quang là hơn 5,7 tỷ đồng; Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang là hơn 410 triệu đồng... Mặc dù số thuế tập trung vào ngân sách chậm hơn, nhưng đây là cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế vượt qua khó khăn, an tâm kinh doanh.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục