Gần dân để vì dân

- “Điều quan trọng nhất chúng tôi có được là lòng tin của nhân dân vào lực lượng công an xã, tôi luôn tự hào và muốn gắn bó lâu dài với công việc hiện tại” - Đó là tâm sự của Thượng úy Quan Văn Hùng, Phó Trưởng Công an thị trấn Lăng Can (Lâm Bình), 1 trong 2 đồng chí công an xã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2021.

Thượng úy
Quan Văn Hùng.

Những trải nghiệm quý giá

Tháng 3-2020, đồng chí Quan Văn Hùng, cán bộ đội Điều tra tổng hợp công an huyện được điều động về nhận nhiệm vụ tại Công an thị trấn Lăng Can. Khác với khi còn công tác tại công an huyện là chỉ chuyên sâu vấn đề mình phụ trách, về xã, anh phải bao quát toàn diện các mảng công việc như phong trào, tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tiếp nhận tin báo... Để tiếp cận công việc, anh Hùng cho rằng điều quan trọng nhất là việc làm quen, tạo dựng các mối quan hệ giữa công an với chính quyền và nhân dân một cách hài hòa. Bản thân anh không phải là người địa phương, vì vậy việc nắm địa bàn, tìm hiểu phong tục tập quán của người dân là việc cần phải làm ngay. May mắn cho anh cũng như các đồng chí khác là người dân ở đây cởi mở, thật thà, chất phác nên việc làm quen với địa bàn hầu như không gặp khó khăn nhiều.

Anh Hùng chia sẻ: “Nhiều người vẫn nói công an xã thì có việc gì để làm. Nhưng phải tiếp cận công việc mới thấy, công an xã như một “công an huyện” thu nhỏ. Tất cả những vụ việc nhỏ xảy ra ở cơ sở như mất trộm con gà, con chó, mâu thuẫn gia đình đến những vụ việc to hơn đều gọi công an xã để giải quyết”.

Thượng úy Quan Văn Hùng (ở giữa), Phó Trưởng Công an thị trấn Lăng Can (Lâm Bình)
kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ với cơ sở, anh Hùng bảo, chắc chắn không chỉ riêng anh mà tất cả đồng đội của anh cũng không thể quên được đợt dịch Covid cuối năm 2021 vừa qua. Thị trấn Lăng Can lúc đó ở giữa tâm dịch, các nguồn lực đều được huy động. Lực lượng công an thị trấn trực tiếp tham gia các công việc như: Truy vết; hỗ trợ chuyển F0, F1 về Bệnh viện Dã chiến, các điểm cách ly; bảo vệ các điểm phong tỏa; hỗ trợ lấy mẫu toàn dân... Đặc biệt, khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn dân, thị trấn còn 1 người chưa được lấy mẫu. Qua thông tin của gia đình được biết người đó đang ở trong rừng không có phương thức liên lạc. Anh Hùng đã trực tiếp cùng một số thành viên trong tổ Covid đi gần 3 giờ đường rừng để tìm và đưa về trung tâm lấy mẫu. Có những ngày, anh cùng đồng đội sau khi đi truy vết về cơ quan, làm tổng hợp báo cáo xong thì trời cũng đã rạng sáng. Thời điểm đó, bố anh cũng mắc Covid, con chưa đầy 1 tuổi, nhưng vì công việc chung, hơn 1 tháng anh Hùng không về nhà dù nhà anh chỉ cách cơ quan hơn 10km.

Vì bình yên của nhân dân

30 tuổi nhưng anh Hùng đã tự tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm từ những lần tiếp xúc với cơ sở. Anh chia sẻ, bí quyết của anh khi giao tiếp với nhân dân là dù họ có phản ứng, bức xúc ra sao thì anh vẫn giữ thái độ hài hòa. Bởi theo anh trong mối quan hệ giữa công an và nhân dân bên cạnh trân quý còn có những áp lực hiện hữu, rất dễ xảy ra tâm lý đám đông. Vì vậy, nhiều lúc dù rất áp lực nhưng bản thân anh phải luôn kiềm chế. Có lẽ, vì bí quyết ấy mà sau 2 năm nhận nhiệm vụ, anh Hùng chưa từng gặp phải tình huống nào không thể giải quyết được.

Thượng úy Quan Văn Hùng (bên trái), Phó Trưởng Công an thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) nắm tình hình tại cơ sở qua người uy tín của Tổ dân phố Phai Tre A.

Để nắm địa bàn, anh Hùng thường xuyên làm việc với các đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, công an viên, người uy tín. Đây là những người nắm rõ địa bàn, tính cách và hoàn cảnh của từng gia đình. Ông Nguyễn Thế Lừa, người uy tín của Tổ dân phố Phai Tre A cho biết, đồng chí Hùng tuy là cán bộ trẻ mới về địa phương nhưng rất chịu khó trong việc nắm bắt thông tin ở cơ sở. Trong mỗi lần xảy ra sự việc đều có mặt ngay và giải quyết thấu tình, đạt lý, nhân dân trong tổ dân phố rất tin tưởng và yêu mến.

Thượng úy Quan Văn Hùng ngay khi về nhận nhiệm vụ đã đề xuất và thực hiện phát phiếu tố giác tội phạm đến từng hộ gia đình. Các đồng chí công an thị trấn trực tiếp xuống từng hộ gia đình phát và thu phiếu đã đảm bảo được danh tính của người tố giác. Qua những lá phiếu tố giác đó nhiều vấn đề như: Khai thác khoáng sản; đánh bạc; tàng trữ vật liệu nổ công cụ hỗ trợ... đã kịp thời được xử lý, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác nắm địa bàn, năm 2021 Công an thị trấn Lăng Can đã trực tiếp kiểm tra, phát hiện và lập hồ sơ xử lý 3 vụ việc/8 đối tượng liên quan đến an ninh trật tự; phối hợp thực hiện 30 lượt tuần tra đêm; vận động thu hồi 7 khẩu súng các loại, 2 bộ kích cá; tham mưu cho UBND thị trấn xử phạt 53 trường hợp vi phạm... Đồng chí Trần Công Nguyên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lăng Can cho biết, Thượng úy Quan Văn Hùng là cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị và có tinh thần trách nhiệm cao. Anh đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND thị trấn thực hiện hiệu quả các kế hoạch về phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Với tâm thế là một người chiến sỹ công an nhân dân, những điều Thượng úy Quan Văn Hùng nói và làm đã tạo dựng được niềm tin yêu và sự đồng thuận của mọi người.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục