Nhiều xe đa dụng MPV nhập khẩu giảm giá dù đang đắt khách

Dù đang là dòng sản phẩm bán chạy tại Việt Nam, hàng loạt mẫu xe đa dụng (MPV) nhập khẩu nguyên chiếc đang được các hãng, đại lý giảm giá rất mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau.

MPV đang được ưa chuộng tại Việt Nam do phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế.

Hình thức giảm giá phổ biến là trừ thẳng vào giá xe hoặc lệ phí trước bạ, phụ kiện. Trong đó, mức giảm lớn nhất dành cho các mẫu xe đời 2022, nhằm giải quyết hàng tồn. 

Theo ghi nhận, Mitsubishi Xpander hiện được giảm 100% lệ phí trước bạ dành cho các bản đời 2022, chưa kể các quà tặng kèm khác, tổng khoảng 55-80 triệu đồng tùy vào địa phương khi đăng ký xe. Đây là lần giảm giá hiếm hoi của Xpander, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Toyota Veloz, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Xpander, cũng giảm giá mạnh, trung bình 40-50 triệu đồng tại đại lý. Một số đại lý còn tồn bản 2022, mức giảm khoảng 60-70 triệu đồng.

Hyundai Stargazer cũng đang được các đại lý giảm giá trên tất cả phiên bản để dọn kho, chờ bản lắp ráp mới. Mức giảm cho Stargazer đời 2023 khoảng 65-70 triệu đồng. Riêng Stargazer đời 2022 được đại lý giảm tới 80 triệu đồng. Mức giảm này đưa dòng xe Stargazer về mức chỉ 495-605 triệu đồng. 

Suzuki trong tháng 6 cũng tích cực khuyến mại cho hai dòng xe chủ lực: Ertiga và XL7. Mẫu Ertiga hybrid giảm 26-50 triệu đồng, mẫu XL7 giảm 40 triệu đồng. Tất cả áp dụng cho các bản sản xuất 2022. Mẫu xe đắt nhất phân khúc, KIA Carens, đang được hỗ trợ 50% thuế trước bạ, mức giảm khoảng 35-50 triệu đồng tại đại lý.

Việc xe MPV giảm giá mạnh là điều nhiều người ngạc nhiên, trong bối cảnh phân khúc này đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Đơn cử, tới hết tháng 5 đã có 80.000 chiếc Xpander tới tay người tiêu dùng. Như vậy, chưa tròn 5 năm kể từ khi ra mắt (tháng 8-2018), chiếc MPV Mitsubishi chỉ mất 4 năm 10 tháng để chạm ngưỡng doanh số hiếm có tại thị trường Việt Nam. Đây là con số mà các mẫu xe khác tại thị trường Việt Nam thường phải mất khoảng 10 năm để đạt được.

Nhiều ý kiến phân tích cũng chỉ ra nguyên nhân thị trường sụt giảm sức mua với dòng xe này, như lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp nhiều khả năng giảm 50% từ tháng 7 được dự báo sẽ tạo áp lực lên một số dòng xe nhập khẩu, trong đó có nhiều mẫu MPV như Xpander, Stargazer, Ertiga, XL7 (nhập khẩu Indonesia) hay Honda BR-V (nhập khẩu Thái Lan) chuẩn bị trình làng. Hiện, chỉ có Toyota Veloz/Avanza, KIA Carens là lắp ráp tại chỗ. 

Ngoài ra, trong khi thời gian bán hàng của năm 2023 đã bước sang tháng thứ sáu, nhưng nhiều mẫu xe MPV sản xuất năm 2022 vẫn tồn kho đại lý khá nhiều. 

Bên cạnh đó, dù duy trì doanh số tốt, nhưng phân khúc MPV thời gian gần đây không chứng kiến tăng trưởng nổi bật. Đây cũng là lý do một số mẫu xe lắp ráp trong nước như KIA Carens cũng được giảm giá. Hiện, phiên bản máy xăng (giá niêm yết 619-849 triệu đồng) được giảm trực tiếp từ 30-60 triệu đồng. 

Nhìn chung, trong bối cảnh nửa đầu năm kinh doanh 2023 đang khép lại, việc thúc đẩy sức mua thị trường là rất cần thiết để đảm bảo một năm kinh doanh có kết quả tốt. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục