Khắc phục tồn tại về PCCC tại các cơ sở karaoke

- Nhiều vụ hoả hoạn từ các cơ sở kinh doanh karaoke thời gian gần đây gây thiệt hại rất lớn về người là hồi chuông cảnh báo, không thể lơ là, chủ quan việc PCCC tại các cơ sở này. Trên thực tế, qua kiểm tra trên địa bàn tỉnh, hiện có 216/217 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke (quán karaoke) đang phải dừng hoạt động, nguyên nhân chính là do không bảo đảm quy định về an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Đa số cơ sở không đạt chuẩn

Sau đợt tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an toàn tỉnh xác định có 216/217 quán karaoke chưa bảo đảm an toàn PCCC nên đã yêu cầu tạm dừng để khắc phục. Đến nay, cả 216 quán karaoke trên vẫn chưa khắc phục xong, trong đó tập trung nhiều ở Sơn Dương 67 cơ sở, thành phố Tuyên Quang có 40 cơ sở, Chiêm Hóa 30 cơ sở, Hàm Yên 29 cơ sở, còn lại ở các huyện khác. Các quán đang gặp nhiều khó khăn khi không có nguồn thu, vẫn phải gánh lãi ngân hàng, chi phí bảo dưỡng thiết bị, thuê bảo vệ…

Anh Lê Văn Anh, chủ quán Karaoke Ruby, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) cho biết: quán có quy mô 2 tầng với 8 phòng hát và hoạt động đã được 5 năm. Quán dừng hoạt động từ tháng 12- 2022 đến nay do không bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo quy định mới. 

Quán karaoke Ruby, ở thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) dù được đầu tư khá hiện đại nhưng vẫn không bảm đảm an toàn PCCC theo quy định nên phải tạm dừng hoạt động.

Chị Trần Thị Cúc, chủ quán Karaoke Quân Cúc, xã Trung Môn (Yên Sơn) chia sẻ, những thiết bị điện tử lắp ở phòng hát như: tivi, loa, đèn… nếu để lâu không được sử dụng, bảo dưỡng rất dễ hỏng, xuống cấp nhanh. Quán hát đóng cửa nhưng chị vẫn gánh tiền điện do bật điều hòa hút ẩm, duy trì chạy thiết bị để không bị hỏng hóc, không bị xuống cấp. Trước đây, để đáp ứng yêu cầu về an toàn PCCC, 4 phòng hát của gia đình chị đã nhiều lần phải cải tạo, nâng cấp từ tường cách âm, mở lối thoát nạn, mua thêm phương tiện chữa cháy. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách, gia đình chị chấp hành yêu cầu dừng hoạt động của lực lượng chức năng để tiếp tục đầu tư, đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới. 

Thành phố Tuyên Quang tập trung nhiều quán karaoke được đầu tư quy mô lớn, khá hiện đại, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, có thang thoát hiểm như: Hoàng Gia, ở phường Phan Thiết, No91, No92, ở phường Tân Quang… nhưng vẫn chưa đủ điều kiện an toàn PCCC theo quy định mới nên phải đóng cửa. Các quán đang treo biển thông báo tạm dừng hoạt động để phục vụ sửa chữa, chưa có lộ trình mở trở lại.

Quán karaoke No92, ở phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) dù được đầu tư khá hiện đại nhưng vẫn không bảo đảm an toàn PCCC theo quy định nên phải tạm dừng hoạt động.

Theo anh Lâm Quang Sơn, quản lý quán Karaoke No91, sau 2 năm tạm nghỉ do dịch bệnh Covid-19, giữa năm 2022 mới hoạt động trở lại được vài tháng thì tiếp tục phải tạm dừng do không bảo đảm điều kiện an toàn PCCC theo Thông tư số 147/2020/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 20-2- 2021 và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan. Những quy định về PCCC thay đổi khiến cơ sở chưa có phương án cải tạo, sửa chữa đáp ứng theo quy định.

Yêu cầu cao hơn về an toàn PCCC

Thời gian qua, một số địa phương đã xảy ra các vụ cháy quán karaoke gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người thiệt mạng. Trước thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an và các ngành liên quan siết chặt quản lý nhà nước, ban hành các điều kiện an toàn về PCCC với những quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật mới cao hơn đối với loại hình kinh doanh này.

Cụ thể, ngày 30-11- 2022, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 06/2022/TT-BXD ban hành quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (gọi tắt là QCVN 06:2022/BXD) có hiệu lực 16- 01- 2023 thay thế cho quy chuẩn cũ QCVN 06:2021. Ngay khi thông tư này có hiệu lực, không riêng ở tỉnh ta mà trên cả nước, đa số các quán karaoke chưa kịp đáp ứng những tiêu chuẩn, quy chuẩn mới về an toàn PCCC. Các tồn tại, thiếu sót chủ yếu gồm: số lượng lối thoát nạn các tầng của cơ sở, kích thước cửa thoát nạn, hành lang thoát nạn, hệ thống điện chưa bảo đảm; vật liệu để trang trí, vật liệu ốp tường ở đường thoát nạn và trong phòng hát… 

Công an thành phố Tuyên Quang hướng dẫn chủ quán karaoke Hoàng Gia, ở phường Phan Thiết những thủ tục, hạng mục liên quan cần phải sửa chữa, cải tạo để sớm đưa quán karaoke trở lại hoạt động.

Theo Thượng tá Đỗ Hồng Kiên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, biên bản kiểm tra đối với các quán karaoke, lực lượng Công an đều đã chỉ ra rõ tồn tại, hạn chế, kiến nghị yêu cầu khắc phục với cơ sở. Tuy nhiên, để bảm đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan thì buộc chủ quán phải cải tạo, sửa chữa, cần thời gian, mất chi phí lớn nên không phải chủ quán nào cũng có điều kiện làm ngay. Nhiều quán karaoke do diện tích hẹp, đa số là nhà ở kết hợp kinh doanh nên khi quy định mới ra đời đã không đảm bảo về hành lang, thang thoát nạn nếu muốn cải tạo, sửa chữa lại buộc phải thay đổi kết cấu của nhà nên cần tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn phương án khả thi (thậm chí nhiều quán không thể cải tạo, sửa chữa liên quan đến kết cấu, an toàn công trình).

Sau khi được cơ quan Công an hướng dẫn, ông Trần Ngọc Minh, chủ quán karaoke Hoàng Gia, phường Phan Thiết đã lên phương án cải tạo lại phòng hát. Ông Minh chia sẻ, trquy chuẩn mới QCVN 06:2022/BXD quy định, yêu cầu phòng hát phải sử dụng những vật liệu không cháy và khó cháy (được cơ quan có đủ năng lực kiểm định). Ông Minh cho biết, những yêu cầu cao hơn về PCCC sẽ giúp cơ sở đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động cho cả khách hàng và chính bản thân mình, nên dù phát sinh thêm chi phí không nhỏ, nhưng cơ sở vẫn nỗ lực khắc phục theo hướng làm dần. 

Cơ sở karaoke phải tạm dừng do chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Thượng tá Đỗ Hồng Kiên cho biết thêm: Karaoke là loại hình cơ sở có sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt lớn, nhiều vật liệu cách âm, trang trí nội thất dễ bắt lửa, dễ gây quá tải, chập điện, chập cháy… Khi xảy ra sự cố cháy, nổ sẽ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên tắc cơ sở chỉ được phép đưa công trình vào hoạt động khi bảo đảm đầy đủ về an toàn về PCCC và các điều kiện khác có liên quan theo quy định. Công an toàn tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các quán karoke hoạt động chui trong khi tạm dừng hoạt động để khắc phục các thiếu sót, vi phạm về PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Công an tỉnh vừa tập huấn nghiệp vụ về PCCC cho trên 160 cán bộ chiến sĩ cấp phòng, cấp huyện và cấp xã. Trong đó có nội dung hướng dẫn cán bộ chiến sĩ tiếp tục chia sẻ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ các chủ quán karaoke khắc phục được những tồn tại vi phạm về PCCC. Lực lượng Công an sẵn sàng giải đáp thắc mắc, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết các hạng mục liên quan để các cơ sở hoàn thiện, khắc phục, sớm đưa quán karaoke trở lại hoạt động.

Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục