Tuyên án 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu

Ngày 8-12, sau hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tuyên án 74 bị cáo (giai đoạn 1 chuyên án 920G) về tội “Buôn lậu” và “Nhận hối lộ” trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu tại các tỉnh, thành phía Nam...

 

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo về tội “Buôn lậu”: Phan Thanh Hữu, “ông trùm” với 16 năm tù, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất chính 59 tỷ đồng; bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, người chịu trách nhiệm vận chuyển xăng lậu từ Singapore về Việt Nam) 17 năm tù; Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), người phân phối phần lớn xăng lậu cho Hữu bị phạt 15 năm tù, buộc nộp hơn 71 tỷ đồng thu lợi bất chính; bị cáo Trần Ngọc Thanh (người tình của Hữu, được Hữu chu cấp 2 tỷ đồng/tháng) bị phạt 6 năm tù, buộc nộp hơn 12 tỷ đồng thu lợi bất chính.

Các bị cáo là đầu mối, tiêu thụ xăng lậu gồm: Lê Thanh Trung (Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, thành phố Hồ Chí Minh) bị phạt 13 năm tù, Võ Thanh Bình (Giám đốc Công ty TNHH Phong Phú) 11 năm tù, Trần Thị Thanh Vân (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vân Trúc, tỉnh Bình Dương) 9 năm tù, chồng Vân là Lê Thanh Tú 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt) bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Thị Anh Thư 4 năm tù và Phan Lê Hoàng Anh (con trai của Hữu) 3 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo: Lê Đình Hùng (thuyền trưởng Western Sea), Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean), Nguyễn Tuấn Việt, Đinh Văn Đoàn, Phan Lê Hoàng Anh (con trai của Phan Thanh Hữu), Nguyễn Xuân Cường, Phan Trung Hiếu, Trần Văn Triều, Hà Văn Khoa, Nguyễn Xuân Hà, Lương Văn Hữu, Ngô Hữu Cường, Nguyễn Tín Dũng, Trần Minh Giang... bị tuyên phạt với mức án từ 2 đến 8 năm tù.

Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan) bị tuyên mức án 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Ngoài ra, các bị cáo khác chịu nhiều mức án khác nhau, trong đó có 3 bị cáo được hưởng án treo, nhiều bị cáo bị tuyên phạt mức án bằng thời gian tạm giam, một số bị cáo chỉ bị phạt tiền. Cũng liên quan đến đường dây này, ngày 15-7-2022, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Minh (nguyên Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4) 15 năm tù và Lê Xuân Thanh (nguyên Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3) 12 năm về tội “Nhận hối lộ”.

Còn nguyên Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thế Anh bị phạt tù chung thân về tội “Nhận hối lộ” và “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và 11 bị cáo khác bị phạt từ 6 tháng 21 ngày đến 16 năm với 3 nhóm tội danh “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ” và “Không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, năm 2019, Hữu có ý định buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam nên bàn với Viễn (đang điều hành công ty chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có quan hệ với một số người ở các cơ quan chức năng) về kế hoạch buôn lậu. Phương tiện vận chuyển chính là 4 tàu Nhật Minh (từ 06 đến 09).

Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%. Ngoài ra, Hữu liên hệ với chủ hàng bên Singapore (do Viễn cung cấp) thỏa thuận giá và cách thức nhận hàng, sau đó, điều 2 tàu biển chuyên dụng Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn) đậu tại vùng biển quốc tế đợi lệnh. Khi có thông báo, các tàu này sẽ vào cảng Vopak của Singapore liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Khi tàu về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Do xăng nhập lậu màu trắng, Hữu mua bột màu và dung môi cho nhân viên đưa lên tàu pha chế thành màu vàng nhạt (giống xăng trong nước). Tiếp đó, xăng được đưa sang tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền, Tây Nam của Tứ, chở về kho chứa tại cảng Nam Phong (tỉnh Long An).

Tứ vận chuyển xăng đi các tỉnh, thành như: Kiên Giang, Vĩnh Long, An Giang... bán cho các đầu mối. Kết quả điều tra xác định, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, nhóm Hữu và Viễn đã vận chuyển thành công 48 chuyến hàng, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Ngoài việc hợp tác với Hữu, cuối năm 2020, Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua 2 tàu biển Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu.

Đặc biệt, khi đường dây của Hữu bị triệt phá ở tỉnh Vĩnh Long, Viễn tiếp tục điều tàu Khánh Hòa 03 bơm xăng bán cho các đầu nậu ở cảng Bắc Vân Phong. Đến tháng 4-2021, Viễn biết chuyên án đang được cảnh sát mở rộng điều tra nên chỉ đạo bơm 1,2 triệu lít xăng còn lại sang tàu Pacific Ocean trả cho chủ hàng ở Singapore. Từ tháng 2 đến tháng 4-2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cáo buộc, đường dây của Hữu, Viễn và đồng phạm đã buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục