Những lá chắn phòng dịch

- Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng những cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của huyện Sơn Dương vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo trực chốt 24/24 giờ, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Gần 11 giờ trưa chúng tôi có mặt tại chốt kiếm soát dịch bệnh Covid-19 tại thôn Tân Phú, xã Tam Đa, thời điểm này có rất nhiều phương tiện lưu thông qua chốt kiểm soát ra vào giáp với xã Quang Yên, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Hàng ngày, có những cán bộ, nhân viên thuộc lực lượng công an, quân sự, y tế, Đoàn Thanh niên túc trực tại đây để đo thân nhiệt, ghi lại thông tin của người dân, phương tiện qua chốt.

Bà con nhân dân xã Hồng Lạc (Sơn Dương) tặng quà chốt kiểm dịch Covid-19 xã Hồng Lạc.

Dù trời nắng nóng gay gắt, nhưng mọi người vẫn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm để cùng chung tay phòng chống dịch. Đại úy Lục Trường Giang, công an viên xã nói, tổ của anh có 10 thành viên, chia làm 2 tổ, mỗi ca trực kéo dài 1 ngày, mọi người sẽ thay nhau làm nhiệm vụ và nghỉ ngơi tại chỗ. Mặc dù điều kiện ăn nghỉ của anh em rất thiếu thốn. Các anh phải mượn bạt nhà dân để che nắng, che mưa cho anh em làm nhiệm vụ, tổ chức nấu ăn tại chỗ. Trời nắng còn đỡ, trời mưa thì rất khó khăn. Tuy nhiên, anh em vẫn không ngại gian khổ, khó khăn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, kiểm soát chặt chẽ người khi đến địa bàn, góp phần phòng chống dịch hiệu quả hơn.

Để chủ động kiểm soát người đến địa bàn, huyện Sơn Dương đã cho các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các xã Đại Phú, Hồng Lạc, Vân Sơn, Lương Thiện, Ninh Lai, Quyết Thắng, Trường Sinh hoạt động trở lại, duy trì 2 chốt kiểm tra liên ngành của tỉnh tại xã Hợp Thành và Sơn Nam; mở mới 9 chốt tại các đường ngang, lối tắt thôn bản ở các xã Sơn Nam, Đại Phú, Vân Sơn, Trường Sinh, Tam Đa, Phú Lương và Đông Thọ, là những xã có tuyến đường mòn, ngõ nhỏ có thể tránh sự kiểm soát của các chốt vào địa bàn. Bình quân mỗi ngày các chốt có khoảng 2.180 lượt người qua, trong đó có trên 960 xe ô tô, gần 500 xe máy và phương tiện qua các chốt. Các lực lượng làm nhiệm vụ dẫu còn khó khăn, nhưng ai nấy đều thể hiện rõ quyết tâm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, kiên quyết không bỏ lọt một trường hợp nào, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cho dịch bệnh lây lan vào huyện.

Mỗi ngày tùy từng chốt có từ 2 - 3 ca trực, các lực lượng làm nhiệm vụ thay phiên nhau làm việc khẩn trương với tinh thần nghiêm túc. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, cán bộ Trạm Y tế xã Cấp Tiến là cán bộ được điều động đến trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành của tỉnh tại xã Sơn Nam chia sẻ: tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã trở thành kim chỉ nam hành động của mỗi cán bộ trực chốt. Mỗi người đều tự nhắc nhở mình rằng, để dịch Covid-19 bùng lên là người dân sẽ đối diện với nguy hiểm cận kề. Bản thân chị là cán bộ điều dưỡng tăng cường tại chốt liên ngành, chị hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách và yêu cầu người dân khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển cũng như kết hợp tuyên truyền việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Việc chấp hành dừng xe, đo thân nhiệt và khai báo y tế được các chủ phương tiện thực hiện rất nghiêm và theo đúng quy định của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Anh Nguyễn Đức Quân, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) cho biết, anh đi công tác qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, xã Hồng Lạc, được sát khuẩn, đo thân nhiệt, lấy thông tin cá nhân, số điện thoại, việc kiểm tra chỉ mất vài phút không ảnh hưởng tới công việc, vì sức khỏe cộng đồng, anh rất đồng tình thực hiện.

Việc thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân địa phương. Đồng chí Hầu Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Phú Lương bày tỏ, xã có một chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Lãng Nhiêu. Chốt được bà con nơi đây chia sẻ rất nhiều, có gì đóng góp đó, từ mớ rau đến quả trứng, cân gạo, gói mỳ tôm. Người dân đã ủng hộ, hỗ trợ thực phẩm cho lực lượng làm nhiệm vụ để cải thiện bữa ăn. Phần còn lại anh em được trang bị theo quy định để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng trực tại chốt.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, do vậy việc các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện Sơn Dương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn, đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan, góp phần cùng với huyện đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục