Phòng bệnh cho cá mùa nóng

- Khi nhiệt độ tăng làm quá trình trao đổi chất của cá tăng do đó làm tăng nhu cầu sử dụng oxy, tuy nhiên nhiệt độ cao cũng làm oxy hòa tan vào nước thấp dẫn đến thiếu hụt oxy cho cá dễ bị bệnh.

Để hạn chế điều này, bà con cần duy trì mực nước trong ao từ 1,5-2m trong suốt mùa hè, đồng thời thả bèo tây trên mặt ao để làm chỗ trú cho cá.

Đối với cá nuôi lồng bè, cần vệ sinh lồng sạch sẽ và thông thoáng để lưu thông nước trong và ngoài lồng; kiểm tra, tu sửa lại lồng nuôi, bảo đảm lồng vững chắc, cần hạ thấp lưới lồng xuống, đối với lồng lưới cần phải đậy nắp lồng để tránh thất thoát. Đảm bảo độ sâu của lồng luôn ở mức 2,5-3m. Dùng vôi bột cho vào túi vải treo ở các góc lồng nuôi để phòng bệnh cho cá.

Kiểm tra đàn cá nuôi trong lồng.

Việc thay đổi thời tiết tạo thuận lợi cho mầm bệnh trên cá phát triển nhanh, chủ yếu là các bệnh về ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, vi rút... Do đó, người nuôi cá cần chú ý các biện pháp phòng bệnh tổng hợp để tránh thiệt hại.

Trước khi vào vụ mới cần chuẩn bị giống tốt, sạch bệnh, đồng thời cải tạo ao như vét bùn đáy ao để diệt khuẩn. Bón vôi diệt mầm bệnh. Tùy theo diện tích ao nuôi và loài cá nuôi mà có mật độ nuôi phù hợp, không nên nuôi dày quá.

Tuyệt đối không sử dụng thức ăn ôi thiu cho cá ăn. Bổ sung thêm vitamin C trong thức ăn để tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, có thể tăng sức đề kháng cho cá bằng thảo dược, như cây chuối, cỏ mực, tỏi xay...

   Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục