Nhu cầu lớn
Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo, trước khi có Thông tư 29, số cơ sở dạy thêm trên địa bàn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lĩnh vực giáo dục chỉ có 1 - 2 trung tâm. Sau Thông tư 29, trên địa bàn tỉnh đã có 149 cơ sở, đơn vị được cấp phép kinh doanh và tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Trong đó, thành phố Tuyên Quang có 107 cơ sở, huyện Yên Sơn 26 cơ sở, huyện Sơn Dương 7 cơ sở, huyện Chiêm Hóa 5 cơ sở, huyện Hàm Yên 3 cơ sở và huyện Na Hang 1 cơ sở.
Học sinh tham gia lớp học thêm tại Trung tâm Trung Khánh Education (TP Tuyên Quang).
Sự “nở rộ” của các trung tâm dạy thêm sau Thông tư 29 phản ánh nhu cầu học thêm vẫn rất lớn. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Mặc dù con tôi năm nay mới học lớp 10, nhưng áp lực về việc học hành sau khi nhà trường dừng dạy thêm học thêm, tôi phải đăng ký thêm một khóa cho con học ở trung tâm. Hy vọng lớn nhất là sẽ rèn luyện kỹ năng tư duy và tự học để con phát triển toàn diện”.
Các trung tâm dạy thêm hiện nay không chỉ tập trung vào chất lượng giảng dạy mà còn chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất. Theo chị Hoàng Kim Huệ, đại diện Trung tâm Trung Khánh Education đường Lê Lợi 2 (TP Tuyên Quang) cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh khi đăng ký học và xếp lớp. Trung tâm có quy trình tư vấn rõ ràng, giúp phụ huynh và học sinh lựa chọn lớp học phù hợp với trình độ và nhu cầu của mình. Tùy thuộc vào nhu cầu của học sinh, việc lựa chọn giáo viên giảng dạy, số lượng học sinh trong lớp và lịch học được sắp xếp phù hợp với các em đăng ký”.
Chi phí phải đi kèm chất lượng
Sự bùng nổ của các trung tâm dạy thêm đặt ra yêu cầu cấp thiết về chất lượng giảng dạy. Không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ quy định, các trung tâm cần chú trọng đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy và nội dung chương trình để thực sự mang lại giá trị cho học sinh.
Theo ghi nhận của phóng viên, mức học phí tại các trung tâm bồi dưỡng kiến thức hiện nay dao động từ 50.000 - 90.000 đồng/buổi, tùy thuộc vào môn học, chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, số lượng học sinh trong mỗi lớp cũng được điều chỉnh theo nhu cầu. Với những lớp đông từ 15 - 20 học sinh, học phí thường thấp hơn, phù hợp với nhu cầu học tập trung. Ngược lại, các lớp ít học sinh có mức học phí cao hơn nhưng đảm bảo sự quan tâm sát sao từ giáo viên, giúp cá nhân hóa lộ trình học tập hiệu quả hơn.
Giá học thêm tại các trung tâm hiện nay cao hơn so với trước đây khi học thêm trong trường bởi chi phí thuê mặt bằng hay quảng cáo. Tuy nhiên, giá thành phải đi đôi với chất lượng, tình trạng ghép lớp đông, phòng học còn chật hay cơ sở vật chất chưa đảm bảo đôi khi vẫn diễn ra. Chị Hoàng Bích Thục, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Lớp học thêm của con tôi tương đối chật, sĩ số đông, lại thiếu cửa sổ và điều hòa khiến không khí trở nên ngột ngạt, làm các con khó tập trung. Hơn nữa, chi phí học cao hơn so với học trong trường trước đây khiến những người lao động tự do như tôi càng thêm chật vật”.
Với Thông tư 29, Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định. Đồng chí Vũ Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở GD&ĐT cho biết: “Ngành nghề kinh doanh dạy thêm, học thêm không thuộc ngành kinh doanh có điều kiện nên chất lượng học tập tùy thuộc vào cam kết, thỏa thuận giữa trung tâm và phụ huynh, học sinh. Sở đã có văn bản đề nghị các địa phương, nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29. Trong thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức học thêm trong và ngoài trường học sẽ được tăng cường và thực hiện đúng theo Thông tư ban hành của Bộ giáo dục”.
Gửi phản hồi
In bài viết