Phòng ngừa trộm cắp tài sản dịp cuối năm

- Những ngày cuối năm, mọi người đều bận rộn, gấp rút hoàn thành công việc nên thường lơ là, mất cảnh giác, không chú ý bảo quản tài sản dễ tạo sơ hở để “đạo chích” thực hiện hành vi trộm cắp. Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi cơ quan, đơn vị và người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình.

Công an xã Trung Môn (Yên Sơn) tuần tra, nhắc nhở nhân dân đề cao ý thức phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo Công an tỉnh, năm 2022, Công an toàn tỉnh đã ghi nhận, đấu tranh làm rõ 99 vụ/ 135 đối tượng trộm cắp tài sản, tổng thiệt hại về tài sản ước gần 2 tỷ đồng. Các vụ trộm xảy ra đã gây bức xúc nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đối tượng gây án là người trong tỉnh, ngoại tỉnh hoặc có sự cấu kết với những đối tượng trong tỉnh và ngoại tỉnh. Đơn cử như, chiều ngày 31-3, đối tượng Hoàng Quang Thắng, sinh năm 1977, trú tại xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã cấu kết với Lương Tuấn Anh, sinh 1998, trú tại xã Yên Lập (Chiêm Hóa) gây ra vụ trộm xe máy Honda Wave Alpha của chị V.H.Y, ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) để ở vỉa hè khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Trước đó, đối tượng Anh đang làm thuê ở tỉnh Bắc Giang đã rủ Thắng cùng về quê Tuyên Quang chơi, rồi cùng bàn bạc sẽ “kiếm mồi”, lợi dụng sơ hở người dân để xe máy không có ai trông coi tiến hành trộm cắp. Trộm được xe máy đối tượng Anh và Thắng nhanh chóng cùng nhau đi về Bắc Giang rồi tiêu thụ chiếc xe máy trên để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hay tháng 9 vừa qua, Công an thành phố Tuyên Quang đã phối hợp điều tra 2 hai đối tượng ngoại tỉnh là Vương Đình Quảng và Lương Văn Huy, cùng trú xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang (Hà Giang) trộm cắp 22 điện thoại trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn. Thủ đoạn của 2 đối tượng này là lẩn vào khu lán trại công trường hoặc nhà dân, lợi dụng sơ sở để lấy trộm điện thoại, rồi nhanh chóng mang tài sản trộm cắp đi tiêu thụ ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an toàn tỉnh đã, đang tích cực triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm, dịp Tết. Lực lượng Công an chính quy cấp xã đang phát huy tốt vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Cụ thể, gần đây lực lực Công an cấp xã đã khám phá nhiều vụ trộm điện thoại, xe máy được nhân dân đánh giá cao. Tiêu biểu là Công an xã Tú Thịnh, xã Ninh Lai (Sơn Dương), thị trấn Yên Sơn, xã Hùng Lợi, xã Trung Môn (Yên Sơn)…

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền cho các chủ kinh doanh dịch vụ cầm đồ đề cao cảnh giác không tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Thiếu tá Ma Văn Phòng, Trưởng Công an xã Trung Môn (Yên Sơn) khẳng định, từ nay đến giữa tháng 2- 2023, Công an xã sẽ chủ trì phối hợp với lực lượng dân quân xã, tổ tự quản về an ninh trật tự ở thôn tăng cường tuần tra kết hợp kiểm tra cư trú. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đề cao ý thức phòng ngừa tội phạm nói chung, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản góp phần đảm an ninh trật tự để nhân dân được đón Tết an vui, lành mạnh.

Trung tá Đỗ Mạnh Phú, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo: qua điều tra các vụ án đã xảy ra có nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản là do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, đơn vị, trường học. Người dân để xe máy không khóa cổ, khóa càng, không có người trông coi. Nhiều hộ dân, nhà có cửa chính dùng khóa tốt, chắc chắn nhưng cửa sau thì dùng khóa tạm bợ. Hoặc trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học có những tài sản giá trị lại không có bảo vệ….

Để phòng ngừa hiệu quả tội phạm trộm cắp tài sản dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới thì vai trò của nhân dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học là rất quan trọng. Do đó, nhân dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác các loại tội phạm nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Các hộ dân và các cơ quan, đơn vị không nên để tiền, vàng với số lượng lớn trong nhà hoặc trụ sở hoặc để tài sản, giấy tờ liên quan trong cốp xe máy, trong xe ô tô. Đồng thời, chủ động lắp đặt hệ thống camera an ninh, chuông báo động, đèn chiếu sáng xung quanh nhà hoặc quanh trụ sở cơ quan vào để góp phần phòng ngừa kẻ gian có ý định phạm tội.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục