Nghệ An bắt nhóm đối tượng làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với số lượng lớn

Ngày 2/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ ba đối tượng trong ổ nhóm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với số lượng lớn do đối tượng Thái Thanh Minh trú tại thành phố Vinh (Nghệ An) cầm đầu.

Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến vụ án. (Ảnh: HỒNG NGỌC)

Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định, một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội: làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; các loại văn bằng, chứng chỉ, tài liệu liên quan; đặc biệt, làm các loại tem, sổ kiểm định ô-tô giả...

Xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc, sau khi báo cáo xin ý kiến của Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an Nghệ An và Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh.

Sau một thời gian kiên trì điều tra, thu thập các tài liệu, chứng cứ, mới đây Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã tiến hành phá án, bắt giữ ba đối tượng cùng trú tại Thành phố Vinh về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức gồm: Thái Thanh Minh (sinh năm 1963), trú tại xã Hưng Lộc; Hồ Văn Hòa (sinh năm 1970), trú tại phường Vinh Tân và Nguyễn Hồng Lĩnh (sinh năm 1970), trú tại xã Nghi Đức.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định, để phục vụ cho việc làm giả các loại con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Thái Thanh Minh đã mua máy tính, máy in màu, sau đó tải các loại giấy tờ, bằng, con dấu của cơ quan, tổ chức và sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa để chỉnh sửa, in màu theo đúng yêu cầu của người có nhu cầu đặt làm giả.

Để tránh bị phát hiện, Thái Thanh Minh không trực tiếp nhận làm giả con dấu, tài liệu từ người có nhu cầu mà đều qua trung gian, “chân rết” Hồ Văn Hòa, Nguyễn Hồng Lĩnh. Tất cả liên lạc, giao dịch với Minh đều thực hiện qua mạng xã hội Zalo, Facebook... đã ẩn danh thông tin người liên lạc.

Cơ quan Công an cũng thu và tạm giữ tang vật gồm một bộ máy vi tính, hai máy in, 36 tem bảy màu có khắc logo của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (được làm giả); một bằng tốt nghiệp cao đẳng, một bằng tốt nghiệp đại học của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh (được làm giả); một bằng tốt nghiệp nấu ăn của Trường cao đẳng Du lịch Nghệ An (được làm giả); một giấy xác nhận người có công có hình dấu của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy (được làm giả); năm tem kiểm định, dưới mỗi tem kiểm định có hình dấu của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-05D (được làm giả); hàng trăm phôi giấy khai sinh, đăng ký kết hôn và nhiều giấy tờ được làm giả khác của các cơ quan, tổ chức…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã tạm giữ hình sự các đối tượng nói trên, đồng thời tiếp tục mở rộng chuyên án.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục