Phát triển đoàn viên trong doanh nghiệp

- Với phương châm “ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, các cấp công đoàn huyện Hàm Yên đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động thành lập tổ chức công đoàn, góp phần đưa công tác phát triển đoàn viên đạt nhiều kết quả tốt.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết, toàn huyện có 103 tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 7.743 đoàn viên, công nhân viên chức lao động, trong đó có trên 5.000 đoàn viên, công nhân, viên chức người lao động làm việc ở khu vực sản xuất kinh doanh. Để công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đạt hiệu quả cao nhất, hàng năm Liên đoàn Lao động huyện xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở cụ thể hóa chỉ tiêu được giao của Liên đoàn Lao động tỉnh, xác định phương hướng cụ thể phân công trách nhiệm cho từng đồng chí ủy viên Ban chấp hành, cán bộ chuyên trách tích cực xuống tận cơ sở để điều tra, khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động và công nhân lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó nắm bắt được những doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người lao động vào tổ chức công đoàn. Đồng thời chủ động gặp gỡ trực tiếp chủ doanh nghiệp, trao đổi, tư vấn để người sử dụng lao động hiểu các quy định của Pháp luật về tổ chức và hoạt động, vai trò chức năng của tổ chức công đoàn. Qua đó, nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của người sử dụng lao động trong việc thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp.  

Lễ kết nạp đoàn viên công đoàn của Công ty TNHH Sản xuất Giày Chung JYE Tuyên Quang - Chi nhánh huyện Hàm Yên (Hàm Yên).

Công ty TNHH Sản xuất Giày Chung JYE Tuyên Quang - chi nhánh huyện Hàm Yên (Hàm Yên) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chuyên về giày, thu hút trên 6.200 lao động. Anh Nguyễn Thế Tùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, từ khi thành lập đến nay, công đoàn công ty làm tốt vai trò bảo vệ, chăm lo cho quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động, giám sát và yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định đối với người lao động. Bên cạnh đó, công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều đề xuất của công đoàn được doanh nghiệp thực hiện đã tạo lòng tin cho công nhân, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đồng hành với doanh nghiệp cùng phát triển. Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2023, Công đoàn công ty đã tổ chức kết nạp cho 500 người lao động vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, nâng tổng số đoàn viên lên 5.000 người.

Cùng với đó, các cấp công đoàn từ huyện xuống cơ sở không ngừng đa dạng hóa nội dung sinh hoạt và duy trì tập huấn, hướng dẫn đối với cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp để thu hút công nhân, người lao động vào tổ chức công đoàn. Chị Ma Thị Thơm, Công ty cổ phần May Yên Sơn LGG, chi nhánh Hàm Yên cho biết, qua mỗi buổi tuyên truyền của công ty, chúng tôi hiểu rõ hơn về tổ chức, hiểu rằng khi tham gia vào tổ chức công đoàn, mình sẽ được bảo vệ, chăm lo và đảm bảo tốt nhất về quyền, lợi ích của người lao động. Bản thân mình tự phải tự nâng cao trách nhiệm trong lao động sản xuất và các hoạt động chung của công ty.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Liên đoàn Lao động huyện đã kết nạp được 5.320 đoàn viên mới, trong đó đoàn viên là công nhân trực tiếp lao động sản xuất 5.030 người; thành lập mới 4 công đoàn cơ sở thuộc các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đạt 100% kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh giao. Riêng tháng công nhân năm 2023, Liên đoàn Lao động huyện đã kết nạp được hơn 500 đoàn viên mới. Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã phối hợp tổ chức 450 cuộc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Công đoàn. Có trên 6.000 lượt đoàn viên và người lao động. Hỗ trợ từ nguồn Quỹ mái ấm công đoàn cho 28 hộ gia đình đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn làm nhà và sửa nhà với tổng số tiền 730 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất 42 đoàn viên, CNVC-LĐ mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai hỏa hoạn, bị tai nạn rủi ro với tổng số tiền 148 triệu đồng...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của Liên đoàn Lao động huyện Hàm Yên đã khẳng định công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc cho người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Giúp người lao động yên tâm, tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục