Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán giấy tờ giả xuyên quốc gia

Sáng 23-5, Công an thành phố Đà Nẵng thông tin ban đầu về việc triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển và làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức trên khắp cả nước.

Các đối tượng đã mua bán, vận chuyển lượng giấy tờ giả lên đến hơn 30 tỷ đồng.

Chuyên án do Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng) và Công an quận Ngũ Hành Sơn - thành phố Đà Nẵng triển khai. Đường dây được phát giác từ việc cơ quan Công an lần theo dấu vết một đối tượng đặt mua giấy tờ giả trên mạng. Kết quả là cơ quan Công an đã xác định đối tượng cầm đầu là N.T.C.T (trú quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh), hiện là chủ của một bưu cục tại địa phương

Tiến hành xác minh, Phòng An ninh mạng xác định, ngoài việc vận chuyển các hàng hóa thông thường khác, bưu cục của N.T.C.T còn là đầu mối tổ chức mua bán vận chuyển các loại giấy tờ giả. Đối tượng này trực tiếp phụ trách việc quản lý, vận chuyển tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; đồng thời, tuyển chọn và kết hợp với P.X.T (trú quận Long Biên, cũng là chủ một bưu cục tại thành phố Hà Nội) để phụ trách công tác quản lý, vận chuyển ở các tỉnh phía Bắc. 

Riêng với các tỉnh, hai đối tượng trên tuyển chọn mỗi tỉnh một người quen biết, tin tưởng để phụ trách việc vận chuyển nhằm mở rộng mạng lưới. Tại Đà Nẵng, đối tượng B.L (trú quận Hải Châu) được tuyển chọn để phụ trách việc vận chuyển tại đây. 

Để che mắt lực lượng chức năng, khi vận chuyển các loại giấy tờ giả này, các đối tượng bọc kín trong bao ni lông màu đen, bên ngoài được ngụy trang bởi tên mặt hàng là “tranh phong thủy”, đây cũng là quy ước tên hàng giữa đối tượng sản xuất và người mua. Nếu hàng được chuyển đến mà bên ngoài không có tên như trên thì tuyệt đối không nhận. 

Với mỗi đơn hàng chứa giấy tờ giả được vận chuyển, N.T.C.T hưởng lợi 24.000 đồng cộng với 1% giá trị đơn hàng. Quá trình điều tra xác định, chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, N.T.C.T đã vận chuyển hơn 20.000 đơn hàng với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Hiện, Phòng An ninh mạng đã hoàn tất hồ sơ, tài liệu và chuyển cho Công an quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Liên quan đến vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước những nội dung chào mời mua bán, cung cấp tài liệu, giấy tờ không chính thống trên mạng xã hội vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục