Phát huy vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

- Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất kinh doanh, trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền. Đồng thời, tích cực tham gia cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang và đồng chí Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Khẳng định vai trò, uy tín

Những năm qua, tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện về kinh tế - xã hội. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được kịp thời tháo gỡ bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả, số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm sau cao hơn năm trước.

Đạt được kết quả đó có sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, trong đó Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là trung tâm, đầu mối quy tụ cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung, đẩy mạnh tiến trình đô thị hóa, tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, 5 năm qua, các doanh nghiệp thành viên đã nộp ngân sách Nhà nước trên 7.000 tỷ đồng, thực hiện công tác an sinh xã hội trên 126 tỷ đồng.

Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thăm dây chuyền sản xuất của hội viên.

Hiện hiệp hội có 469 hội viên, sinh hoạt tại 7 hội doanh nghiệp huyện, thành phố. Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: ngay sau đại hội lần thứ I, Ban Thường vụ Hiệp hội đã không ngừng quan tâm củng cố tổ chức, hoàn thiện Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, phân công, phân nhiệm các thành viên, thành lập các bộ phận của hiệp hội và đưa hoạt động vào nền nếp. Hiệp hội thường xuyên tham mưu với tỉnh về chính sách phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kiến nghị giải quyết kịp thời các vấn đề về quy hoạch, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, thanh tra, kiểm tra, thủ tục hành chính, tiếp cận nguồn vốn sản xuất kinh doanh, lãi suất tín dụng... nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế.

Trong 5 năm qua, hiệp hội làm đầu mối hướng dẫn trên 20 doanh nghiệp hội viên hoàn thành việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử; tham gia 195 văn bản ý kiến tham gia quy phạm pháp luật và hướng dẫn thực hiện. Đồng thời phản biện, đóng góp ý kiến vào các văn bản liên quan đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp hội viên. Giai đoạn này, Hiệp hội đã tham gia hơn 200 cuộc họp và đối thoại với các cơ quan nhà nước hữu quan nhà nước tỉnh, khu vực, Trung ương và chính quyền 7/7 huyện, thành phố trong tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật, hướng dẫn, quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, pháp luật, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sản xuất barite xuất khẩu của Công ty TNHH 27-7 tại Khu công nghiệp Sơn Nam (Sơn Dương).

Một trong những hoạt động ý nghĩa, giúp tỉnh tháo gỡ trực tiếp nhiều khó khăn cho doanh nghiệp là Chương trình Cà phê Doanh nhân theo từng chủ đề. Từ chương trình này, những kiến nghị của hội viên được gửi đến trực tiếp người đứng đầu các sở, ngành liên quan và được giải đáp ngay. Qua các buổi làm việc định kỳ hàng tháng, hàng quý với Thường trực UBND tỉnh và các buổi Cafe Doanh nhân, nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp về chính sách đất đai, thủ tục hành chính, vay vốn ngân hàng... đã được tháo gỡ. Đặc biệt, các kiến nghị liên quan đến việc thu hồi dự án, chủ trương đầu tư dự án, thu hồi đất của các doanh nghiệp đã được hiệp hội tập hợp, kịp thời gửi đến lãnh đạo tỉnh. Qua đó, cơ quan quản lý có thêm một kênh thông tin để đưa ra những đánh giá cụ thể và khách quan hơn trước khi ban hành quyết định.

Sản xuất Feromangan xuất khẩu của Nhà máy Feromangan tại cụm CN An Thịnh (Chiêm Hoá).

Ngoài Chương trình Cà phê Doanh nhân, hiệp hội còn là đơn vị đi đầu trong các Hiệp hội Doanh nghiệp trên cả nước triển khai thực hiện Đề án đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư và kinh doanh cấp huyện, sở, ngành tỉnh (DCI) hàng năm; xây dựng và cập nhật thông tin tại Website hiệp hội; cụ thể hóa các công việc hàng ngày của hiệp hội trên Trang thông tin điện tử và các nhóm mạng xã hội như Zalo, Facebook giúp lãnh đạo và hội viên tiếp cận, trao đổi, xử lý thông tin một cách kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, Hiệp hội đã vận hành thành công Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước và cũng là đơn vị làm khá tốt vai trò của mình trong việc tham gia phản biện cơ chế chính sách với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Quyết tâm trong chặng đường mới

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ rộng lớn nhưng cũng đòi hỏi phải cố gắng đổi mới, quyết tâm cao trong chặng đường mới.

Trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hiệp hội phấn đấu 100% doanh nghiệp hội viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh và địa phương; tăng từ 20% đến 30% hội viên so với nhiệm kỳ trước; 100% hội viên được hỗ trợ chuyển đổi số; 50% hội viên được tham gia sàn thương mại điện tử… từ đó góp phần phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân mạnh về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu tại Công ty cổ phần Woodsland.

Thực hiện mục tiêu trên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp để nâng cao hơn nữa vai trò, uy tín trong nhiệm kỳ tới. Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Hiệp hội sẽ tiếp tục đổi mới và kiện toàn tổ chức, bảo đảm có đủ khả năng lãnh đạo hiệp hội hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, tập trung phát triển hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó quan tâm xây dựng đội ngũ hội viên là các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH Hiệp phú thi công gói thầu 26 dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đấu nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Qua đó mở rộng tính liên kết, tập hợp doanh nghiệp, doanh nhân, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào các chuỗi tiêu thụ sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, công nghệ tiên tiến, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và tác phong lao động công nghiệp của các nước tiên tiến; nâng sức cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế và đón bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại. Tích cực tham gia cùng với tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, thực hiện nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển của tỉnh.

Với những kết quả đã đạt được và mục tiêu, giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã, đang phát huy tinh thần, sức mạnh tiên phong vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện tốt mục tiêu doanh nghiệp phát tài, Tuyên Quang phát triển.            

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục