Nhiều địa phương của Lào đối mặt với ô nhiễm không khí

Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào đã phát đi cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, trong bối cảnh mật độ bụi mịn tại nhiều tỉnh, thành phố của Lào đã vượt ngưỡng an toàn. Nguyên nhân được cho là việc người dân đốt gốc rạ và các vụ cháy rừng đang gây ô nhiễm không khí tới mức nguy hiểm tại các tỉnh Oudomxay, Luang Namtha, Xiengkhouang và đặc biệt là tỉnh Luang Prabang.

Giữa tháng 2 vừa qua, giới chức tỉnh Luang Prabang cũng đã thông báo về một đám cháy tại bãi rác, gây khói mù ở thành phố Luang Prabang, cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 220km về phía Bắc, và các khu vực lân cận tỉnh này.

Tại thủ đô Viêng Chăn, dù trời có nắng nhưng toàn địa bàn bị che phủ bởi một lớp khói mù, với chỉ số chất lượng không khí đo vào sáng ngày 26-3 ở mức không tốt cho sức khỏe, trong đó mật độ bụi mịn PM 2.5 ở mức hơn 225 microgam/m3 cao hơn 45 lần so với hướng dẫn về chất lượng không khí của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Để ứng phó thực trạng trên, Lào đã nghiêm cấm đốt tất cả các loại chất thải trong mùa khô vì điều này góp phần gây ô nhiễm không khí. Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào khuyến cáo người dân sống tại khu vực chịu ảnh hưởng của ô nhiễm nên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tốt nhất là hạn chế ra ngoài trời. Theo các cơ quan chuyên môn, tình trạng ô nhiễm không khí tại Viêng Chăn có thể sẽ giảm bớt khi mưa đổ xuống trong những ngày tới.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục