Người lao động hạn chế đi lại để chống dịch Covid-19

- Việc đi lại, di chuyển của người dân trong tình hình dịch bệnh phức tạp là nguyên nhân khiến dịch lây lan trong cộng đồng. Lãnh đạo tỉnh vừa có chỉ đạo yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ lây dịch bệnh, đặc biệt là tăng cường rà soát người lao động đi làm ăn xa, hạn chế dịch xâm nhập vào địa phương.

Trường hợp ghi nhận ca bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh ở xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) dương tính với Covid-19 là H.T.L đã có lịch trình di chuyển từ Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) về quê. Chính vì thế, trong các chỉ đạo mới đây, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương phải khẩn trương rà soát các trường hợp người dân đang làm việc ở ngoài tỉnh, vùng có dịch. Đồng thời phối hợp với gia đình đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động hạn chế đi lại, không về địa phương trong thời gian dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp. Các địa phương nếu để xảy ra tình trạng người lao động đi làm ăn xa di chuyển nhiều nơi, về thăm gia đình trong tình hình dịch bệnh phức tạp sẽ kỷ luật lãnh đạo địa phương đó.

Kiểm tra thân nhiệt cho công nhân, người lao động tại Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang ở Khu Công nghiệp Long Bình An.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản đề nghị các huyện, thành phố khẩn trương rà soát số lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh đồng thời có chỉ đạo quyết liệt nhằm hạn chế tình trạng người lao động trở về địa phương trong tình hình dịch bệnh bùng phát.

Thông qua công tác tuyên truyền, nhiều lao động trên địa bàn tỉnh đi làm ở nơi xa cũng đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên đã quyết định không về quê, hạn chế di chuyển trong thời gian này. Gia đình anh Vũ Bá Duy ở thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận (Yên Sơn) đang làm việc ở ở tỉnh Bắc Ninh từ Tết đến nay chưa về quê. Anh Duy cho biết, mỗi lần có ý định về quê thì lại nghe thấy thông tin dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình anh quyết định ở tại chỗ, không di chuyển. Anh cho rằng, vì mục tiêu cả nước chung tay đẩy lùi bệnh dịch thì mỗi người dân cần chấp hành nghiêm và thực hiện tốt quy định trong phòng, chống dịch, đi về địa phương, về gia đình trong dịp này không khác gì rước bệnh về nhà, người bị ảnh hưởng đầu tiên chính là người thân, gia đình và cả cộng đồng. 

Các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện thống kê, rà soát số lao động đi làm ăn xa và theo dõi tình hình sức khỏe  của những trường hợp đi làm ăn xa về địa phương dịp 30-4, 1-5. Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nhân Lý (Chiêm Hóa) cho biết, qua rà soát trên địa bàn xã có hơn 600 lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ngoài tỉnh, trong đó có 114 lao động về quê từ dịp 30-4, 1-5, có 35 lao động làm việc ở tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Tất cả các trường hợp về xã đều khai báo y tế đầy đủ, trường hợp thuộc diện cách ly tập trung đã thực hiện xong. Xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không  để người lao động về địa phương trong dịp này để nguồn bệnh không xâm nhập vào địa bàn. Xã cũng yêu cầu các trường hợp người dân đi đến địa phương khác phải khai báo kịp thời, đầy đủ.

Trong thời gian qua, việc phát tán dịch bệnh từ các ổ dịch trong cả nước thường được ghi nhận do người di chuyển từ vùng dịch đến các tỉnh, thành phố, địa phương khác. Do vậy càng hạn chế đi lại, không di chuyển giữa các vùng có dịch sẽ giúp công tác phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 thực hiện hiệu quả. Cùng với đó người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế, của tỉnh như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế… Cuộc chiến chống Covid-19 thành công hay không chính là ở ý thức, sự tự giác và tập trung của mỗi người dân.             

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục