Đêm Lâm Bình sôi động

- Rực rỡ sắc màu cùng muôn vàn lời ca đã tạo nên một đêm Lâm Bình rất mới, rất lạ...

Nhảy sạp luôn thu hút sự quan tâm của du khách.

Bức tranh muôn màu

Một tối thứ 7 đầu tháng 5, trong vai khách du lịch, chúng tôi cùng nhau dạo bước trên tuyến đường đôi của trung tâm huyện Lâm Bình. Khác với vẻ yên bình mỗi khi đêm về, tuyến đường hôm nay rực rỡ sắc màu. Phố đi bộ có những gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; không gian văn hóa các dân tộc; các trò chơi dân gian; không gian diễn xướng các làn điệu dân tộc; múa khèn, nhảy hiện đại. Ngoài ra, còn có không gian ẩm thực với những món ăn đặc sắc của đồng bào vùng cao như: thắng cố, mèn mén, bánh trứng kiến, xôi ngũ sắc… thu hút sự quan tâm của người dân và khách du lịch khi đến với Lâm Bình.

Đầu tuyến phố, tôi ấn tượng ngay với gian hàng trưng bày các sản phẩm thổ cẩm của Trung  tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Tại gian hàng ngoài việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm còn có đủ các sản phẩm đặc trưng của huyện như: Chè Khau Mút Thổ Bình; vịt suối Vằng Seng; các sản phẩm lưu niệm, mây tre đan… Du khách tham quan có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm lưu niệm, hay những nông sản đặc trưng của huyện để làm quà cho người thân, bạn bè. Vì muốn trọn vẹn cảm xúc về Lâm Bình, tôi và một vài người bạn đã thuê những trang phục dân tộc của người Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn tại gian hàng và cùng hòa mình vào nhịp sống văn hóa của các dân tộc nơi đây. 

Xuôi theo tuyến phố, không khí càng trở nên sôi động hơn với những tiết mục văn nghệ đến từ các diễn viên không chuyên. Họ là những người ban ngày lam lũ với ruộng đồng nhưng đam mê ca hát, là những em nhỏ chỉ 6-7 tuổi đã thuộc lòng những làn điệu Then của dân tộc mình hay những điệu nhảy hiện đại thu hút sự tham gia của nhiều du khách. Ở đây, không phân biệt tuổi tác, công việc, mỗi người đều cháy hết mình để thỏa đam mê, để mang đến một Lâm Bình thật đẹp trong lòng du khách.

Các em học sinh say mê biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách tại phố đi bộ huyện Lâm Bình.

Nhộn nhịp không kém là góc dành cho các trò chơi dân gian như nhảy sạp, đi cà kheo, chơi ô ăn quan... Đa số ai cũng háo hức thử sức mình với trò đi cà kheo hay tìm bạn ghép đôi nhảy sạp. Còn tôi thì lại tìm về tuổi thơ bằng cách “thách đấu” một bạn nhỏ chơi 1 ván ô ăn quan. Ở cuộc sống hiện tại, xã hội phát triển, nhiều người không còn biết đến trò chơi ô ăn quan. Vì vậy, bắt gặp những em nhỏ tại phố đi bộ chơi trò chơi này, tôi cảm thấy mình được sống lại những ngày tháng tươi đẹp của tuổi thơ. 

Sẽ thật là thiếu sót khi đến với Lâm Bình mà không thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng. Tại phố đi bộ, du khách có thể thưởng thức ngay những món ăn như: bánh trứng kiến, xôi ngũ sắc Lâm Bình, là 2 món ăn đã được bình chọn lọt top 100 món ăn ngon nhất Việt Nam; bánh dày cọ; xôi cốm; kẹo lạc vừng đen Ngà Hoóc... Mỗi món ăn đều được làm từ nguyên liệu có sẵn của địa phương, qua bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc nơi đây chắc chắn sẽ để lại dư vị khó quên cho những ai đã từng được thưởng thức. Chị Phan Thị Huế, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ, ngoài những món ăn sẵn tại phố đi bộ, chị đã lựa chọn những bó rau bò khai tươi non, những gói chè Khau Mút được giới thiệu đã có hàng trăm năm tuổi và trứng vịt suối để làm quà cho người thân. Ẩm thực nơi đây đã thực sự tạo được ấn tượng mạnh trong quãng thời gian chị lưu trú tại Lâm Bình.

Các em học sinh say sưa với trò chơi ô ăn quan tại phố đi bộ huyện Lâm Bình.

Kích cầu du lịch

Ông Cao Văn Minh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lâm Bình cho biết, phố đi bộ được huyện Lâm Bình tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4-2021, tuy nhiên do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã phải tạm hoãn 1 thời gian dài. Đến nay, phố đi bộ đã được mở lại vào tối thứ 7 hàng tuần nhằm quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Lâm Bình đến với du khách gần xa.

Các hoạt động tại phố đi bộ đã thu hút được nhiều người tham gia góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi lan tỏa những hình ảnh đẹp. Ngày càng xuất hiện thêm nhiều các Câu lạc bộ văn nghệ biểu diễn phục vụ du khách tham quan như: Câu lạc bộ Hoa Mộc Miên, Câu lạc bộ âm nhạc Bản Hoa... Điều đặc biệt ở đây là hầu hết thành viên các câu lạc bộ đều là các em nhỏ đang học Tiểu học, THCS... Anh Đỗ Đức Quân, giáo viên Trường THCS Bình An đã cùng với chị Nguyễn Thị Ái, giáo viên Trường THCS Lăng Can thành lập Câu lạc bộ âm nhạc Bản Hoa với sự tham gia của 30 em học sinh. Các em đã mang nét hồn nhiên, vô tư, trong sáng của mình vào mỗi tiết mục và nhận được sự cổ vũ, động viên của khán giả.

Khách du lịch lựa chọn những sản phẩm đặc trưng của huyện Lâm Bình tại phố đi bộ.

Mỗi gian hàng, mỗi hoạt động tại tuyến phố đi bộ huyện Lâm Bình đã tạo nên những màu sắc, không gian văn hóa khác nhau. Hiện nay, đã có hơn 10 gian hàng tham gia phục vụ du khách vui chơi, mua sắm thu hút trên 1.000 lượt khách mỗi ngày tổ chức. Với mục tiêu phấn đấu đón 136 nghìn lượt khách trong năm 2022, khi du lịch đã được mở cửa hoạt động trở lại, từ nay đến cuối năm huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động tại tuyến phố đi bộ vào tối thứ 7 hàng tuần nhằm kích cầu du lịch địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài việc tổ chức tuyến phố đi bộ vào tối thứ 7 hàng tuần, tại các điểm checkin Đèo Khau Lắc, các homestay trên địa bàn huyện buổi tối cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ khách du lịch.

Không còn là “thiếu nữ đẹp chưa thức giấc”, giờ đây Lâm Bình luôn sẵn sàng mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ...

Ghi chép: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục