Triệt phá đường dây đưa lao động vượt biên trái phép liên tỉnh

Ngày 23-2, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài” xảy ra tại thành phố Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Lạng Sơn, Cao Bằng.

Theo đó, cơ quan chức năng đề nghị truy tố Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1995; ở tỉnh Hưng Yên) về hành vi phạm tội nêu trên, đồng thời ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với 3 đối tượng gồm: Hà Thị Nga (sinh năm 1986; ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1978; ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) và Phạm Tiến Lợi (sinh năm 1983; ở tỉnh Nghệ An).

Theo tài liệu điều tra, các trường hợp xuất cảnh trái phép trong đường dây phần lớn là những người dân từng lao động bất hợp pháp tại Đài Loan (Trung Quốc) rồi bị trục xuất về nước, muốn quay trở lại bằng đường vượt biên trái phép nên đã liên hệ với các đối tượng trong đường dây.

Một trong những đối tượng cầm đầu đường dây này là Hà Thị Nga đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn truy nã về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi có lệnh truy nã, đối tượng bỏ trốn sang nước ngoài rồi thiết lập đường dây tổ chức đưa người trốn đi Đài Loan (Trung Quốc).

Đầu năm 2020, 29 công dân Việt Nam qua các kênh thông tin trên mạng xã hội Facebook như "Hội người Việt Nam tại Đài Loan", "Hội lưu vong và tìm việc làm tại Đài Loan"... liên hệ, thỏa thuận với Nga, Lợi, Quang và một số đối tượng khác để vượt biên đi Đài Loan (Trung Quốc). Chi phí cho cuộc vượt biên từ 4.000 USD đến 8.300 USD. Số tiền này, người đi sẽ nộp từ 7 đến 10 triệu đồng cho đối tượng trong đường dây tổ chức vượt biên giới trái phép từ Việt Nam sang Phúc Kiến (Trung Quốc); nộp 2.000 USD đến 3.300 USD cho chủ tàu bằng đường biển từ Phúc Kiến đi Đài Loan (Trung Quốc); số tiền còn lại nộp cho đối tượng chủ mưu khi đến Đài Loan (Trung Quốc).

Quá trình thực hiện, Nga câu kết, chỉ đạo Lợi, Quang yêu cầu đối tượng trong nước như Tùng và một số đầu mối khác đón, đưa dẫn công dân từ Hà Nội đến khu vực biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, giao cho các đối tượng trong đường dây của Nga để tổ chức đưa vượt biên.

Bằng thủ đoạn này, từ ngày 11-3-2020 đến ngày 21-3-2020, các đối tượng đã đưa 29 người Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc).

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can đối với 4 đối tượng gồm Nga, Tùng, Lợi, Quang về hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”. Do Nga, Lợi, Quang không ở địa phương, nên Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định truy nã; quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi bắt giữ sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các công dân có hành vi xuất cảnh trái phép, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 19 công dân; tiếp tục có văn bản kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 công dân còn lại.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục