Bóng cả thôn Cây Chanh

- Luôn thẳng thắn, trách nhiệm và tận tụy là điều ông Mông Thanh Thuận, Bí thư Chi bộ thôn Cây Chanh, Đảng bộ xã Chiêu Yên (Yên Sơn) luôn răn mình, răn đảng viên để làm tốt hơn nữa bổn phận trước Đảng, trước nhân dân. Với tinh thần đó của ông và các đảng viên, Cây Chanh từ một chi bộ yếu kém trở thành chi bộ tiêu tiểu trong Đảng bộ xã.

Quyết tâm thay đổi

Ông Thuận dẫn chúng tôi đi nắm bắt tình hình sản xuất của người dân trên con đường bê tông phẳng phiu. Thôn làng rộn rã bởi người người chở ngô về nhà. Ông Thuận phấn khởi nói:

- Bà con Cây Chanh ham lao động lắm. Đa phần người dân tham gia lao động ở các khu công nghiệp trong nước, bộ phận còn lại ở nhà tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Năm 2020, 2021, toàn thôn xây dựng được 22 nhà ở kiên cố. Riêng từ đầu năm đến nay, thôn xây được 8 ngôi nhà khang trang. Vậy nên đến nay thôn có trên 80% số hộ có nhà xây. Tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân của thôn đạt 35 triệu đồng/người/năm, tăng 10 triệu đồng so với năm 2020.

Ông Mông Thanh Thuận.

Cây Chanh có 97 hộ, 402 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Tày chiếm trên 90%, còn lại là dân tộc Kinh, Dao, Cao Lan, Nùng, Hoa. Những năm qua, bà con trong thôn đã góp tiền của, công sức xây dựng được nhà văn hóa với tổng số tiền gần 572 triệu đồng, hoàn thiện trên 4,3 km đường bê tông nông thôn. Cuộc sống vật chất được cải thiện, người dân quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa, đã thành lập Câu lạc bộ hát then, đàn tính, dân ca, dân vũ;  đội bóng chuyền hơi nữ, đội đá pam, thu hút trên 100 thành viên tham gia. Trưởng Ban Công tác Mặt trận Mông Thị Điệp bảo rằng, giờ Cây Chanh như được "lột xác" bởi nhiều ngôi nhà xây mọc lên, đường xá đi lại êm thuận. Tất cả sự đổi thay đó là có vai trò của ông Thuận.

Tháng 4-2017, ông Thuận được Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ định làm Bí thư Chi bộ thôn Cây Chanh. Chi bộ khi ấy chỉ có 6 đảng viên; nhiều năm liền không thể kết nạp được đảng viên mới, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ không nề nếp, chất lượng không cao vì đảng viên chưa chấp hành nghiêm túc quy định giờ giấc, đảng viên không có sổ tay ghi chép trong sinh hoạt chi bộ, không phát biểu ý kiến hoặc ý kiến phát biểu xuôi chiều... Những điều đó khiến ông Thuận trăn trở, suy nghĩ nhiều, muốn thay đổi và ông đã quyết tâm thay đổi, tạo nên sức sống mới cho Cây Chanh. 

Bí thư Chi bộ thôn Cây Chanh Mông Thanh Thuận nắm tình hình xây dựng nhà ở của người dân trong thôn.

Sức sống mới ở thôn

Việc đầu tiên được Bí thư Chi bộ Mông Thanh Thuận thực hiện là cùng ban chi ủy bắt tay xây dựng quy chế sinh hoạt chi bộ, chuẩn bị tốt các nội dung sinh hoạt, bám sát các các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai hiệu quả đến đảng viên. Rồi ông phân công đảng viên đảm nhận từng phần việc tại thôn để lãnh đạo triển khai nhiệm vụ phù hợp với thực tế.

Ông Thuận và chi bộ thống nhất thời gian sinh hoạt vào ngày mùng 4 hàng tháng. Ông quán triệt, tất cả các đảng viên phải sinh hoạt chi bộ đúng quy định, đảng viên đi làm ăn xa phải sắp xếp công việc về dự sinh hoạt chi bộ, không được ai vắng mặt, trừ những trường hợp có lý do chính đáng. Trước mỗi buổi sinh hoạt, đích thân ông đến từng nhà hay gọi điện cho đảng viên đi làm ăn xa để nhắc nhở giờ họp và thông báo các nội dung trọng tâm mà cuộc họp bàn tới. Nhờ đó, 2 năm trở lại đây, sinh hoạt chi bộ đã thành nền nếp, ý thức và nhận thức của đảng viên nâng lên. Ông Thuận nhấn mạnh, giờ không còn nhắc nhở từng đảng viên về thời gian họp chi bộ nữa, kể cả đảng viên đi làm ăn xa, tự giác về dự sinh hoạt chi bộ đúng quy định. 

Trong sinh hoạt chi bộ chú trọng việc quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, các đảng viên rất hào hứng, nâng cao trách nhiệm trong việc đóng góp tham gia ý kiến đối với các công việc của chi bộ, của thôn xóm. 

Ông Thuận là cán bộ nghỉ hưu, trước kia công tác tại tỉnh Hà Giang ông có nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng. Điều ông trăn trở nhất là nhiều năm liền Chi bộ thôn Cây Chanh không kết nạp được đảng viên. Nguyên nhân là thiếu nguồn kết nạp đảng do tuổi trẻ đi làm ăn xa, nhiều người chưa nỗ lực để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ông trăn trở nhiều về điều đó. Vậy nên, ông Thuận tìm gặp quần chúng ưu tú đã học cảm tình Đảng nhưng chưa kết nạp để giáo dục và động viên, khích lệ quần chúng ưu tú tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu ở khu dân cư, tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào của địa phương. Bên cạnh đó, ông cùng chi bộ củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là chi đoàn, chi hội phụ nữ. Qua đó, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Từ năm 2017 đến nay, chi bộ bồi dưỡng 9 quần chúng ưu tú, đã kết nạp 4 đảng viên mới. Hiện nay, chi bộ có 11 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên là cán bộ xã sinh hoạt tại chi bộ.

 Nhân dân thôn Cây Chanh thu hoạch ngô.

Ông luôn xây đắp tình đoàn kết trong chi bộ, gắn kết tình đồng chí và đặc biệt quan tâm đến các đảng viên trẻ. Người đảng viên gần 70 tuổi này luôn tâm huyết, chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ thông qua giao việc mới, việc khó để thử thách; dạy dỗ từ lời ăn tiếng nói trước dân, trước tập thể sao cho đúng, thuyết phục; dạy cả cách thức ghi từng loại văn bản… Ông Thuận luôn quán triệt, giáo dục đảng viên phải trung thực, nêu gương. Ông thường xuyên theo dõi, giám sát đảng viên. Qua đó, uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc "tự diễn biến, tự chuyển hóa"...

Anh Lục Thế Anh, năm nay 33 tuổi là Trưởng thôn Cây Chanh từ năm 2021. Sự trưởng thành của anh Thế Anh là do “được bác Thuận bồi dưỡng, rèn giũa, tôi trưởng thành hơn. Bác luôn dặn tôi, đối với dân phải luôn làm đúng, làm thật; giữ gìn sự trong trong sáng về đạo đức. Bác Thuận là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn gương mẫu trong lời nói, việc làm. Chẳng phải học đâu xa, tôi và những đảng viên trong chi bộ lấy tấm gương của bác để noi theo”.

Trưởng thành qua các hoạt động, phong trào thanh niên, đảng viên trẻ Hứa Thị Chang được chi bộ giáo dục, bồi dưỡng, kết nạp Đảng từ đầu năm 2018. Chang luôn năng nổ với các phong trào thanh niên, được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã, rồi Bí thư Đoàn xã Chiêu Yên. Chị Chang bảo, nhờ có sự dìu dắt, dạy dỗ, khích lệ của bác Thuận, chị mới được như hôm nay. Chị sẽ cố gắng thật nhiều để tập hợp, đoàn kết thanh niên tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, xung kích phát triển kinh tế, đóp góp thiết thực vào sự phát triển của quê hương.

Tháng 6-2022, ông Thuận vinh dự là 1 trong những người uy tín tiêu biểu của tỉnh được gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội. Đây là niềm vinh dự lớn lao, là động lực để ông tiếp tục cống hiến tâm huyết của mình cho quê hương.

Ghi chép: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục