Mưu trí, dũng cảm phá án ma túy

- Đằng sau thành công của mỗi vụ án, chuyên án ma túy là sự hy sinh thầm lặng, nỗ lực hết mình, đối diện với nguy hiểm của lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an Tuyên Quang. Trên trận tuyến cam go, quyết liệt ấy, các anh vẫn luôn vững vàng đối mặt với những hiểm nguy để đẩy lùi “cái chết trắng”, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tháng 6 là thời điểm lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bước vào đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Với quyết tâm cao độ, bền bỉ, không quản vất vả, ngay trong tuần đầu tiên, lực lượng đã triệt phá 22 vụ, bắt giữ 25 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ trên 41 gam ma túy các loại, cùng nhiều tang vật liên quan.

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh bàn kế hoạch phá án.

Mở đầu câu chuyện về hành trình trấn áp tội phạm ma túy, Thượng tá Trần Mạnh Cường, Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh chia sẻ, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm ma túy lúc nào cũng là cao điểm cả. Bởi, ma túy là tội phạm “ẩn”, nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác như trộm, cướp, mại dâm, cờ bạc… Nếu không chủ động làm tốt phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả thì tội phạm ma túy rất dễ phát sinh thành “điểm nóng” gây bức xúc trong nhân dân. Những chuyên án, vụ án từ thời điểm xác lập đấu tranh đến khi khám phá thành công kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Suốt thời gian đó, các anh em trinh sát “ăn không ngon, ngủ không yên” kiên trì đeo bám, bí mật nắm bắt thông tin; còn người chỉ huy thì lo lắng dõi theo sự an toàn của lực lượng trinh sát.

Để đối phó với lực lượng chức năng, tội phạm ma túy ngày càng manh động, liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi hơn. Đáng ngại là nhiều đối tượng đã có tiền án, bản thân nghiện ngập và nhiễm HIV nên có tâm lý “không còn gì để mất” khi ra tù lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Chúng nhanh chóng cấu kết, móc nối với các “chiến hữu” trong, ngoài tỉnh hình thành các ổ nhóm, đường dây mua, bán ma túy mới dưới nhiều vỏ bọc tinh vi, xảo quyệt hơn. Ví như, đối tượng cầm đầu trong Chuyên án 1121.M (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phá án thành công tháng 12-2021) là Vũ Đức Thắng, trú tại phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) là người nhiễm HIV, có nhiều tiền án buôn bán, tàng trữ trái phép ma túy.

Ngay khi vừa ra tù, đối tượng Thắng đã cấu kết với bạn gái ở Hà Giang, móc nối một số đối tượng bên Thái Nguyên để lấy “hàng” về tiêu thụ ở Tuyên Quang. Bản chất “cáo già” của Thắng để thể hiện khi hắn tổ chức đường dây chặt chẽ từ khâu đi lấy hàng, cất giấu ma túy, thay đổi nơi ở liên tục. Khi ở đâu, đối tượng cho lắp đặt camera theo dõi xung quanh nhà, luôn có người cảnh giới vòng ngoài, hòng khi bị động sẽ nhanh chóng phi tang, tẩu thoát. Hắn còn đưa cả người chưa đủ 16 tuổi vào đường dây với vai trò trợ giúp bán hàng tạo vỏ bọc hoàn hảo, ít ai ngờ tới.

Tang vật ma túy được lực lượng chức năng thu giữ trong vụ án bắt giữ đối tượng Nguyễn Trọng Giang ngày 4-6-2022.

Trung tá Phạm Gia Dũng, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh không còn nhớ mình đã cùng đồng đội triệt phá bao nhiêu vụ án, khuất phục bao tên tội phạm sừng sỏ nữa. Anh đang là thương binh duy nhất của đơn vị. Nhấp ngụm chè, nét mặt nghiêm nghị, điềm tĩnh, Trung tá Dũng chia sẻ, mỗi vụ án, chuyên án được triệt phá thành công đều là chiến công của tập thể, kết quả của tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, mưu trí, sáng tạo, quyết đoán, dũng cảm từ người chỉ huy đến mỗi cán bộ chiến sỹ, đặc biệt là sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân. Trước khi phá án, mọi phương án đều được tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng, bắt giữ đối tượng sao nhanh gọn, thu được tang vật. Nhưng khi bị vây bắt, đối tượng như “con thú hoang” chống trả lại bằng dao, kiếm, thậm chí “vũ khí nóng” uy hiếp sức khỏe, tính mạng cán bộ chiến sỹ. Thời điểm ranh giới sinh - tử mong manh ấy cần sự bản lĩnh vững vàng, sự quyết đoán, dũng cảm, kiên quyết không khoan nhượng với tội phạm.

Trung tá Dũng vẫn còn nhớ rõ kỷ niệm anh cùng đồng đội bắt giữ đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (quê ở Bắc Giang) khiến mình bị thương nặng. Đối tượng này đã móc nối với một số đối tượng ở Tuyên Quang để tổ chức mua, bán, sử dụng trái phép ma túy. Tháng 10- 2014, khi thời cơ chín muồi, anh Dũng cùng đồng đội được giao nhiệm vụ “cất lưới” đối tượng đang trên đường mang ma túy đi tiêu thụ ở khu vực phường An Tường (TP Tuyên Quang). Phát hiện bị động, đối tượng Nguyễn Tuấn Anh bỏ lại xe máy, chống trả quyết liệt lực lượng công an. Dù bị đối tượng đạp mạnh khiến mình bị gãy chân nhưng Trung tá Dũng vẫn không gục ngã, kiên quyết bám đuổi để bắt giữ đối tượng và thu giữ được tang vật. Sau chiến công đó, anh mất khoảng thời gian dài để điều trị vết thương và phục hồi.

Thượng tá Trần Mạnh Cường, Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, Tuyên Quang tuy không phải địa bàn “điểm nóng” phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy; nhưng các đối tượng dễ lợi dụng địa bàn giáp ranh làm nơi trung chuyển, móc nối, câu kết với nhau hình thành nên những đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh hoặc tìm cơ hội tuồn nguồn ma túy vào tiêu thụ. Đây là những thử thách đòi hỏi lực lượng Cảnh sát điều tra phải luôn bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn để có phương án phòng ngừa sớm, đấu tranh triệt xóa kịp thời.

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục