Hiến đất “vàng” để đường làng rộng mở

- Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) là xã thuần nông, chiếm đến 99% số hộ phát triển kinh tế nông lâm nghiệp. Ở đây đất được ví như “vàng”, là “cần câu” để người dân sinh sống, xóa nghèo, làm giàu. Thế nhưng, khi thôn, xã có chủ trương mở rộng các tuyến đường liên thôn, nội đồng, người dân nơi đây đã sẵn lòng hiến đất. Phong trào hiến đất làm đường đã và đang lan tỏa rộng khắp trong từng nếp nhà, từng người dân ở mảnh đất vùng cao này.

Dỡ rào, hiến đất

Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường nội đồng đang trong quá trình mở rộng, vợ chồng ông bà Lục Văn Quế, Đặng Thị Hồng, thôn Ngầu 2 không giấu được niềm vui. Ông Quế phấn khởi nói: “Tuyến đường này trước kia rộng có 1 m, mùa vụ thu hoạch rau màu, thóc lúa, người dân phải gánh qua. Đường hẹp, dốc, lại phải gánh nặng... khốn khổ. Cuối năm 2021, thôn có chủ trương mở rộng con đường lên 3 m, tôi lập tức hưởng ứng ngay”. Đứng kế bên, bà Đặng Thị Hồng, vợ ông Quế tiếp lời: “Thôn được làm đường là vui lắm rồi, cần bao nhiêu đất chúng tôi cũng sẵn lòng hiến”. Gia đình ông Quế, bà Hồng là một trong những hộ dân tiêu biểu trong việc hiến đất mở rộng đường thôn. Ngay sau khi thôn triển khai chủ trương mở rộng đường, ông Quế đã tiên phong phá bỏ gần 20 m tường rào xây kiên cố và hiến gần 200 m2 đất vườn, đất ruộng cho thôn. Chỉ tay về phía bức tường rào còn mùi gạch vữa, bà Hồng cười nói: “Dỡ rào để hiến đất, gia đình tôi vừa xây lại đấy. Nguyên tiền mua vật liệu cũng ngót 5 triệu, chưa kể công xây. Số tiền đó 2 vợ chồng kiếm cật lực một tháng mới đủ. Nhưng, mình không chỉ làm cho đời mình mà đời con cháu mình cũng được hưởng. Vậy nên, hiến nhiều hơn nữa gia đình tôi cũng không tiếc”.

Gia đình ông bà Lục Văn Quế, Đặng Thị Hồng, thôn Ngầu 2, xã Hùng Mỹ xây lại bờ rào sau khi hiến đất cho thôn mở rộng đường.

Rời gia đình ông Quế, chúng tôi đến nhà bà Nông Thị Hoa, hộ hiến hơn 300 m2 đất vườn cho thôn mở rộng đường. Theo Trưởng thôn Ngầu 2 - anh Ma Văn Huy, tuyến đường cũ trước kia đi qua sân nhà chị Hoa, đường hẹp, quanh co. Thôn thống nhất mở tuyến đường mới, qua vườn keo gia đình chị Hoa. “Là mẹ đơn thân có 2 cậu con trai, nhà lại ít đất sản xuất, nên diện tích đất đó là tài sản rất lớn đối với tôi. Nhưng, mở rộng đường để mình đi, giao thương thuận tiện thì so đo, tính toán làm gì. Nhìn tuyến đường mới mở thẳng đẹp, rộng rãi, tôi vui lắm” - chị Hoa bộc bạch. 

Anh Ma Văn Huy, Trưởng thôn Ngầu 2 cho biết, việc hiến đất mở rộng đường được người dân trong thôn hưởng ứng nhiệt tình. Ngoài gia đình ông Quế, chị Hoa, trong năm qua, thôn có hơn 50 hộ dân tham gia hiến đất mở rộng 6 tuyến đường ngõ xóm, nội đồng, với tổng chiều dài 2km. Những tuyến đường được mở rộng đã góp phần rất lớn trong việc sản xuất mùa vụ của bà con. Thay vì trước kia phải đi bộ gánh lúa ngô, nay bà con sử dụng máy móc chở về nhà. 

Làm tốt công tác dân vận

Trong những năm qua, mặc dù được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, song hạ tầng, nhất là đường giao thông xã Hùng Mỹ còn khó khăn. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân hiểu lợi ích của việc mở đường, bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Người dân thôn Ngầu 2 hiến đất mở tuyến đường mới vào khu sản xuất.

Anh La Văn Chi, Trưởng thôn Cao Bình chia sẻ: Khi có chủ trương mở đường, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, thôn phối hợp với Ban công tác mặt trận tổ chức họp, xin ý kiến nhân dân, triển khai kế hoạch công trình, hình thức đóng góp, thực hiện. Từ việc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, việc hiến đất mở đường, bê tông hóa đường liên thôn luôn được bà con đồng thuận, ủng hộ cao. Riêng năm 2021, nhân dân Cao Bình đã hiến hơn 7.000 m2 đất, bê tông 3 tuyến ngõ, tổng chiều dài 1.320 m. Cao Bình là thôn bê tông hóa đường giao thông nhiều nhất của xã Hùng Mỹ trong năm qua.

Theo báo cáo của UBND xã Hùng Mỹ, từ năm 2015 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đã vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 25.000 m2 đất mở rộng các tuyến đường liên thôn, nội đồng. Ngoài thôn Ngầu 2, Cao Bình còn rất nhiều thôn làm tốt việc vận động nhân dân hiến đất làm đường, tiêu biểu như thôn Nặm Kép, Đình…

Theo anh Ma Đình Sắc, Chủ tịch UBND xã Hùng Mỹ, kết quả trên chính từ việc cấp ủy các cấp, chính quyền xã, tổ dân vận các thôn làm tốt công tác dân vận. Đặc biệt, các chi bộ phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tinh thần tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, đã tạo mối đoàn kết, đồng thuận trong chi bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình làm đường.
Rời Hùng Mỹ, đi trên đường làng, ngõ xóm của xã, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây trên những con đường mới do chính mình đóng góp. Từ sự đồng thuận, chung sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được hoàn thiện. Diện mạo nông thôn mới trên địa bàn xã đang từng bước đổi thay khang trang, sạch đẹp hơn. Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho cấp ủy, chính quyền xã về đích xã nông thôn mới trong năm 2022 này.

Ghi chép: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục