Tổ Covid-19 cộng đồng - tuyến đầu chống dịch

- Với phương châm “truy vết thần tốc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua, các tổ Covid-19 cộng đồng trong tỉnh đã thực sự là một mắt xích quan trọng, tạo thành mạng lưới vững chắc hỗ trợ chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng kiểm soát, khống chế không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Vào tháng 5 vừa qua, khi tỉnh ta xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) là công nhân Công ty Hosiden ở Bắc Giang rất nhiều người đã lo lắng. Bởi ca F0 này mang biến chủng mới của virut Sars-Cov-2. Từ yêu cầu cấp thiết cần tăng cường công tác truy vết, theo dõi cách ly các trường hợp F1, F2… Các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn xã đã kích hoạt hoạt động ở cường độ cao nhất. Tất cả các thành viên tỏa đi các ngõ, xóm để tìm những người thuộc diện F1, vận động đi cách ly tập trung. Tiếp đó, từ thông tin các đối tượng F1 cung cấp, các thành viên lại xác minh những đối tượng F2 để triển khai các biện pháp cách ly y tế tại chỗ. Đồng thời tuyên truyền người dân không có việc cần thiết không ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm việc cách ly “nhà cách nhà”, “người cách người”, chặn mọi nguồn lây nhiễm. Từ việc thần tốc truy vết, thôn đã nhanh chóng xác định được 22 đối tượng F1, và các đối tượng F2, F3 để triển khai ngay các biện pháp phòng dịch. Nhờ những nỗ lực ấy, dịch bệnh được ngăn chặn kịp thời.

Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tổ 2, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền
phòng chống dịch Covid-19 cho các tiểu thương tại chợ Ỷ La.

Thành phố Tuyên Quang là nơi tập trung đông người, nếu dịch bệnh xảy ra, nguy cơ lây lan rộng là rất lớn. Tại phường Tân Hà, ngày 26-7 vừa qua, trên địa bàn đã ghi nhận 1 trường hợp F0 thứ 2 của tỉnh. Bệnh nhân lái xe taxi chở BN 87111 của Hà Giang, từ thành phố Tuyên Quang về Hà Giang, sau đó  về nhà, tự giác khai báo và thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố. Đây là bệnh nhân F0 được phát hiện trong khu cách ly tập trung không phải lây nhiễm trong cộng đồng, nên nguy cơ lây nhiễm không cao và đã được chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Tổ trưởng Tổ Covid-19 tổ 9, phường Tân Hà cho biết, ngay khi nhận được tin trên địa bàn có trường hợp F0, ngay trong ngày, tổ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành truy vết được 1 F1, 3 F2 và đã tổ chức cách ly đúng quy định.

Tại phường Ỷ La, ngày 1-8, trên địa bàn tổ 6 ghi nhận 2 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh tại Hà Nội. Ông Nông Quốc Sự, Tổ trưởng Tổ Covid-19 tổ 6, phường Ỷ La cho biết, ngay khi nhận được thông tin và các văn bản chỉ đạo về trường hợp F0 và các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh, các thành viên trong tổ đã cùng lực lượng chức năng phường “gõ cửa từng nhà”, vừa để trấn an, vừa điều tra truy vết nhanh, rà soát, khai thác tiền sử của người dân, lập danh sách các trường hợp cụ thể. Ngay trong ngày, tổ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành truy vết được 2 F1, 20 F2 và đã tổ chức cách ly đúng quy định.

Được thành lập từ năm 2020, tổ Covid-19 cộng đồng thôn Khuôn Thống, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) với 5 thành viên gồm trưởng thôn, công an viên, y tá thôn bản, chi hội trưởng các đoàn thể thôn. Ông Nguyễn Năng Thuật, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Khuôn Thống cho biết, từ yêu cầu cấp thiết cần tăng cường công tác truy vết, theo dõi, cách ly, tổ đã rà soát, nắm bắt kịp thời các đối tượng từ vùng dịch, nước ngoài trở về địa phương, lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hiện thôn có 43 người đang làm việc tại các khu công nghiệp tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Tổ cũng tuyên truyền, vận động bà con động viên con em mình đi làm xa không nên về nhà trong thời điểm này và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tỉnh Tuyên Quang hiện có 2.350 tổ Covid-19 cộng đồng, với trên 7.000 thành viên tham gia tại 138 xã, phường, thị trấn. Tính từ ngày 27-4 đến nay, các tổ đã cùng với các lực lượng chức năng rà soát được 2 F0, 189 F1, 2.344 F2 để hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, nếu không có hoạt động của những tổ Covid-19 cộng đồng, thật khó có thể thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, sớm khoanh vùng, cách ly những khu vực có nguy cơ cao trong chống dịch. Vì các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng là những người sống trên địa bàn, có thể nắm chắc, nắm rõ di biến động về nhân khẩu, việc đi lại của các thành viên trong các gia đình tại khu dân cư mình sinh sống. Sự tích cực của các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng cùng sự quyết liệt của các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch đã tạo sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân, huy động sức dân để chống dịch, từng bước kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục