Gánh trọn “ba vai”

- Gánh trên vai 3 trọng trách Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ thôn, chị Ngô Thị Chúng, thôn Đồng Tân, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) luôn cố gắng, nỗ lực làm tốt công việc, góp phần từng bước thay đổi diện mạo của thôn xóm. Để có được những thành quả đó, với chị Chúng tất cả đều xuất phát từ sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm và một lòng vì dân.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngô Thị Chúng.

Nêu gương đi trước 

Trong một chiều đông, chúng tôi về Đồng Tân mục sở thị cuộc sống của bà con nơi này. Khi hỏi Bí thư Chi bộ Ngô Thị Chúng, đồng chí Ngô Văn Phòng, Chủ tịch UBND xã Bình Nhân mỉm cười, bảo: “Hôm nay không họp, thì cứ đến ruộng dưa sẽ gặp chị”. Đúng như lời giới thiệu, chúng tôi thấy chị Chúng đang tất bật chăm sóc ruộng dưa trước cửa nhà. Thấy chúng tôi, chị chạy về, không quên hái dưa mời khách.

Trước khi làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn chị Chúng có hơn chục năm gắn bó với nhiệm vụ Chi hội trưởng Phụ nữ, Nông dân thôn. Năm 2013, được Chi bộ đảng, nhân dân “chọn mặt gửi vàng” bầu làm phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ. Ngày ấy, bố mẹ già, con nhỏ, khi nhận nhiệm vụ mới, chị mừng ít lo nhiều. Lo vì bản thân là phụ nữ, có những việc mình khó quán xuyến được, đi sớm về khuya lại càng khó; làm không tốt phụ lòng bà con. Song, được sự động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương “khó đến đâu, gỡ đến đó”, chị đã quyết tâm, xem đó là cơ hội để mình thể hiện năng lực, bản lĩnh.

Song song với việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chị vận động bà con đóng góp tiền của, công sức bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, lắp đặt kênh mương tưới tiêu đồng ruộng. Sau những giờ họp thôn, họp xã, giải quyết việc dân, chị tích cực trồng lúa, cấy ngô, trồng dưa liên kết. Hàng ngày, chị có mặt ngoài đồng từ 5 giờ sáng, làm việc đến 7 giờ chị lại chạy về đi làm việc thôn đến khi mặt trời khuất núi, chị lại tất tả ra đồng.

Đồng chí Ngô Thị Chúng thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân.

Sự đầu tàu, gương mẫu của chị đã tạo niềm tin với cấp ủy chi bộ và nhân dân thôn xóm. Tại Đại hội Chi bộ thôn tháng 8 vừa qua, Chị đã được Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Ngoài ra, chị còn kiêm thêm chức Chi hội Trưởng Chữ thập đỏ thôn. 

Chị Chúng quan niệm “Muốn vận động người dân tham gia thì việc đầu tiên là cán bộ, đảng viên trong thôn phải gương mẫu đi đầu”. Bởi vậy, việc chung cũng như việc riêng, chị đều xông xáo đầu tàu.

Câu chuyện chị Chúng khởi xướng xuống đồng làm vụ đông vẫn còn được lan truyền ở Đồng Tân mãi đến ngày hôm nay. Chục năm trước, mùa đông cánh đồng Đồng Tân thường được bà con cho nghỉ ngơi, chờ xuân đến mới cấy cày. Vậy mà chị Chúng lại xuống đồng cấy ngô, trồng đậu. Vụ đó, chị Chúng thu được nhiều lắm, đậu ăn đến tận xuân năm sau chưa hết. Thấy chị Chúng làm được nhiều ngô, đậu, bà con cũng làm theo. Từ mùa đông năm đó, cánh đồng Đồng Tân đã được bà con phủ kín bằng ngô, dưa, đậu. Hay câu chuyện làm đường giao thông nông thôn, năm 2013, thôn bê tông hóa 2 tuyến đường Khuân Kheo và khu Bến, trong thôn có 1 hộ dân đi làm ăn xa chưa về được, chị Chúng đã ứng tiền túi của mình nộp trước để thôn hoàn thành.

Đó chỉ là những mảnh ghép nhỏ trong quá trình làm “cán bộ” của chị. Chị Chúng chia sẻ: “Tích cực tuyên truyền, vận động, nhưng không phải người dân nào cũng nghe. Vì vậy, đi một lần chưa được, tôi đi nhiều lần”. Để “khai thông” tư tưởng cho bà con, chị Chúng cùng các đồng chí trong Chi bộ, Ban phát triển thôn không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến tận nhà dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động người dân cùng chung sức xây dựng thôn phát triển.

Nhờ những nỗ lực đó, Đồng Tân từ một thôn nghèo, nay đã đổi thay khang trang. Những con đường liên thôn, liên xóm chật hẹp, lầy lội ngày nào giờ đã được bê tông hóa, rộng mở, dài tít tắp đến tận nhà dân. Toàn thôn có hơn 70 nhà xây, biệt thự, trị giá bình quân từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng; hộ khá, giàu chiếm gần 50%.

Phần thưởng quý nhất là niềm tin của Nhân dân

Gánh trọn 3 vai, khi là Bí thư Chi bộ cương nghị, quyết đoán, khi là trưởng thôn gần gũi Nhân dân, khi là người Chi hội trưởng Chữ thập đỏ tận tâm... Trong mỗi vị trí, chị đều uyển chuyển lồng ghép chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân thấm nhuần.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngô Thị Chúng (thứ 2 từ trái sang) nắm bắt tình hình sản xuất của người dân.

Theo chị Chúng, kinh nghiệm truyên truyền, vận động của chị là luôn “lấy dân làm gốc”, phát huy thế mạnh, ưu điểm của người dân để khuyến khích, động viên họ. Đặc biệt, trong mọi việc luôn phải dân chủ, minh bạch, nhất là các khoản thu chi trong thôn xóm. Những việc dân chưa thông, phải từ từ giải thích cho dân hiểu. Nhờ bí quyết vận động mềm dẻo, chị đã tạo được niềm tin đối với cấp ủy, đảng viên và đặc biệt là nhân dân thôn xóm.

Đồng chí Ngô Văn Phòng, Chủ tịch UBND xã Bình Nhân chia sẻ: “Đồng chí Ngô Thị Chúng là một cán bộ tận tâm, tận lực và trách nhiệm cao. Dưới sự dẫn dắt của đồng chí, đã đưa Đồng Tân từ thôn khó khăn đủ bề vươn mình trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của xã. Đây cũng là thôn đi đầu trong phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Điển hình, vụ đông năm 2022, toàn xã Bình Nhân liên kết trồng 18 ha dưa chuột, trong đó, thôn Đồng Tân chiếm trên 8 ha”.

Một lúc gánh trên vai 3 trọng trách với người phụ nữ nhỏ bé ấy không hề đơn giản. Thế nhưng, bằng tâm huyết, trách nhiệm, chị đã đảm đương và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong nhiều năm liền, Chi bộ thôn Đồng Tân hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; thôn Đồng Tân giữ vững khu dân cư văn hóa; bản thân chị là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng với chị Ngô Thị Chúng, phần thưởng lớn nhất chính là được Đảng tin, dân quý.

Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục