Gia tăng tai nạn

- Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trong những tháng cuối năm. Chỉ tính riêng trong tháng 11 toàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ tai nạn, làm chết 7 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm 2021 tăng 11 vụ, tăng 5 người chết, tăng 12 người bị thương. So với tháng 10 tăng 10 vụ.

Những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa tăng cao khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp. Nguyên nhân chính dẫn đến số vụ TNGT gia tăng là do người điều khiển phương tiện không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt lỗi chính gây ra tai nạn vẫn là đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không nhường đường; không giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện; lỗi trong quy trình, thao tác lái xe.

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ngày 23-11 tại Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Điển hình như vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ngày 23-11 trên tuyến Quốc lộ 3B, đoạn Km 267 + 800 thuộc xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). Xe đầu kéo biển kiểm soát 22C 068.15 kéo theo sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 22R 005.21 do tài xế H.Q.B trú tại xã Hoàng Khai (Yên Sơn) điều khiển đã đâm vào xe khách biển kiểm soát 20B 010.60 do tài xế N.V.T, phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên) điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã khiến tài xế xe đầu kéo và 1 hành khách trên xe khách tử vong, 3 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn được xác minh ban đầu là do xe đầu kéo đi không đúng phần đường, làn đường. 

Trước tình hình giao thông diễn biến phức tạp những tháng cuối năm, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm quyết liệt kiềm chế TNGT. Đồng chí Đỗ Văn Lai, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải nhấn mạnh, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được thực hiện đồng bộ, không nể nang, né tránh. Công tác tuyên truyền được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức. Trong đó, tập trung phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông; truyền thông giáo dục về tác hại của chất kích thích với người điều khiển phương tiện gắn với các thông điệp về ATGT. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành luật, đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

Chỉ tính riêng trong tháng 11, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, công an các huyện, thành phố đã phát hiện, lập biên bản 1.923 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, tạm giữ 572 bộ giấy tờ phương tiện, tạm giữ 13 xe ô tô, 599 xe mô tô, xử lý 1.774 trường hợp vi phạm, tước 41 giấy pháp lái xe. Tổng số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính là trên 2,1 tỷ đồng. Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như xử lý 458 trường hợp chuyển hướng, tránh vượt sai quy định; 439 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; 7 trường hợp điều khiển phương tiện mà cơ thể có chất ma túy. Ngoài ra, các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện... cũng là lỗi ý thức mà nhiều người mắc phải.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát, các đơn vị quản lý đường bộ cũng tập trung thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, bảo đảm chất lượng công trình, giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Chính quyền các địa phương siết chặt việc quản lý, giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt trong dịp cuối năm cũng như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời điểm rất phức tạp về trật tự ATGT bởi mật độ phương tiện đi lại tăng cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn. Mỗi người dân tự nâng cao ý thức chấp hành luật, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông vẫn là yếu tố cốt lõi để TNGT có thể kéo giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục