Chú ý "điểm mù" của xe ô tô

- “Điểm mù” xe ô tô là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Đây là khu vực xung quanh xe mà người điều khiển bị khuất tầm nhìn, nếu không may có phương tiện hoặc người rơi vào khu vực này, tai nạn rất dễ xảy ra do tài xế không có thông tin để xử lý tình huống.

“Điểm mù” của xe ô tô được hiểu là khoảng không gian người điều khiển phương tiện không thể quan sát được trực tiếp hoặc quan sát qua gương chiếu hậu. Về cơ bản, điểm mù của xe ô tô gồm các điểm: phía trước xe được tạo ra bởi chiều cao đầu xe; hai bên hông xe tại vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; “điểm mù” phía sau xe ô tô là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn khi lùi xe.

Va chạm giữa 2 phương tiện tại Km5 đường Tuyên Quang - Hà Giang do xe ô tô con đi vào.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, thực tế cho thấy đã có những vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển xe ô tô,  xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát khi chuyển hướng và rơi vào “điểm mù” của xe kích thước lớn như xe tải, container, xe ô tô chở khách. Một số vụ tai nạn khác do người điều khiển phương tiện ô tô chủ quan khi chuyển hướng, quay đầu xe, lùi xe không quan sát kỹ nên không thấy được các xe đang chạy cùng làn, xe đang xin vượt hoặc xe chạy qua giao lộ. Khi va chạm xảy ra, các phương tiện dễ bị cuốn vào gầm xe gây nên những hậu quả thương tâm. Điển hình như vụ tai nạn ngày 4-8-2022, tại Km 173+280 tuyến QL2 đoạn qua tổ dân phố Tân Bình, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) giữa xe đầu kéo biển kiểm soát 23H-003.64 kéo theo sơ mi rơ mooc 23R-003.05 do tài xế N.T.H, Thái Bình (Yên Sơn) điều khiển với xe mô tô biển kiểm soát 22Y1-252.62 do anh L.M.T trú tại tổ dân phố Yên Thịnh, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) điều khiển. Vụ tai nạn đã khiến anh L.M.T bị thương nặng, xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Là tài xế giao hàng có nhiều năm kinh nghiệm đi trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, anh Dương Quốc Khánh, thôn 4, xã Thái Bình (Yên Sơn) cho biết: “Tại các tuyến đường chính, mật độ đi lại của các phương tiện lớn như xe tải, xe chở khách, container rất cao. Để tránh những tình huống TNGT xảy ra do “điểm mù”, người điều khiển mô tô, xe gắn máy cùng các phương tiện khác cần chú ý không bám sát hay tạt đầu xe tải; không đi vào hướng di chuyển của các phương tiện cỡ lớn; hạn chế vượt xe cỡ lớn, nếu trong tình huống bắt buộc cần có tín hiệu xin vượt, khi đã đủ điều kiện đảm bảo an toàn cần vượt nhanh, dứt khoát. Như vậy mới có thể đảm bảo cho chính bản thân và mọi người”.

Chia sẻ về cách hạn chế “điểm mù”, anh Hoàng Xuân Thủy, tài xế xe bus Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang, người đạt Vô lăng Vàng 2021 chia sẻ, để khắc phục “điểm mù” và phòng tránh TNGT, người lái xe ô tô, đặc biệt là phương tiện cỡ lớn cần tuân thủ Luật An toàn giao thông, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn khi đi qua khu vực đông dân cư, đường có mật độ phương tiện đi lại lớn. Người lái xe cần ngồi đúng tư thế, điều chỉnh ghế lái phù hợp và có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu... để quan sát các điểm khuất, “điểm mù”. Cùng với đó tài xế cần xây dựng thói quen kiểm tra ghế lái, gương chiếu hậu, trước và sau xe trước khi di chuyển để đảm bảo an toàn”.

Hạn chế tối đa “điểm mù” khi tham gia giao thông là kỹ năng cần có của mỗi người lái xe nhằm tránh những tình huống nguy hiểm do điểm mù gây ra. Để tránh những rủi ro đáng tiếc, mỗi người lái xe cũng cần tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, quan sát khi tránh, vượt xe, chú ý khu vực khuất tầm nhìn của các phương tiện lớn, đảm bảo an toàn cho mỗi hành trình.

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục