Chuyển biến về trật tự đô thị ở thành phố Tuyên Quang

- 5 năm qua, UBND thành phố Tuyên Quang đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông. Vì vậy đã giải tỏa được chợ cóc, tháo dỡ mái che, mái vẩy trả lại sự thông thoáng cho hè phố, nâng cao ý thức người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Mỗi con đường, mỗi tuyến phố đã không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi mua bán hàng hóa. Hầu hết các khu dân cư vi phạm hành lang đường bộ với hàng loạt mái che, mái vảy cơi nới, xây dựng kiên cố đã được dỡ bỏ, trả lại mỹ quan sạch - xanh - sáng - đẹp và đảm bảo an toàn giao thông và phát triển đô thị hiện đại trên địa bàn. Đây là kết quả sau 5 năm thành phố Tuyên Quang thực hiện thiết lập lại đô thị, nâng cao ý thức của người dân về trật tự an toàn giao thông.

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện và nhắc nhở trên 8.800 trường hợp vi phạm trật tự đô thị bày bán hàng hóa sai quy định, tổ chức vận động tháo dỡ 3.300 biển quảng cáo sai quy định, vận động tháo dỡ hơn 5.100 trường hợp lắp đặt mái che, mái vảy; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng 55 trường hợp, số tiền trên 1 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng phường Đội Cấn tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè.

Đầu cầu Nông Tiến thuộc tổ 4 và tổ 6, phường Nông Tiến nhiều năm qua thành điểm tập kết chợ cóc tự phát, gây lộn xộn về an toàn giao thông đường bộ vào mỗi buổi chiều. Để giải toả điểm này, UBND phường Nông Tiến đã phân công cán bộ thực hiện tuần tra, dẹp chợ, nhắc nhở các hộ kinh doanh... Chị Nguyễn Thị Anh, xã Thái Bình (Yên Sơn) chia sẻ, dẹp chợ cóc tại đầu cầu Nông Tiến là hoàn toàn đúng, từ ngày dẹp thông thoáng đầu cầu, những người thường xuyên tham gia giao thông đỡ vất vả qua đoạn đường này vào mỗi buổi chiều tan tầm.

Đi đôi với sự phát triển về hạ tầng đô thị là nếp sống mới đã và đang hình thành, ý thức trách nhiệm của động đảo nhân dân đã được nâng lên. Ông Vũ Xuân Quỳnh, Chủ tịch UBND phường Tân Quang cho biết, khu vực chợ Tam Cờ là một trong những điểm “nóng” về tình hình trật tự an toàn giao thông trước đây. Đến nay, đã cơ bản đi vào nền nếp, không còn tình trạng người dân bán hàng dưới lòng đường gây cản trở, mất an toàn giao thông ở tuyến đường Chiến Thắng Sông Lô như trước. Các hộ kinh doanh ở 11 tuyến phố đã có ý thức trong việc thực hiện cam kết đã ký với phường về thực hiện các quy định về trật tự đô thị.

Theo ông Vũ Đức Thành, nhân viên Phòng Quản lý đô thị thành phố, bên cạnh những kết quả đạt được thì một số nơi vẫn tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh buôn bán. Nhằm tiếp tục thiết lập lại trật tự đô thị, ngay sau Tết, phòng đã đôn đốc các địa phương ra quân thực hiện ngay việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Đồng thời, tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các phường trung tâm tăng cường công tác tuần tra, cương quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm; tái lập lại trật tự đô thị chi tiết đến từng tuyến phố để bảo đảm đường thông, hè thoáng, mỹ quan đô thị và đảm bảo tốt hơn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục