Các đại biểu dự phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh. Dự họp có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo UBND thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.
Thời gian qua, các địa phương, chủ đầu tư đã nỗ lực cố gắng, chủ động triển khai, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ. Về giải phóng mặt bằng, một số địa phương vẫn chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Về vật liệu xây dựng, triển khai thủ tục cấp mỏ chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành các dự án. Việc triển khai thi công một số dự án còn chậm, chưa có chuyển biến rõ rệt. Việc thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư còn chậm, nhất là việc xác định giá trị giải phóng mặt bằng…
Tuyên Quang hiện có 2 dự án trọng điểm. Trong đó, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiện đã hoàn thành thi công 40,2km toàn tuyến, xây dựng 26/26 khu tái định cư và một số hạng mục phụ trợ khác. Hiện dự án này cơ bản đáp ứng yêu cầu, còn một số vị trí đường gom dân sinh chưa thi công được do vướng mắc về mặt bằng, một vài hạng mục thu hồi bổ sung để làm mương thoát nước hạ lưu cống, đường gom dân sinh theo kiến nghị của nhân dân chưa thi công được do chưa bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành xong trước ngày 30-12-2024, giải ngân đạt trên 97%. Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài toàn tuyến là 77km. Hiện công tác giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt gần 82% kế hoạch, chưa đáp ứng yêu cầu so với tiến độ đề ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại phiên họp.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo với Thủ tướng, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện đang khai thác tốt, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân. Đối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng, trong đó việc xây dựng các khu tái định còn cư chậm do mưa nhiều. Tuy nhiên tiến độ thi công dự án được đảm bảo, hiện đã giải ngân 63% vốn. Tỉnh sẽ chỉ đạo thi công “3 ca, 4 kíp” phấn đấu thực hiện theo đúng kế hoạch.
Trong năm, do rủi ro từ cơn bão số 3, việc thu ngân sách từ đất đai kém, kinh phí ngân sách tỉnh phải dồn cho nhiệm vụ bố trí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo nên gặp khó khăn về vốn, tỉnh đề nghị Trung ương bố trí hỗ trợ 1.800 tỉ đồng. Đối với việc mở rộng quy mô 4 làn xe của dự án, tỉnh đang xin phương án điều chỉnh đầu tư, mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sớm có văn bản hướng dẫn điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Bên cạnh đó, trong quá trình thi công phát sinh khó khăn do vướng mỏ khoáng sản cao lanh tại nơi dự án đi qua. Tỉnh đề nghị xin được khai thác và đấu giá mỏ, giải phóng mặt bằng để tiếp tục thi công. Đối với việc giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn ngã 3 Trung Sơn - Chợ Chu, tỉnh đã chỉ đạo vận động nhân dân bàn giao được 1,7km, phấn đấu từ nay đến 31-12-2024 bàn giao 7km, còn lại sẽ chuyển sang đầu năm 2025.
Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau 14 phiên họp, Ban Chỉ đạo đã giải quyết được một số công việc cần thiết, nhìn chung công việc tiến triển tốt. Thủ tướng biểu dương một số tỉnh triển khai tốt dự án, trong đó có Tuyên Quang đã triển khai hiệu quả giai đoạn đầu Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, phần đấu nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Tuy nhiên việc giải quyết vấn đề nguyên vật liệu vẫn còn có nơi thực hiện chưa tốt, một số công trình trọng điểm có dấu hiệu giậm chân tại chỗ.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu rút kinh nghiệm và đề nghị các công trình trọng điểm mà các địa phương được giao nhiệm vụ phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, vướng ở đâu, ai phải giải quyết, phải “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm”, phải có cam kết thời gian cụ thể. Các bộ, ngành phải khẩn trương vào cuộc, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao; những cán bộ nào chậm chạp trong triển khai công việc thì phải đứng sang một bên.
Trong thực hiện các dự án, Bộ Giao thông vận tải, các chủ đầu tư không chia nhỏ gói thầu, gây nhiều đầu mối, tạo điều kiện cho phát sinh tham nhũng, phải thanh tra kiểm tra, gây lãng phí thời gian và tiền bạc; tích cực chống tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu, chống ngay từ phương pháp, cách làm; những nhà thầu làm tốt thì ưu tiên chỉ định thầu giai đoạn tiếp theo, công trình, dự án tiếp theo.
Các chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương phải bám sát tình hình thực tiễn, lên kế hoạch bù lại thời gian đã chậm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân để nỗ lực hoàn thành các dự án, tạo điều kiện tốt nhất để cho nhân dân được hưởng thụ các thành quả từ của chủ trương của Đảng.
Thủ tướng đồng ý với đề nghị của tỉnh Tuyên Quang về đề nghị bố trí 1.800 tỉ đồng vốn thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí.
Gửi phản hồi
In bài viết