Nhiều lợi ích từ huy động tiết kiệm

- Cùng với nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, hỗ trợ của địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh huy động tiết kiệm trong nhân dân để bổ sung vào nguồn vốn cho vay. Từ nguồn huy động tiết kiệm này đã có nhiều hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn tỉnh có thêm cơ hội vay vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hàm Yên tổ chức “Ngày hội gửi tiết kiệm” tại điểm giao dịch xã Thái Sơn.

Ông Đặng Quang Huy, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Rõm, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) cho biết, Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Rõm có 44 thành viên. Hiện nay, tổ vận động tiết kiệm với mức ấn định từ 20.000 đ/tháng trở lên tùy vào điều kiện của từng hộ gia đình để vận động hàng tháng sao cho phù hợp. Hình thức gửi tiết kiệm này được triển khai ngay tại điểm giao dịch ở xã nên rất tiện lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiền tiết kiệm, giảm chi phí đi lại trong nhân dân. Đặc biệt, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm của NHCSXH hiện tương đương với mức lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nên ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia. Đến nay, xã Hùng Mỹ đã huy động được trên 530 triệu đồng gửi tiết kiệm, góp phần huy động nguồn lực để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Để huy động vốn tiết kiệm từ trong nhân dân, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Hàm Yên luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia chương trình gửi tiền tiết kiệm. Cùng với huy động tiết kiệm qua các tổ viên của tổ tiết tiệm và vay vốn, huy động vốn tại điểm giao dịch xã cũng được đẩy mạnh. Tháng 6 vừa qua, phòng giao dịch NHCSXH huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức “Ngày hội Gửi tiết kiệm” tại xã Thái Sơn và Phù Lưu. Hoạt động đã góp phần đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn viên, Cựu chiến binh và người dân về công tác huy động tiết kiệm, tăng thêm nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu cho vay của nhân dân. Ngày hội đã huy động tiền gửi được trên 310 triệu đồng.  

Ông Phi Tuấn Anh, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hàm Yên cho biết, lâu nay nhận thức của nhân dân với NHCSXH chỉ là vay và rất ít người biết đến gửi tiết kiệm ở NHCSXH. Điều này khiến cho việc thu hút nguồn vốn gửi tiết kiệm có phần hạn chế hơn. Việc huy động vốn của NHCSXH huyện hiện nay được thực hiện qua 2 hình thức chính. Đó là huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ tiết kiệm vay vốn và huy động qua tổ chức, cá nhân. Đến nay, toàn huyện đã có 367 tổ tiết kiệm và vay vốn đã thực hiện tốt việc huy động gửi tiết kiệm trong nhân dân. Đến nay, tổng số vốn huy động tiết kiệm của huyện Hàm Yên là hơn 28,7 tỷ đồng. Trong đó, huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân hơn 20,7 tỷ đồng; huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn hơn 8,6 tỷ đồng. Thông qua hình thức gửi tiết kiệm, Phòng giao dịch NHCSXH huyện cũng đã có thêm nguồn lực để mở rộng chương trình tín dụng cho vay và đã giúp cho hàng nghìn lượt khách hàng thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được tiếp cận thêm nguồn vốn vay ưu đãi, với tổng dư nợ hiện nay hơn 546 tỷ đồng.  

Tính đến hết tháng 6-2021, toàn tỉnh đã huy động tiết kiệm được gần 229 tỷ đồng, tăng hơn 4 tỷ đồng so với cuối năm 2020. Trong đó, huy động tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân là gần 164 tỷ đồng; huy động từ tổ tiết kiệm và vay vốn hơn 65 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn trung ương, nguồn vốn huy động này đã tạo cơ hội cho 14.349 lượt hộ thuộc diện chính sách được vay vốn để phát triển kinh tế. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng vay vốn, NHCSXH đã và đang ủy thác thông qua 2.397 tổ tiết kiệm và vay vốn của 4 tổ chức hội. Trong đó, Hội Nông dân có 590 tổ, Hội Phụ nữ có 772 tổ, Hội Cựu chiến binh có 553 tổ, Đoàn thanh niên có 482 tổ.

Đồng chí Nguyễn Phan Vỹ, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, thời gian tới, cùng với đẩy mạnh huy động vốn thông qua điểm giao dịch xã, ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về việc thực hiện chủ trương huy động tiền gửi tiết kiệm trong nhân dân; chú trọng kiểm tra, giám sát tại cơ sở cũng như các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nhằm hạn chế tối đa hiện tượng tiêu cực; nâng cao chất lượng hoạt động các điểm giao dịch xã và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tư vấn, hướng dẫn người vay vốn mở rộng sản xuất, cách sử dụng đồng vốn hiệu quả gắn với các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. 

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục