Phát huy cao nhất trách nhiệm người đại biểu dân cử

- Đổi mới, tích cực, chủ động trong mọi hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại Kỳ họp thứ 6 để cùng Quốc hội quyết nghị những quyết sách quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần vào thành công của kỳ họp. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tín nhiệm, phân công làm Tổ trưởng thảo luận tổ gồm các đại biểu thuộc 4 tỉnh: Tuyên Quang, Tây Ninh, thành phố Đà Nẵng, Sơn La.

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát huy trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn. Tại các phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã thảo luận sôi nổi, thể hiện rõ quan điểm của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp. Các bài phát biểu của đại biểu Quốc hội có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, chất lượng, được chủ tọa kỳ họp, các đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri đồng tình đánh giá cao.

Theo đó, 6 đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã đăng ký, phát biểu với 18 lượt phát biểu trực tiếp trong các buổi thảo luận tại tổ và hội trường Quốc hội, trong đó 12 lượt thảo luận tại Tổ và 6 lượt phát biểu thảo luận tại Hội trường vào các dự án luật, dự thảo các nghị quyết và tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tỉnh vào các dự án luật, nghị quyết và tình hình kinh tế - xã hội được các đại biểu Quốc hội đồng tình, nhất trí cao và được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý vào các dự thảo luật, nghị quyết.

Cử tri Chu Văn Phù, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) chia sẻ: Theo dõi kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia nhiệt tình, trách nhiệm với các nội dung kỳ họp. Ông tâm đắc với thảo luận của Đoàn ĐBQH tỉnh vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, nhiều vấn đề bất cấp ở địa phương đã được các ĐBQH tỉnh chuyển đến nghị trường như tình trạng thiếu giáo viên, vấn đề đổi mới sách giáo khoa được ĐBQH của tỉnh nêu ra trước Quốc hội. Ông mong muốn Quốc hội, Chính phủ sớm có những giải pháp để khắc phục những bất cập của ngành giáo dục.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, 2 nghị quyết, cho ý kiến 10 dự án luật. Các ĐBQH tỉnh đã tích cực đóng góp ý kiến trực tiếp tại các phiên thảo luận vào các dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), dự thảo Luật Đường bộ, Luật Đấu giá tài sản; Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ...

Đại biểu Ma Thị Thúy tham gia phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường.

Trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp; chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hai vấn đề, nhóm vấn đề: thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm nợ xấu của các tổ chức tín dụng và Kết quả thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh cho biết: Bám sát quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Chuẩn bị “từ sớm, từ xa”, lấy chất lượng kỳ họp làm chính”, trước thềm Kỳ họp thứ 6, bên cạnh hoạt động tiếp xúc cử tri, ngay khi có dự thảo luật, nghị quyết và các tài liệu, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức lấy ý kiến góp ý bằng văn bản các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, các đối tượng chịu tác động của chính sách, pháp luật.

Các ý kiến góp ý được Đoàn ĐBQH tổng hợp kịp thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và gửi các ĐBQH trong đoàn làm tư liệu tham gia thảo luận tại kỳ họp. Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai khảo sát thực tế, tổ chức hội nghị xây dựng pháp luật, hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về một số dự án luật.

Để có những ý kiến chất lượng, thiết thực góp ý vào các dự án luật và nghị quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã thu thập tài liệu, chủ động nghiên cứu, chuẩn bị nội dung thảo luận; phân công các ĐBQH tập trung nghiên cứu và tham gia thảo luận các nội dung theo lĩnh vực chuyên sâu.

Ngay sau Kỳ họp thứ 6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có kế hoạch nhanh chóng triển khai các các nội dung công tác, trong đó tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri để thông báo nhanh về kết quả của Kỳ họp; đôn đốc, tổng hợp kết quả trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; thăm, làm việc với huyện Sơn Dương để nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân; tổ chức hoạt động giám sát…

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục