Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC

- Công an tỉnh đã chỉ đạo xây dựng được 35 mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân, nhất là các hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh về đảm bảo an toàn PCCC.

Các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương)
ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về an toàn PCCC.

Tuy mới được triển khai nhưng hiện cả 7 huyện, thành phố đều đã xây dựng được mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC ở 35 khu dân cư với 425 hộ dân tham gia. Trong đó, huyện Na Hang có 12 mô hình, huyện Lâm Bình có 10, huyện Hàm Yên có 9; 4 huyện, thành phố mỗi đơn vị có 1 mô hình. Mỗi tổ có trung bình từ 5 đến 15 hộ dân ở liền kề, chủ yếu là hộ sản xuất, kinh doanh. Các tổ hoạt động trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, tự giác cùng giúp nhau đảm bảo PCCC và an ninh, trật tự.

Các hộ tự trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực), nút ấn báo cháy, chuông báo cháy kết nối liên thông giữa các hộ hoặc có kẻng báo cháy để khi có sự cố cháy, nổ tại một nhà thì tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy. Cùng với đó, các thành viên còn được hướng dẫn cài đặt, sử dụng App báo cháy 114, được tập huấn kiến thức về PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Thực tế, để hạn chế xảy ra cháy, nổ thì công tác phòng ngừa, đề cao ý thức, trách nhiệm của người dân là yếu tố quyết định. Việc phát hiện sớm, xử lý đúng cách, kịp thời với đủ nhân lực, phương tiện tại chỗ sẽ giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra. Ý nghĩa của mô hình này là, nếu trường hợp một hộ bị cháy thì sẽ nhanh chóng báo động cho các hộ xung quanh biết để khẩn trương huy động người, phương tiện (bình chữa cháy cầm tay, kìm cộng lực, xà beng…) để triển khai cứu người, tài sản và dập lửa trước khi có lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến hỗ trợ.

Chúng tôi cùng lực lượng Công an xã Trung Môn (Yên Sơn) đến kiểm tra, hướng dẫn duy trì hoạt động của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại thôn 16. Cả 8 hộ tham gia mô hình đều ở liền kề, có nhà ở kết hợp kinh doanh. Ông Phạm Văn Sáng, Tổ trưởng cho biết: vừa qua, cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cháy thương tâm, gióng hồi chuông cảnh báo đối với mọi người về công tác PCCC. Do đó, ông và các thành viên đều nhận thức rõ làm tốt PCCC cũng chính là bảo vệ tính mạnh, sức khỏe và tài sản của gia đình mình.

Công an xã Trung Môn (Yên Sơn) hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa cho các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC thôn 16.

Trước đó, khi được Công an xã đến tuyên truyền, vận động, các hộ đều hưởng ứng, tham gia cùng đề cao cảnh giác phòng, ngừa hỏa hoạn, đảm bảo an ninh trật tự. Bước đầu mô hình đã phát huy hiệu quả rõ nét, giúp tăng tình đoàn kết, gắn bó trong khu dân cư. Các hộ đều chủ động mua thêm bình cứu hỏa, sắp xếp hàng hợp lý, có lối thoát hiểm, lắp đặt camera an ninh, lắp vòi nước trước cửa phòng khi có cháy… Thời gian tới, các hộ sẽ triển khai hoàn thiện lắp đặt hệ thống chuông báo liên kết giữa các hộ để nâng cao yêu cầu cảnh báo chung khi có sự cố cháy nổ, nhất là vào ban đêm.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, việc triển khai mô hình trên có ý nghĩa quan trọng, giúp phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác PCCC theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ). Tuy nhiên, khó khăn là khi xây dựng mỗi mô hình cần khoảng 10 triệu đồng ban đầu để trang bị bình cứu hỏa, lắp hệ thống chuông báo động, tiêu lệnh, kìm cộng lực… Số kinh phí đó đều do các hộ dân đóng góp.

Để tiếp tục nhân rộng, nâng cao hiệu quả mô hình này, lực lượng Công an sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho các hộ dân. Đồng thời, chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích, lợi ích thiết thực và đồng thuận cao triển khai xây dựng thêm nhiều mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC ở các khu dân cư.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục