Nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động

- Nhằm nỗ lực hướng tới mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.000 lao động trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, từ đầu năm đến nay, nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động đã được triển khai hiệu quả. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 15.047 lượt người lao động được tạo việc làm, đạt 67,8% kế hoạch, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cùng các ngành, địa phương tập trung rà soát nhu cầu việc làm của người lao động. Cùng với đó tăng cường tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho lao động nông thôn, học sinh THCS, THPT trên địa bàn.
 Đồng chí Lý Thị Hải Hiền, Trưởng phòng Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, 6 tháng đầu năm, các hoạt động tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động được đẩy mạnh.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển dụng, giữ chân người lao động nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tăng. Có 9.254 lao động được giới thiệu việc làm tại các công ty, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; 5.142 lao động làm việc tại các tỉnh, thành phố. Công tác xuất khẩu lao động có nhiều khởi sắc, đặc biệt hiện đã có một số huyện vượt chỉ tiêu xuất khẩu lao động năm 2023 như huyện Sơn Dương đạt 107,9%, huyện Yên Sơn đạt 133,1%. Toàn tỉnh đã có 651/710 lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, đạt 91,7% kế hoạch năm. Các lao động chủ yếu làm việc tại các thị trường lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…

Thanh niên trên địa bàn huyện Yên Sơn tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm tại Phiên giao dịch việc làm được tổ chức trên địa bàn huyện.    

Xác định công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối nhà tuyển dụng với người lao động có vai trò quan trọng, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ trì tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố. 6 tháng đầu năm, trung tâm đã tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho 8.894 lượt người lao động; kết nối việc làm, học nghề cho 1.603 lao động trong đó có 516 người đã tìm được việc làm và đi học nghề. Đã có 175 lượt thông tin tuyển dụng việc làm, tuyển sinh học nghề được đăng tải trên website vieclamtuyenquang.net và trang fanpage của trung tâm; 1.400 tờ rơi thông báo tuyển dụng, tuyển sinh của các đơn vị đã được phát cho người lao động.

Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc trung tâm nhấn mạnh, các phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các huyện, thành phố đã tạo điều kiện để người lao động trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin với doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề, từ đó lựa chọn được nghề nghiệp, công việc phù hợp, có thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống. Đối với các phiên giao dịch việc làm online, người lao động cũng được kết nối với thị trường lao động một cách nhanh chóng, tiện lợi, giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm việc làm.

Cùng với các giải pháp tăng cường hỗ trợ thông tin tìm kiếm việc làm, đào tạo nghề, công tác tạo việc làm tại chỗ bằng việc khuyến khích, hỗ trợ người dân các điều kiện sản xuất cũng được quan tâm triển khai có hiệu quả. Đã có 129.035 lượt lao động được cho vay tạo việc làm thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách giai đoạn 2021 - 2023 với số tiền trên 2.013 tỷ đồng. Từ nguồn vốn cho vay, nhiều lao động là thanh niên, phụ nữ, hộ nghèo, hộ cận nghèo… đã mạnh dạn phát triển sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế tập trung vào các sản phẩm chủ lực, nâng cao giá trị sản phẩm… Qua đó đã giúp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại từng địa phương.

Những tháng cuối năm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị, các huyện, thành phố để tiến hành rà soát nhu cầu việc làm của người lao động. Đồng thời tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đưa người lao động làm việc tại nước ngoài; tư vấn việc làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, địa phương có nhiều hộ nghèo; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp uy tín tuyển dụng lao động trong tỉnh đi làm việc; thúc đẩy sản xuất kinh doanh… Qua đó thực hiện có hiệu quả mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động trong năm 2023.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục