Nhiều quốc gia tiếp tục tăng tốc chương trình tiêm phòng Covid-19

Tính đến 6h ngày 19-5, thế giới đã có 164.857.639 ca mắc Covid-19, trong đó, 3.417.115 trường hợp tử vong. Nhiều quốc gia tiếp tục tăng tốc chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

Châu Á

Tại Thái Lan, thủ đô Bangkok hiện là khu vực có số ca nhiễm cao nhất trên cả nước, với hơn 28.000 ca bệnh kể từ khi làn sóng dịch bệnh thứ ba bùng phát. Đến nay, Thái Lan đã sử dụng hơn 2,3 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó hầu hết những người ở tuyến đầu chống dịch hoặc những nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao đã được tiêm ít nhất 1 mũi.

Dự kiến, từ tháng 6, Thái Lan bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà vì nước này đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số là người trưởng thành trong tổng số 66 triệu dân.

Từ ngày 19-5, Phnom Penh sẽ gần như không còn “Khu vực Đỏ” vì số các ca mắc Covid-19 giảm nhanh tại thủ đô. Một số chợ có thể mở cửa trở lại sau ngày 21-5, nhưng chỉ được bán các mặt hàng cần thiết trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng dịch.

Phó Đô trưởng Phnom Penh cũng khẳng định, việc phân chia khu vực để ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại Phnom Penh đã đạt được thành công lớn trong việc kiểm soát “sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20-2”.

Bộ Y tế Lào cho biết, mặc dù số ca nhiễm mới tại một số tỉnh đang có xu hướng giảm, nhưng Lào vẫn phải đối mặt với nguy cơ lớn về lây nhiễm trong cộng đồng khi có nhiều F0 tại thủ đô Viêng Chăn không rõ nguồn lây, trong khi tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng vẫn đang diễn biến phức tạp. Có tổng cộng 623.577 người tại Lào (khoảng 9% dân số) đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có 90.405 người đã được tiêm đủ 2 liều.

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng hướng tới mục tiêu càng nhiều người được tiêm sớm càng tốt, Singapore đã điều chỉnh chiến lược tiêm vắc xin ngừa Covid-19, kéo dài thời gian giữa hai mũi tiêm từ 3-4 tuần lên 6-8 tuần, tổ chức các đội tiêm chủng lưu động và phê chuẩn việc sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12-15 tuổi. 

Quyết định này căn cứ vào kết quả nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng và thực tế triển khai tại một số nước, theo đó mũi tiêm thứ nhất có thể tạo mức độ miễn dịch nhất định và thời gian tiêm giữa hai mũi có thể được nới rộng tới 8 tuần.

Nhờ việc tăng thời gian giữa hai mũi tiêm, bắt đầu từ ngày 19-5, Singapore sẽ mở rộng diện tiêm chủng cho những người trong khoảng 40-44 tuổi. Ước tính, điều chỉnh này có thể giúp thêm 400.000 người được tiêm phòng từ nay cho tới cuối tháng 7 tới.

Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ áp đặt các quy định nghiêm ngặt hơn về biên giới đối với những người đến từ Bangladesh, Maldives và Sri Lanka để ngăn chặn biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 dễ lây nhiễm hơn được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ xâm nhập quốc gia Đông Bắc Á này.

Các bước siết chặt hơn sẽ có hiệu lực từ ngày 20-5, theo đó Nhật Bản sẽ cấm nhập cảnh những người nước ngoài được cấp quy chế cư dân ở nước này đã đến Bangladesh và Maldives "trong thời gian này", trừ khi họ được chấp thuận trong những trường hợp đặc biệt.

Công dân Nhật Bản đi du lịch từ ba quốc gia trên và người nước ngoài được hưởng quy chế cư dân tại Nhật Bản đến từ Sri Lanka sẽ phải lưu lại một cơ sở được chỉ định sau khi nhập cảnh quốc gia Đông Bắc Á này trong 6 ngày và tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ ba và ngày cuối cùng trong thời gian đó.

Trong 24 giờ qua, ca tử vong mới tại Ấn Độ lại vọt lên mức mới 4.525 ca, con số cao nhất từ trước tới nay. Tuy vậy, số ca nhiễm mới tại nước này lại đang giảm đáng kể, xuống quanh mức 260.000 ca so với mức trên 400.000 ca vào đầu tháng 5.

Châu Âu

Theo số liệu thống kê mới nhất, ít nhất 200 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 đã được tiêm cho người dân tại Liên minh châu Âu (EU). Cột mốc quan trọng này chứng tỏ EU sẽ có thể đạt mục tiêu tiêm đủ vắc xin cho 70% người trưởng thành, tức là khoảng 255 triệu người trên tổng số 448 triệu dân, vào cuối tháng 7 tới.

Ít nhất 52,9 triệu người đã được tiêm 2 liều vắc xin của các hãng BioNTech/Pfizer, Moderna và AstraZeneca và hay loại 1 liều duy nhất của hãng Johnson & Johnson. Con số này tương đương 11,8 % dân số EU.

Malta đứng đầu bảng xếp hạng của EU với 32,5% dân số đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi Bulgaria đứng cuối bảng với chỉ 6,1%. Trong số các nước lớn, Đức đã tiêm đầy đủ vắc xin cho 11,1% dân số, Pháp là 13,5%, Italia là 14,6% và Tây Ban Nha là 15,4%.

Từ ngày 7-6 tới, Đức sẽ bỏ danh sách ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 và sẽ bắt đầu tiêm cho tất cả những người trưởng thành tại nước này. Với quyết định mới trên, mọi người trên 16 tuổi đều có thể đăng ký tiêm ở Đức, thay vì việc ưu tiên tiêm chủng theo lứa tuổi, nghề nghiệp và điều kiện sức khỏe.

Đức đang triển khai tiêm chủng cho nhóm ưu tiên thứ ba, bao gồm những người trên 60 tuổi, những người có vấn đề về sức khỏe hoặc làm việc trong các lĩnh vực tiếp xúc thường xuyên với khách hàng như ở các siêu thị, các luật sư hoặc lái xe buýt.

Cho tới nay, Đức đã tiêm được ít nhất 1 mũi cho 37% số người trưởng thành, trong khi trên 11% trong tổng số trên 83 triệu dân ở Đức đã được tiêm đầy đủ. Nhiều bang ở Đức, trong đó có Berlin, Baden-Württemberg và Bayern, đã đi trước khi dỡ bỏ việc ưu tiên tiêm chủng bắt đầu từ đầu tuần qua. Tuy nhiên, việc đăng ký lịch tiêm chủng luôn quá tải và không dễ dàng có thể đặt được lịch tiêm dù việc ưu tiên tiêm chủng đã được dỡ bỏ.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục