Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo bán tượng phật có tính năng hủy hoại gương

- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can là Nguyễn Tiến Long, sinh năm 1978, trú tại xã Liên Giang, huyện Đông Hưng (Thái Bình) và Tàng Thị Xuân, sinh năm 1984, trú tại xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên (Lai Châu) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Bị can Tàng Thị Xuân tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Kết quả điều tra xác định: Tháng 1- 2021, Long đã mua 1 pho tượng phật làm bằng đồng tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) và đưa ra thông tin pho tượng phật của mình có tính năng huỷ gương nhằm tìm kiếm người mua. Tháng 1- 2022, anh Trần Đình Hùng, ở phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định (Nam Định) đã liên lạc, hẹn gặp Long để mua bán pho tượng phật.

Tháng 2- 2022, Long đã bàn với Xuân cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Long lấy tên giả là Nguyễn Văn Thành, trú tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và Tàng Thị Xuân lấy tên giả Ma Thị Lan, trú tại xã Phúc Yên (Lâm Bình) giả là vợ của Long. Tiếp đó, Long, Xuân đã hẹn anh Hùng đến tổ dân phố Bản Khiển, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) để thực hiện giao dịch.

Bị can Nguyễn Tiến Long, kẻ chủ mưu vụ lừa đảo bán tượng phật có tính năng hủy hoại gương.

Để tạo niềm tin của bị hại về tính năng tượng phật có thể hủy hoại gương, Long đã cho anh Hùng thử hàng. Long đã để tượng phật bên cạnh 1 gương, tranh thủ đêm tối, lúc anh Hùng không để ý, Long đã nhanh tay đánh tráo gương lành bằng chiếc gương rạn nứt được hắn chuẩn bị từ trước. Anh Hùng đã tin pho tượng của Long có tính năng hủy hoại gương là thật, đồng ý mua với giá 15 tỷ và đã đưa tiền đặt cọc là 1,5 tỷ đồng cho Long. Nhận được tiền đặt cọc Long, cùng Xuân đã chiếm đoạt, rồi bỏ trốn. Biết mình bị lừa, anh Hùng đã trình báo cơ quan Công an.

Bị can Nguyễn Tiến Long đã bị Công an tỉnh Cao Bằng khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự xảy ra tại Cao Bằng. Còn bị can Tàng Thị Xuân đã bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục