Cảnh báo lừa đảo qua mạng

- Tối ngày 5-2, Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nhận được thông tin về một tài khoản Facebook đăng vào các nhóm Chợ Online Tuyên Quang, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng mạng, để quyên góp từ thiện cho bệnh nhi lấy chi phí mổ não.

Nội dung, hình ảnh và giấy xác nhận nằm viện giả mạo được đăng tải trên mạng xã hội để kêu gọi ủng hộ

Nội dung đăng tải là câu chuyện thương tâm với đầy đủ thông tin (tên tuổi, hoàn cảnh, địa chỉ, đính kèm hình ảnh giấy xác nhận nằm viện, ảnh bệnh nhân nhi), số tiền cần giúp đỡ và số tài khoản người nhận tiền ủng hộ.

Qua xác minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khẳng định toàn bộ thông tin kêu gọi là sai sự thật. Bệnh viện không tiếp nhận và điều trị nội trú cho bệnh nhân nhi nào tên là Hoàng Trọng Hà; không cung cấp giấy xác nhận nằm viện như trong ảnh (chữ ký giám đốc và con dấu của Bệnh viện là giả mạo; bệnh viện không có bác sỹ nào đang công tác tên là Huỳnh Minh Thu).

Ngay sau khi nhận được thông tin và xác minh thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã liên hệ với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo trên và liên hệ với trang chủ admin Online Tuyên Quang để gỡ bài.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin nhằm trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi từ thiện, các nhà hảo tâm nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, hội, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức; không tin vào những thông tin, hình ảnh khi chưa được xác thực.

Tin, ảnh: Mai Bảo

Tin cùng chuyên mục