Nâng cao chất lượng hoạt động MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội: Bài cuối: Sức mạnh từ cầu nối Đảng - Dân

- Phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động, không ngừng xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

>>Bài 1: Đổi mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

>> Bài 2: Hiểu dân để nâng cao cuộc sống cho dân

Luôn đổi mới, sáng tạo vì Nhân dân

Ông Ma Văn Liệu, thôn Cóc, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) nhiều tháng trước còn thấp thỏm, lo lắng khi nghe tin Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn sẽ đi qua diện tích đất của gia đình và phải di dời nhà cửa. Đến khi Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân tham gia vào dự án, đích thân ông đã nêu những thắc mắc, tâm tư của gia đình tại hội nghị.

Ý kiến của ông được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, đại diện các đơn vị tư vấn thiết kế, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi đã giúp ông hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của dự án, cũng như các quy định về việc đền bù, giải phóng mặt bằng, chính sách tái định cư. Ngay sau hội nghị, không chỉ ông Liệu, mà hầu hết các hộ dân dự kiến ảnh hưởng khi dự án triển khai đều đồng thuận, sẵn sàng bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường.

Không chỉ đối với Dự án đường Hồ Chí Minh đọan Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn mà ở hầu hết các công trình dự án quan trọng, có tác động lớn đến người dân đều được Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhân dân, giúp người dân nắm rõ hơn về những chủ trương lớn của tỉnh. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ Nhân dân để chuyển tải đến cấp ủy đảng, chính quyền để có những giải pháp phù hợp, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Nhờ đó mà mỗi chủ trương, dự án khi triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh luôn có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng thăm hỏi đời sống người có công tại xã Kháng Nhật (Sơn Dương).

Điểm nổi bật khác, đó là trong những năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tỉnh thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, chủ động phối hợp, đề xuất tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức 302 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Các tổ chức chính trị - xã hội cũng tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên. Qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải tỏa bức xúc, tạo sự đồng thuận xã hội, làm cơ sở, động lực phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng đảng, chính quyền vững mạnh.

Ông Quan Văn Lung, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) chia sẻ: Từ hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã giúp nhân dân được tiếp xúc trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền để nói lên tiếng nói của mình, tham góp ý kiến xây dựng tổ chức đảng, đảng viên. Thông qua các hoạt động này tạo nên sự gần gũi, cởi mở, thân thiện giữa người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân, lòng tin yêu trong quần chúng nhân dân.

Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân. Đồng thời chú trọng phát huy dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân; góp phần cụ thể hóa, thể chế hóa, hoàn thiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Hoạt động giám sát được Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội triển khai toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó đã kiến nghị để các cấp, ngành có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, bất cập ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, ổn định xã hội; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã chủ trì, tổ chức và hoàn thành trên 1 nghìn chương trình giám sát trên tất cả các lĩnh vực.

Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức hoạt động “3 cùng” với nhân dân thôn Đồng Quảng, xã Bằng Cốc (Hàm Yên) tháo dỡ nhà ở cũ.

MTTQ các cấp còn thực hiện đồng bộ các giải pháp để nắm chắc tình hình cơ sở, tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; xây dựng gia đình văn hóa; tham gia bảo vệ môi trường...

Tại hội nghị giao ban giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vừa được tổ chức, Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: MTTQ các cấp luôn hướng đến hội viên, người dân, đặt lợi ích chính đáng của nhân dân lên trên hết, trước hết. Từ đó đặt ra cho các cấp hội phải thật sự là địa chỉ tin cậy của nhân dân để nhân dân tin tưởng, gửi gắm, qua đó tạo được lòng tin trong nhân dân, tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền phát động.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục