Tìm nạn nhân của đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ

Ngày 26-12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, đang điều tra vụ án Vũ Thị Hương Lan (sinh năm 1982; ở tổ 3, khu 6, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và tìm người bị hại liên quan.

Cụ thể, ngày 3-6-2022, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương. Ngày 6-6, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Hương Lan về hành vi "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Ngày 24-8-2022, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Thị Hương Lan về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra xác định, mặc dù không phải là cán bộ của Văn phòng Chính phủ nhưng Vũ Thị Hương Lan tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, đại diện chủ nguồn vốn an sinh xã hội của Chính phủ.

Để tạo niềm tin, Vũ Thị Hương Lan trực tiếp cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn xem một số tài liệu giả như: Quyết định phê duyệt, quyết định giải ngân, thông báo lệnh giải ngân... được đóng dấu giả của Chính phủ và Bộ Tài chính, trong đó có nội dung thể hiện Vũ Thị Hương Lan là người đại diện cho chủ nguồn an sinh xã hội của Chính phủ.

Với thủ đoạn trên, Vũ Thị Hương Lan thỏa thuận sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp được vay nguồn vốn an sinh xã hội của Chính phủ với lãi suất 1-3%/năm. Đổi lại, các doanh nghiệp muốn vay vốn phải chuyển cho Lan số tiền 1,8 tỷ đồng thông qua hình thức ký hợp đồng đặt cọc và các khoản chi phí khác theo yêu cầu của Vũ Thị Hương Lan.

Để bảo đảm thời hạn điều tra xác minh cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ án, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thông báo để các tổ chức và cá nhân là nạn nhân của Vũ Thị Hương Lan biết, trình báo các thông tin trước ngày 5-1-2023.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục