Phát hiện gần 2 tấn nguyên liệu thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Ngày 24/2, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, qua kiểm tra đột xuất điểm tập kết kinh doanh hàng hóa, địa chỉ tại P2.11.12, Park 2, Khu Đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội), lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện gần 2 tấn nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng, tương đương hàng triệu viên thuốc các loại hình viên nhộng cùng gần 1 tấn bao bì, tem nhãn các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng.

Số thuốc này đều được đựng trong các túi nilon lớn, không có bao bì nhãn mác.

Chủ lô hàng cũng không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ liên quan đến việc kinh doanh các loại hàng hóa trên. Theo đó, chủ lô hàng được xác định là chị N.T.K.A (sinh năm 1991), trú tại một căn hộ thuộc tòa Park9, Khu đô thị Times City.

Khai nhận ban đầu, đối tượng cho biết, đây là các loại thuốc về lợi tiểu và liên quan đến đường tiêu hóa. Về cách thức hoạt động, chủ lô hàng khai thường xuyên sử dụng các căn hộ cao cấp làm điểm tập kết hàng hóa. Mọi thông tin, giao dịch “chốt đơn” đều được thực hiện thông qua mạng xã hội Facebook với tên “Kiều Anh Nguyên (Elly San)” rồi sử dụng dịch vụ vận chuyển thông qua việc yêu cầu các shipper ứng tiền trước nên việc xóa dấu vết rất nhanh.

Đội trưởng Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) Hoàng Đại Nghĩa cho biết, lực lượng chức năng phải mất rất nhiều thời gian để xác minh và kiểm tra cơ sở này bởi sự tinh vi trong cách thức giao dịch. Lợi dụng sự chặt chẽ trong khâu an ninh, cộng với giá thuê nhà hiện đang xuống thấp, đối tượng thường xuyên thay đổi các điểm chứa trữ hàng hóa từ nơi này sang nơi khác để đánh lạc sự chú ý của người dân cũng như cơ quan chức năng.

Mọi sự dịch chuyển đều diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp bằng cách đóng thùng, sử dụng thang máy, xe tải chờ sẵn ở chân tầng hầm rồi chuyển sang địa điểm tập kết khác. “Thậm chí trong vòng vài giờ, đối tượng đã xóa sạch dấu vết ở địa điểm mà chúng tôi đã xác định, rồi sau đó chuyển sang một điểm khác, nên gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng quản lý thị trường trong xác minh thông tin để kiểm tra chính xác”, Ông Hoàng Đại Nghĩa chia sẻ.

Hiện, lực lượng quản lý thị trường đang tiến hành xác minh thông tin về hàng hóa được chứa trữ tại điểm tập kết cũng như làm việc với đối tượng vi phạm để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Đây được đánh giá là một trong những vụ việc điển hình của Đề án chống hàng giả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử mà lực lượng quản lý thị trường đang triển khai thực hiện.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục