Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông

- Thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, các ngành chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2023 với mục tiêu giảm 5-10% số vụ, số người bị thương, số người chết do tai nạn giao thông.

 

Theo đánh giá Ban An toàn giao thông tỉnh, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu tự giác, chấp hành mang tính đối phó khi có lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ; người điều khiển phương tiện chủ quan, lơ là, không chấp hành ngiêm các quy định của pháp luật về TTATGT như: Sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát... còn khá phổ biến, gây tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng TP Tuyên Quang tháo dỡ vi phạm hành lang đường bộ.

Công tác giáo dục, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ chưa thật sự có hiệu quả sâu rộng đến toàn thể người dân. Lực lượng thực thi công vụ còn mỏng, trang thiết bị còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác quản lý Nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế như cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa thực sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT; chưa kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT ngay từ đầu vi phạm...

Theo Đại tá Phạm Đinh Bá Tiên, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang thì xử lý vi phạm chỉ là phần ngọn, thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông mới là phần gốc. Vì thế, việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các nghị định về TTATGT cần phải được các cấp ngành, địa phương, cơ quan, nhà trường, gia đình quan tâm giáo dục thường xuyên, liên tục để thay đổi ngay trong chính tư duy, nhận thức. Việc xử lý vi phạm TTATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh sẽ thực hiện nghiêm, xử lý triệt để nhất các lỗi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông, chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng... cam kết không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Giải pháp đảm bảo công tác TTATGT của huyện Chiêm Hóa năm 2023 được Đồng chí Vũ Đình Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa khẳng định là sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng để tạo chuyển biến về nhận thức cho người dân bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số sống tại các xã vùng sâu vùng xa; đối tượng học sinh THPT, giới trẻ. Huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên dọn dẹp phát quang hành lang các tuyến đường giao thông; xử lý, tháo dỡ các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông; chỉ đạo cơ quan công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, trọng tải, tốc độ... trên các tuyến trọng điểm của huyện.  

Quyết tâm trả lại hành lang ATGT và mỹ quan đô thị, TP Tuyên Quang vừa ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm tại một số tuyến đường chính như: Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 2, Bình Thuận, 17/8, Lê Duẩn, chợ Phan Thiết...;  nhắc nhở, lập biên bản, tháo dỡ và thu giữ các biển quảng cáo, các xe bán hàng rong, các mái che, mái vảy, dây điện, các chậu hoa, cây cảnh, vật liệu xây dựng bày bán lấn chiếm trên hành lang vỉa hè không đúng quy định...  

Kỳ vọng với các giải pháp được ngành chức năng, các huyện, thành phố chủ động thực hiện, công tác đảm bảo ATGT của tỉnh năm 2023 sẽ có nhiều chuyển tích cực.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục