Chuyện dân vận ở Tam Đa

- Chỉ trong 2 năm 2021, 2022, xã Tam Đa (Sơn Dương) đã hoàn thành việc giải tỏa, vận động nhân dân hiến đất, các công trình trên đất để thi công nhiều công trình đường giao thông quan trọng. Từ công tác dân vận khéo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đã khơi dậy sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Đảng viên đi trước

Với phương châm đảng viên phải đầu tàu, gương mẫu mới vận động được nhân dân làm theo, những cán bộ, đảng viên ở Tam Đa đã đi đầu trong hiến đất, làm đường. Diện tích đất rộng gần 2.000 m2 của đảng viên Bùi Minh Quang, thôn Phú Xuân trồng hàng trăm cây keo sắp đến kỳ thu hoạch. Nhưng khi Nhà nước mở tuyến đường từ trung tâm xã đi xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc), với tinh thần là đảng viên, ông Quang đã tiên phong chặt bỏ toàn bộ số keo này để hiến đất. Từ tấm gương của ông và nhiều đảng viên khác trong chi bộ mà 8 hộ dân khác trong thôn đã đồng loạt hiến đất để Nhà nước thi công tuyến đường này.

 Ông Bùi Minh Quang, đảng viên thôn Phú Xuân hiến gần 2.000 m2 đất đồi và đất thổ cư để làm đường.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Vinh, Bí thư Chi bộ, thôn Phú Xuân là thôn trung tâm của xã nên hầu hết các công trình giao thông đều đi qua thôn. Ngay từ khi triển khai kế hoạch vận động, chi bộ luôn lấy tinh thần nêu gương của đảng viên để vận động. Bản thân bà Vinh cũng là hộ đi đầu hiến 120 m2 đất thổ cư, dịch tường rào, cổng, mái hiên để Nhà nước nâng cấp, cải tạo, mở rộng hành lang đường ĐT.186. Từ tấm gương của bà mà các hộ khác cũng làm theo. Ông Nguyễn Trung Hiếu, người dân thôn Phú Xuân cho biết: “Khi được thông báo gia đình tôi phải hiến 80 m2 đất ở, phải phá bỏ hàng rào, cổng, mái tôn vừa đầu tư 120 triệu đồng, tôi cũng băn khoăn nhưng trong thôn, nhiều tấm gương đảng viên không ngại hiến đất, phá bỏ các công trình có giá trị trên đất nên khi được vận động, tôi nhận thức được nếu gia đình không chấp hành sẽ cản trở việc chung của thôn. Bởi vậy, sau đó tôi thuyết phục vợ con cùng đồng ý hiến đất”.

Tinh thần đảng viên đi trước, làng nước theo sau đã lan tỏa ở tất cả các thôn khác. Không ít hộ ban đầu khó thuyết phục vì diện tích đất phải hiến rất lớn, lên tới hàng nghìn m2 nhưng khi được thuyết phục bằng chính những tấm gương đảng viên nên đã đồng thuận. Điển hình là hộ ông Nguyễn Công Nga, thôn Tân Lộc đã hiến hơn 2 nghìn m2 đất ở và đất vườn để thực hiện tuyến đường từ trung tâm xã đi xã Quang Yên.

“Không thể không làm vì sợ sai”

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tam Đa Hoàng Ánh Ngọc nói về công tác vận động giải phóng mặt bằng để thi công các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn xã đầy hứng khởi. Anh còn là Trưởng ban vận động giải phóng mặt bằng của xã. Anh chia sẻ: “Có người nói rằng, làm nhiều thì sai nhiều, làm ít thì sai ít, không làm thì không sai. Nhưng là cán bộ, phục vụ nhân dân mà sợ sai, không làm gì để giữ an toàn cho bản thân thì không xứng đáng để làm cán bộ”. Nghĩ như vậy nên khi lãnh đạo Đảng ủy gọi anh lên giao nhiệm vụ làm Trưởng ban vận động giải phóng mặt bằng, lúc đó, xã đang triển khai vận động nhân dân hiến đất để thi công tuyến đường ĐH 04 từ Tam Đa đi xã Trường Sinh, anh Ngọc chẳng chút do dự.

Đồng chí Hoàng Ánh Ngọc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tam Đa vận động nhân dân hiến đất xây dựng hạ tầng.

Anh Ngọc cùng với các thành viên trong Ban vận động giải phóng mặt bằng của xã là trưởng các tổ chức chính trị - xã hội xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn đến từng nhà dân để vận động nhân dân ký cam kết hiến đất, tháo dỡ, phá bỏ các công trình, cây cối, hoa màu trên đất để Nhà nước thi công. Có hộ, anh phải đến vận động từ 5 đến 6 lần cũng chưa đồng thuận, anh dùng biện pháp tác động, gặp gỡ người có uy tín trong thôn, anh em, họ hàng để vận động, thuyết phục từ xa đến gần. Nhờ đó, tuyến đường ĐH 04 với 47 hộ phải hiến trên 6.000 m2 đất vừa qua đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sau khi thực hiện thành công tuyến đường này, anh Ngọc và các thành viên trong Ban vận động tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, dân vận 86 hộ hiến đất, tự nguyện giải phóng mặt bằng để thi công tuyến hành lang ĐT.186 đi qua trung tâm thôn Phú Xuân và tuyến đường từ trung tâm xã đi xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc). Từ nguồn công tác phí được cấp trong nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới cấp về cho Ủy ban MTTQ xã hàng năm tiết kiệm, anh Ngọc đã dùng số tiền này để khen thưởng và khen thưởng đột xuất các hộ đi đầu hiến đất, tháo dỡ các công trình, tài sản trên đất. Chỉ trong 2 năm qua, anh Ngọc đã tiết kiệm số tiền công tác phí của mình hơn 11 triệu đồng để chi cho công tác khen thưởng các hộ gia đình tiên phong giải phóng mặt bằng, hiến đất.

Anh nói vui: “Vận động hiến đất những công trình mà kinh phí giải phóng mặt bằng “0 đồng” gian nan lắm! Nếu hy sinh chút lợi ích của bản thân mà được lợi lớn cho nhân dân thì mình luôn sẵn lòng”.

Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến hành lang ĐT.186 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng
từ sự đồng thuận hiến đất của nhân dân.

Trong quá trình vận động giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường từ trung tâm xã đi xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc), ở thôn Tân Lộc, một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phải hiến đất, Ban vận động giải phóng mặt bằng xã đã đề nghị với huyện đồng ý hỗ trợ kinh phí, vật kiến trúc cho các hộ bằng 100% đơn giá quy định của UBND tỉnh.

Tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cán bộ làm công tác dân vận ở Tam Đa đã khơi thông tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân để xây dựng hạ tầng. Nhờ thế, tới nay, công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng hành lang ĐT.186 đã hoàn thành, tuyến đường từ trung tâm xã đi Quang Yên đã vận động được 100% hộ dân đồng ý hiến đất để Nhà nước thi công.

Với mục tiêu xây dựng Tam Đa trở thành xã trung tâm về kinh tế - xã hội khu vực hạ huyện, những công trình giao thông đóng vai trò quan trọng, là huyết mạch để nối liền nơi đây với các vùng lân cận. Đây cũng thực sự là những công trình mang dấu ấn của ý Đảng - lòng Dân.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục