Nhận 800 triệu đồng lừa chạy án ma túy

- Ngày 17-11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử Trần Trung Tuyến (sinh năm 1979; ở xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Trần Trung Tuyến.

Theo cáo trạng, vào tháng 6-2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) thụ lý vụ án mua bán trái phép chất ma túy liên quan đến Phạm Thị Thanh Hương (sinh năm 1974, ở Hà Nội). Để không bị xử lý hình sự, Hương tìm Trần Trung Tuyến nhờ giúp đỡ. Sau đó, Tuyến gọi điện thoại cho bà N.T.T.M (sinh năm 1964; ở tỉnh Phú Thọ). Thời gian này, bà M có quan hệ quen biết với 1 cán bộ Nhà nước. Bà M đã hỏi thì người này nói sẽ hỏi giúp. Về phía Tuyến, mặc dù chưa biết chính xác bà M sẽ giúp như nào nhưng bị cáo đã đưa ra mức giá "chạy án" với Hương là 800 triệu đồng.

Khoảng giữa tháng 10-2020, Tuyến nhận của Hương tổng cộng 800 triệu đồng nhưng chỉ đưa cho bà M 500 triệu đồng để lo việc. Số tiền 300 triệu đồng còn lại, Tuyến giữ lại để sử dụng cá nhân.

Vào cuối tháng 10-2020, bà M hẹn gặp vị cán bộ Nhà nước và đưa túi hoa quả cùng số tiền 200 triệu đồng. Người này về nhà thấy tiền nên hỏi lại bà M thì được bà M cho biết là tiền để lo cho Hương không bị xử lý hình sự. Vị cán bộ không đồng ý giúp nên ngày 2-11-2020 đã chuyển trả lại số tiền trên cho bà M.

Đến ngày 4-11-2020, Công an thành phố Hà Nội thi hành lệnh bắt để tạm giam và khám xét nhà đối với bị can nhưng do Hương không có mặt tại nhà nên chưa thi hành lệnh này. Biết tin bị khởi tố, Hương gặp Tuyến để hỏi về việc “chạy án”.

Chiều 6-11-2020, Hương cùng 3 người bạn đến gặp Tuyến và bà M. Quá trình trao đổi, bà M vẫn hứa hẹn lo cho Hương không bị xử lý hình sự. Sau đó, bà M hỏi lại vị cán bộ Nhà nước nhưng người này từ chối trả lời. Biết không lo được việc, bà M đã liên hệ với Tuyến để trả lại tiền. Tuy nhiên lúc này, Tuyến đang đi làm ăn xa nên chưa lấy được tiền.

Đến ngày 9-12-2020, Tuyến hẹn gặp bà M để lấy lại 500 triệu đồng. Cầm tiền, song Tuyến sử dụng chi tiêu cá nhân hết mà không trả lại Hương.

Trước khi bị bắt, Hương đã nhờ bạn bè gặp Tuyến để đòi lại tiền. Bản thân Hương trong khi đang bị tạm giam cũng viết đơn tố cáo hành vi của Tuyến đến cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, Tuyến khai nhận ngày 9-2-2021 có 3 người gồm 2 nam, 1 nữ đến nhà Tuyến giới thiệu là người nhà của Hương, yêu cầu Tuyến trả tiền. Tuyến đã trả cho những người này 380 triệu đồng và họ có viết giấy biên nhận tiền. Lời khai của Hương và những người liên quan khẳng định họ không biết và không nhờ nhóm người trên. Hiện, Tuyến đã nộp lại 420 triệu đồng, còn chiếm đoạt 380 triệu đồng.

Ngày 4-11-2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xử phạt Hương mức án chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Trong vụ án này, cơ quan công an xác định bà M không có ý thức chiếm đoạt tiền nên không xử lý. Về vị cán bộ cơ quan Nhà nước, Cơ quan điều tra có văn bản kiến nghị xử lý do người này không báo cáo về việc bà M đưa tiền để giúp Hương. Còn với 3 đối tượng đến nhà Tuyến đòi tiền, cơ quan công an chưa xác minh được nên tách phần tài liệu liên quan để xác minh, xử lý sau.

Căn cứ vào các chứng cứ, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Trần Trung Tuyến.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục